iệt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở khu vực Châu Á, được thúc đẩy bởi dân số trẻ, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cùng mức độ phổ biến của Internet. Đại dịch Covid-19 cùng các chính sách giãn cách xã hội vô tình trở thành những yếu tố giúp lĩnh vực này có mức tăng trưởng cao trong năm 2020. Do đó, doanh số thương mại điện tử ở Việt Nam dự kiến tăng 30,3%, đạt 303,6 nghìn tỷ đồng (13,1 tỷ USD) vào năm 2020, theo GlobalData, một công ty phân tích dữ liệu hàng đầu thế giới.
Một phân tích của GlobalData’s E-Commerce Analytics cho thấy doanh số thương mại điện tử tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 18,8% từ năm 2020 đến năm 2024, qua đó đạt mức 604,6 nghìn tỷ đồng (26,1 tỷ USD) vào năm 2024.
Kartik Challa, chuyên gia phân tích tại GlobalData nhận xét: "Covid-19 đã dẫn đến sự thay đổi trong xu hướng mua hàng của người tiêu dùng tại Việt Nam. Thay vì trực tiếp đến các cửa hàng, siêu thị hay trung tâm mua sắm, người tiêu dùng giờ đây đã ưu tiên việc sử dụng các ứng dụng trực tuyến. Khả năng tiếp cận của các ứng dụng này trong đại dịch Covid-19 không chỉ làm tăng doanh số bán hàng trực tuyến mà còn dẫn đến sự chuyển dịch về xu hướng của cả một thị trường".
Việt Nam cũng đưa ra các sáng kiến để thúc đẩy doanh số thương mại điện tử trong nước. Vào tháng 5/2020, chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Kế hoạch Phát triển Thương mại Điện tử Quốc gia 5 năm cho giai đoạn 2021–2025. Kế hoạch tập trung vào việc tăng tốc thị trường thương mại điện tử địa phương với trọng tâm là nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ hỗ trợ liên quan.
Hơn nữa, doanh số thương mại điện tử đang được thúc đẩy bởi nhiều sự kiện khác nhau do các công ty trên khắp Việt Nam thực hiện.
Ông Challa kết luận: “Trong khi các phương thức thanh toán truyền thống như tiền mặt, thẻ ATM và chuyển khoản ngân hàng vẫn được sử dụng rộng rãi để mua hàng thương mại điện tử, việc sử dụng các phương thức thanh toán thay thế đang có xu hướng tăng lên. Một số giải pháp thanh toán thay thế như PayPal, MoMo và NganLuong đang dần có chỗ đứng khi chiếm 13,8% thị phần chung trong năm 2020”.
-
Các quỹ ETF bán tháo 107 tấn vàng trong 1 tháng, giá vàng chao đảo
CafeLand - Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) vừa cho biết các các quỹ giao dịch hoán đổi ETF đã bán ròng 107 tấn vàng trong tháng 11. Đây là lượng bán ròng trong 1 tháng lớn thứ hai từ trước đến nay của các ETF vàng.
-
Lãi suất trái phiếu Chính phủ giảm mạnh
CafeLand - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa gọi thầu thành công 7.500 tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 10, 15 và 30 năm.
-
Hai thái cực của bức tranh ngân sách năm 2020
Có tỉnh mất cân đối thu chi nghiêm trọng đến mức phải xin "tạm ứng" từ Trung ương, song cũng có nhiều địa phương vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, thiên tai... để hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu ngân sách.
-
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hướng tới mốc lịch sử 800 tỷ USD
Xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật và là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế với tổng kim ngạch cả năm đạt kỷ lục mới (gần 800 tỷ USD), tăng 15% so với năm trước và vượt 2,5 lần kế hoạch được giao....
-
Năm 2025, dự báo xuất khẩu sang Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng
Năm 2025 hứa hẹn là một năm phát triển mạnh mẽ trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, với tổng kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt khoảng từ 125 đến 130 tỷ USD, theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ....
-
Mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng 12%
Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024....