18/07/2025 3:00 PM
Ngày 17/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 10999/VP-ĐT, chính thức thông báo thời điểm khởi công hai tuyến đường sắt đô thị (metro) trọng điểm là tuyến số 2 và tuyến số 5, với tổng vốn đầu tư lên đến 97.500 tỷ đồng, theo Báo Lao động.

Việc khởi công đồng thời hai tuyến metro lớn trong năm 2025 được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông lên các trục đường huyết mạch của Hà Nội

Theo nội dung công văn, tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo sẽ được khởi công vào ngày 10/10, với chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km, trong đó có 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao. Tuyến này được thiết kế với tổng cộng 10 ga, bao gồm 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.

Tuyến số 2 bắt đầu tại khu vực Nam Thăng Long, chạy theo trục đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và kết thúc tại khu vực giao phố Trần Hưng Đạo.

Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án tuyến số 2 hiện nay là khoảng 35.600 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng so với mức đầu tư được phê duyệt ban đầu vào năm 2008. Việc tăng vốn được lý giải do biến động giá nguyên vật liệu, chi phí giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và mở rộng quy mô ga ngầm trung tâm.

Tuyến metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạc dự kiến khởi công vào ngày 19/12, là tuyến metro có quy mô lớn nhất về chiều dài trong hệ thống metro của Hà Nội hiện nay, với tổng chiều dài hơn 38km.

Tuyến bắt đầu tại ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám, chạy dọc qua Ngọc Khánh – Đại lộ Thăng Long – Vành đai 4, và kết thúc tại khu vực Hòa Lạc, cách ngã tư Hòa Lạc về phía Phú Thọ (Hòa Bình cũ) khoảng 5km.

Tuyến số 5 sẽ có tổng cộng 21 nhà ga, bao gồm 6 ga ngầm, 15 ga nổi. Về hình thức xây dựng, tuyến này bao gồm hơn 6km đi ngầm, 2km đi trên cao, và 30km còn lại đi bằng trên mặt đất, chủ yếu dọc theo các trục giao thông hiện hữu để tối ưu hóa chi phí và hạn chế giải phóng mặt bằng.

Tổng mức đầu tư của tuyến metro số 5 được xác định là hơn 61.900 tỷ đồng, trong đó phần lớn vốn sẽ huy động từ các nguồn ODA, ngân sách thành phố và các hình thức đầu tư công – tư (PPP).

Thành phố yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội phải chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và chính quyền các xã, phường liên quan, tập trung triển khai các chỉ đạo tại Thông báo số 414/TB-VP ngày 8/7/2025, nhằm bảo đảm tiến độ khởi công đúng kế hoạch đã được ấn định.

Đồng thời, yêu cầu các bên liên quan báo cáo định kỳ tiến độ, đề xuất giải pháp xử lý các vấn đề phát sinh cho UBND Thành phố, đảm bảo không để xảy ra ách tắc ảnh hưởng đến kế hoạch khởi công và thi công trong các mốc thời gian đã được công bố.

Việc khởi công đồng thời hai tuyến metro lớn trong năm 2025 được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông lên các trục đường huyết mạch, đặc biệt trong nội đô và khu vực cửa ngõ phía Tây. Đây cũng là các tuyến kết nối trực tiếp với các trục phát triển đô thị chiến lược như vành đai 2, vành đai 3 và vành đai 4, đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức lại không gian đô thị và phân bổ dân cư hợp lý hơn trong tương lai.

Đặc biệt, tuyến metro số 5 với trục Văn Cao – Hòa Lạc sẽ kết nối trung tâm Thủ đô với các khu vực như Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học Quốc gia Hà Nội và khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc, mở ra cơ hội phát triển mạnh về kinh tế – xã hội cho toàn bộ hành lang phía Tây.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.