Cả các nhà quản lý bất đống sản quốc tế và các nhà phát triển bất động sản đã đẩy nhanh việc mở rộng sự hiện diện của họ trên thị trường bất động sản Trung Quốc, do nhận thức rằng thị trường này vẫn mang lại giá trị đầu tư khó để chối từ.

Giữa tháng 8, công ty đầu tư Brookfield Asset Management đã mua lại một dự án căn hộ dịch vụ ở quận Yangpu phía đông bắc Thượng Hải với giá 1,26 tỷ nhân dân tệ (176 triệu USD). Khu phức hợp rộng 42.000 m2 là dự án nhà cho thuê đầu tiên của công ty đa quốc gia Canada tại Trung Quốc. 100 căn hộ cho thuê đầu tiên của dự án đã được tung ra thị trường vào tháng 9 và số còn lại dự kiến ​​mở bán vào giữa năm 2023.

Stuart Mercier, người đứng đầu bộ phận bất động sản châu Á tại Brookfield, cho biết thị trường nhà cho thuê của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ mở rộng nhanh chóng trong vài năm tới, do các chính sách hỗ trợ và nhu cầu thị trường tăng cao. Thượng Hải hiện có 10 triệu người ngoại tỉnh làm việc và sinh sống tại thành phố. Đây là động lực chính của thị trường nhà ở cho thuê.

Brookfield đã thành lập thương hiệu tầm trung đến cao cấp như “Blinq” trong nỗ lực tăng cường đầu tư nhà cho thuê ở Trung Quốc, với khu phức hợp Yangpu là dự án đầu tiên mang thương hiệu này.

Trước đó, cuối tháng 5, Morgan Stanley Real Estate Investment (MSREI) đã thông báo trên tài khoản WeChat chính thức của mình về việc mua lại 4 bất động sản logistics và công nghiệp từ SC Capital có trụ sở chính tại Singapore. Tổng diện tích các dự án được Morgan Stanley Real Estate Investment mua lại gồm 210.000 m2 ở Nam Thông, Thái Thương, Tô Châu và Gia Hưng.

Toru Bando, Giám đốc đầu tư của MSREI, cho biết thương vụ mua lại này có giá trị lớn do sự thiếu hụt tài sản logistics chất lượng tại các trung tâm vận tải ở Trung Quốc.

MSREI khai thác lĩnh vực bất động sản logistics ở Trung Quốc từ năm 2015, quản lý hơn 1 triệu m2 dự án cho đến nay. Ông cho biết công ty đã theo dõi chặt chẽ các lĩnh vực đang nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều từ các nhà đầu tư, bao gồm các khu công nghiệp cho các công ty y sinh và các căn hộ thuê dài hạn ở Trung Quốc.

Đơn vị địa phương của CapitaLand, nhà phát triển bất động sản Singapore gia nhập thị trường Trung Quốc năm 1994, cũng đã thực hiện khá nhiều thương vụ mua lại trong lĩnh vực bất động sản thương mại. Công ty đã đấu thầu thành công Tháp Borui, nằm gần Đường vành đai 3 phía Đông của Bắc Kinh, với giá 2,04 tỷ nhân dân tệ vào ngày 17/10.

Cũng trong tháng 10, CapitaLand China Trust đã thâm nhập vào thị trường bất động sản logistics của Trung Quốc bằng cách mua 4 dự án logistics trị giá 1,68 tỷ nhân dân tệ tại Trung Quốc.

Trước đó, đầu tháng 3, CapitaLand đã mua một khu đất để phát triển khu dân cư ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên với giá 1,18 tỷ nhân dân tệ và một khu đất khác ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc với giá 2,31 tỷ nhân dân tệ. Tới tháng 4, nhà phát triển bất động sản này đã chi 3,66 tỷ nhân dân tệ để mua một công viên trung tâm dữ liệu ở Thượng Hải.

Yang Yuechen, trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Knight Frank tại Thượng Hải và Bắc Kinh cho biết: “Các dự án logistics thường được các nhà đầu tư ưa chuộng vì triển vọng đầy hứa hẹn. Do đó, chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiều giao dịch đạt được từ các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước”.

Nhìn chung, các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu giữ thái độ lạc quan, nhưng vẫn thận trọng đối với thị trường bất động sản thương mại Trung Quốc, phân khúc có hoạt động ổn định hơn thị trường nhà đất trong năm nay.

Một loạt yếu tố bên ngoài như tác động của đại dịch Covid-19, lạm phát toàn cầu và tăng lãi suất ở Mỹ đã tạo ra sự không chắc chắn trên thị trường đầu tư và thúc đẩy các tổ chức áp dụng cách tiếp cận thận trọng đối với các khoản đầu tư mới.

Sun Ling, người đứng đầu thị trường vốn của JLL East China, cho biết môi trường đầy thách thức hiện tại đang khiến các nhà đầu tư nước ngoài không thể thực hiện các động thái tích cực.

"Tuy nhiên, với việc thực hiện ủy thác đầu tư bất động sản, hợp lý hóa giá bất động sản và nới lỏng các chính sách tiền tệ cũng như tín dụng tập trung, chúng tôi kỳ vọng thị trường đầu tư sẽ có nhiều triển vọng tăng trưởng trong quý IV", ông Sun nói.

Anh Nguyễn (China Daily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.