.jpg)
Tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 được nâng từ 6.420 tỷ đồng lên 7.457 tỷ đồng, tăng thêm 1.036 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ
Theo tờ trình của UBND TP, dự án GPMB tuyến đường này được chia thành 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 thuộc địa bàn huyện Gia Lâm cũ, ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 6.420 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã phát sinh thêm khối lượng GPMB cho đoạn tuyến dài 1,62 km nằm xen kẹt giữa Hà Nội và Bắc Ninh (xã Thuận An, xã Phù Đổng của Hà Nội và phường Từ Sơn, phường Phù Khê của tỉnh Bắc Ninh). Việc bổ sung hạng mục này khiến chi phí tăng thêm 1.036 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư thành phần 1 lên 7.457 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 thuộc địa phận huyện Đông Anh cũ có tổng mức đầu tư hơn 7.619 tỷ đồng.
Trong báo cáo thẩm tra, Ban Đô thị HĐND TP đề nghị UBND TP làm rõ căn cứ xác định tổng mức đầu tư mới cũng như kế hoạch bố trí vốn và khả năng cân đối nguồn lực. Lãnh đạo UBND TP khẳng định việc điều chỉnh là cần thiết để đảm bảo tính liên thông, đồng bộ của tuyến đường, tránh tình trạng “thắt nút” hạ tầng ở khu vực giáp ranh.
Sau khi thảo luận, đa số đại biểu HĐND TP đã biểu quyết tán thành và thông qua nghị quyết. Song song đó, HĐND TP cũng thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư tuyến đường kết nối đường Vành đai 4 (đoạn qua Hà Nội) với đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Dự án này được xác định thuộc nhóm B, do UBND TP Hà Nội quyết định chủ trương đầu tư. Hình thức đầu tư là đầu tư công, tổng mức vốn sơ bộ 840 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, thời gian thực hiện giai đoạn 2026 – 2028.
Với hai động thái quan trọng trên, Hà Nội không chỉ đẩy nhanh tiến độ GPMB cho tuyến kết nối sân bay Gia Bình, mà còn từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, góp phần mở rộng không gian phát triển vùng Thủ đô trong những năm tới.
| Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có quy mô gần 1.900 ha, ảnh hưởng tới khoảng 7.100 hộ dân và 118 tổ chức, trong đó hơn 5.800 hộ phải di dời, tái định cư; gần 18.800 ngôi mộ cần di chuyển. Đây là dự án có tác động lớn đến đời sống kinh tế – xã hội và văn hóa cộng đồng, nên việc ban hành cơ chế đặc thù là cần thiết. Theo quy hoạch, sân bay đạt cấp 4E, công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đạt 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. |
-
Sẽ làm đường 33.000 tỷ nối Thủ đô với sân bay Gia Bình
Hà Nội đề xuất HĐND phê duyệt tuyến đường gần 33.000 tỷ nối Thủ đô với sân bay Gia Bình, đổi lại quỹ đất hơn 720 ha làm thanh toán cho nhà đầu tư.
-
Tuyến đường gần 50.000 tỷ kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành năm 2026
Bắc Ninh đang tăng tốc triển khai tuyến đường gần 50.000 tỷ kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước trong tương lai) với Thủ đô Hà Nội.
-
Bắc Ninh có động thái mới, quyết tâm đưa sân bay Gia Bình về đích năm 2026
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa thành lập Tổ thường trực 24/24 để trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan.
-
Thái Nguyên chỉ đạo nóng đối với dự án 675 ha của Kinh Bắc
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ điểm nghẽn để bảo đảm tiến độ dự án Khu công nghiệp Phú Bình quy mô 675ha do Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) làm chủ đầu tư....
-
Bắc Ninh giao 6 ha đất cho doanh nghiệp triển khai 2 khu nhà ở mới
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định giao 6 ha đất tại thôn Ngang Na, xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, nay là xã Liên Bão cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Kiến thiết Toàn Cầu 86 để triển khai dự án khu nhà ở số 2 và số 3....
-
Bắc Ninh chốt hạn hoàn thành giải phóng mặt bằng cho 2 khu công nghiệp
Bắc Ninh đang siết tiến độ tại hai khu công nghiệp trọng điểm, yêu cầu các địa phương phải hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong thời hạn đã ấn định.
.png)

