Dự án đường trục phía Nam Hà Tây cũ là dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) có chiều dài 41,5 km, mặt cắt ngang 40 m, gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h, do Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 (Cienco5 Land). Tuy nhiên, đến nay, dự án được Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh mua 95% cổ phần.
Đây là tuyến đường quan trọng chạy qua địa phận 23 xã thuộc các quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, huyện Ứng Hòa, huyện Phú Xuyên. Dự kiến ban đầu tuyến đường sẽ hoàn thành vào năm 2014. Tuy nhiên, sau 4 năm chậm tiến độ, tuyến đường mới chuẩn bị hoàn thiện giai đoạn một với khoảng 20 km.
Điểm đầu tuyến đường tiếp giao đường Phúc La - Văn Phú (Kiến Hưng, Hà Đông). Điểm cuối tiếp giao Quốc lộ 1A - đoạn phía dưới cầu Giẽ (Châu Can, Phú Xuyên).
Dự kiến, 20 km giai đoạn một sẽ thông xe vào ngày 10-10-2018. Tuyến đường được kỳ vọng sau khi hoàn thiện và đưa vào hoạt động sẽ giảm tải áp lực cho quốc lộ 21B.
Hiện dọc tuyến đường gần 20 km này đã được trải thảm nhựa, trồng cây xanh và hoàn thiện những hạng mục cuối cùng chờ ngày khánh thành.
Năm 2007, khi tỉnh Hà Tây chưa được sáp nhập về Hà Nội, dự án đường trục phía Nam được thủ tướng chính phủ phê duyệt. Đây là tuyến đường trọng điểm của thủ đô Hà Nội, đi xuyên qua Khu đô thị Thanh Hà. Có kết nối với tỉnh Hà Nam, Ninh Bình với chủ trương nâng cấp thành một tuyến quốc lộ từ Mỹ Đình (Hà Nội) – Thị trấn Ba Sao (Kim Bảng – Hà Nam) – Bái Đính (Ninh Bình). Năm 2008, khi tỉnh Hà Tây được sáp nhập vào thủ đô Hà Nội thì tuyến đường trục này cần kết nối với trung tâm thủ đô, cụ thể là tuyến đường nối từ Ga Hà Nội đến Kiến Hưng với việc đầu tư đường Tôn Thất Tùng kéo dài và nâng cấp các tuyến đường hiện trạng trong nội đô. Để hoàn vốn cho dự án, chủ đầu tư được đối ứng 3 khu đô thị: Khu đô thị Thanh Hà A, Khu đô thị Thanh Hà B và Khu đô thị Mỹ Hưng. Dự kiến năm 2020 sẽ thông xe toàn tuyến: Mỹ Đình – Vành Đai 3 – Kiến Hưng- Ba Sao (Hà Nam) – Bái Đính. |
-
Đầu tư BT, phao cứu sinh cho các dự án hạ tầng Hà Nội
Nhu cầu phát triển của TP. Hà Nội ngày càng cao cả về quy mô và chất lượng trên các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, kiến trúc thượng tầng, trong khi ngân sách nhà nước hạn hẹp. Do đó, việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) được coi là giải pháp hữu hiệu để hoàn thiện và kết nối đồng bộ cơ sở hạ tầng.








-
Thanh Hoá ra "tối hậu thư" với cụm công nghiệp hơn 49ha chậm tiến độ
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Khe Hạ tại xã Luận Thành (huyện Thường Xuân cũ). Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Trường Sơn....
-
Tuyến cao tốc gần 6.000 tỷ với 16 cây cầu đứng trước nguy cơ “trễ hẹn”
Dù được khởi công từ giữa tháng 3/2025 và kỳ vọng hoàn thành vào năm 2026, tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn đang đối diện nguy cơ trễ tiến độ do hàng loạt nút thắt chưa được tháo gỡ, từ giải phóng mặt bằng (GPMB) đến thi công hạ tầng kỹ thuật....
-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rà soát toàn bộ các dự án chậm tiến độ, hạn trước 31/7
Tại Phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí và Phiên họp thứ 8 của Tổ công tác đặc biệt của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu rà soát toàn bộ các dự án “mắc kẹt” trước ngày 31/7 để tháo gỡ kịp thờ...