07/01/2025 7:55 AM
Hà Nội đang tích cực triển khai dự án đường trục phía Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, nhằm kết nối từ Hà Đông qua các huyện Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa và giao với Quốc lộ 1A tại xã Châu Can, huyện Phú Xuyên.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ dự án đường trục phía Nam hơn 6.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Khoảng 20km đường trục phía Nam, đoạn từ phường Kiến Hưng, Hà Đông đến hết địa phận huyện Thanh Oai đã được bàn giao khai thác - Ảnh/Báo Lao Động.

Dự án, khởi công từ tháng 4/2008, có tổng chiều dài hơn 41km, điểm đầu giao đường Phúc La - Văn Phú (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), điểm cuối nối với Quốc lộ 1A - đoạn phía dưới cầu Giẽ (xã Châu Can, huyện Phú Xuyên) và được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Nguồn vốn đầu tư được đối ứng bằng tiền sử dụng đất từ các dự án Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B và Mỹ Hưng.

Đến năm 2018, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 18,5km đoạn từ Hà Đông đến hết địa phận huyện Thanh Oai. Hiện còn 23km chưa hoàn thành, trong đó có 14km thuộc huyện Ứng Hòa và 9km tại huyện Phú Xuyên.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 20km và 3km còn lại, chủ yếu tại huyện Ứng Hòa, đang gặp khó khăn liên quan đến 23 hộ dân cần tái định cư.

Được biết, tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là hơn 740.000m2, bao gồm đất công, đất nông nghiệp của 598 hộ dân và đất ở của 23 hộ dân. Đến nay, huyện đã thu hồi gần 70% diện tích, với kinh phí bồi thường 321,6 tỷ đồng. Phần diện tích còn lại, bao gồm 2.528,4 m2 đất ở của 23 hộ dân xã Trầm Lộng, đang được gấp rút hoàn thành công tác thu hồi và bố trí tái định cư.

Dự kiến huyện Ứng Hòa sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý I, bàn giao 100% mặt bằng trong quý II/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng 6 làn xe, giúp cải thiện lưu thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam Thủ đô.

Ngoài dự án này, hiện Hà Nội đang tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, nhằm giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đã dành hơn 65% nguồn lực đầu tư công cho lĩnh vực giao thông. Sau gần 4 năm thực hiện, lĩnh vực giao thông vận tải đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào kết quả chung của Thủ đô.

Thành phố cũng bổ sung 5 tuyến đường trục chính nhằm giảm ùn tắc giao thông, như đường cao tốc trên cao dọc theo trục kinh tế phía Nam trong đường Vành đai 4.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.