CafeLand - Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) vừa cho biết các các quỹ giao dịch hoán đổi ETF đã bán ròng 107 tấn vàng trong tháng 11. Đây là lượng bán ròng trong 1 tháng lớn thứ hai từ trước đến nay của các ETF vàng.

Với mức bán ròng như vậy, các ETF vàng trên toàn cầu hiện chỉ còn nắm giữ 3.793 tấn vàng, tương đương 225 tỷ USD.

Theo dữ liệu từ Reuters, ETF vàng lớn nhất thế giới là SPDR Gold Trust nắm gần 1.183 tấn vàng ở thời điểm ngày 4/12.

Các quỹ ETF vàng giảm mạnh mức nắm giữ trong tháng 11 được cho là động thái ngược với xu hướng ồ ạt mua ròng 916 tấn vàng trong 11 tháng đầu năm.

Lực mua/bán của các ETF là ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng thế giới và trong nước. Cụ thể,

Các quỹ ETF ồ ạt mua vàng giúp giá vàng tăng lập kỷ lục mọi thời đại với 2.072,5 USD/ounce vào tháng 8. Giới đầu tư toàn cầu mạnh tay gom vàng vì xem đây là một kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh kinh tế thế giới điêu đứng vì đại dịch Covid-19.

Vừa qua, ngay khi các quỹ ETF có động thái bán tháo 107 tấn vàng chỉ trong 1 tháng, giá vàng trượt dưới mốc 1.900 USD/ ounce. Ngày 11/12, giá vàng thế giới ở mức 1.839,6 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, giá bán vàng SJC dao động tăng giảm theo giá vàng thế giới. Giá bán đang tiến gần về mốc 55 triệu đồng/lượng. Mở cửa phiên giao dịch ngày 11/12, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng ở mức 54,75 - 55,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 300 nghìn đồng ở chiều mua vào và 250 nghìn đồng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch chiều qua.

Theo nhận định của Công ty môi giới FXTM, bất cứ sự tăng giá nào của vàng đều sẽ phải đối mặt với làn sóng thoái vốn ngay lập tức từ các quỹ ETF và nhà đầu tư, khiến nó lại nhanh chóng đảo chiều.

Theo phân tích của Chuyên gia Lachlan Shaw, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng National Australia Bank, các quỹ ETF liên tục bán tháo vàng là do các nhà đầu tư có xu hướng chuyển tiền vào các tài sản rủi ro hơn với cơ hội mang lại lợi nhuận cao hơn.

Hiếu Hiền
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.