Thị trường bất động sản Trung Quốc gặp khó trong suốt năm qua và đang phục hồi với tốc độ tương đối chậm, song những tín hiệu tích cực đang đến khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu tung ra những chính sách hỗ trợ và thúc đẩy.

Các chuyên gia theo dõi ngành bất động sản Trung Quốc nhìn chung đều có cái nhìn thận trọng ở thời điểm hiện tại, nhưng có một điều mà đa số đều đồng ý đó là các biện pháp của chính quyền trung ương và địa phương đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phục hồi của thị trường, nếu không muốn nói là một sự bùng nổ mới.

Điều này tương đối đáng chú ý bởi vì cách đây không lâu đã có những lo ngại về việc xảy ra một cuộc suy thoái đối với lĩnh vực bất động sản, có thể ảnh hưởng đến cả nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, kể từ đầu năm, nhiều biện pháp khác nhau được đưa ra đã giúp thị trường bất động sản Trung Quốc dần ổn định.

Theo dữ liệu từ Zhuge Real Estate Data Research Center, hơn 210 thành phố của Trung Quốc đã điều chỉnh chính sách bất động sản của họ 420 lần từ ngày 1/1 đến ngày 25/9. Các hành động của họ bao gồm việc cung cấp các gói hỗ trợ, giảm lãi suất cho người mua nhà lần đầu, giảm các khoản trả trước,…

Cuối tháng 9, một số cơ quan chính phủ đã ban hành một số biện pháp mới để giảm chi phí mua nhà và thúc đẩy nhu cầu, một động thái được nhiều người tin rằng sẽ giúp nâng cao tâm lý thị trường.

Xie Chen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bất động sản Trung Quốc của CBRE cho biết: "Nhờ việc nới lỏng chính sách liên tục củng cố tâm lý thị trường, chúng tôi tin rằng thời điểm khó khăn nhất đã qua. Doanh số bán nhà đã ở mức đáy và giờ đây có thể phục hồi chậm".

Các quan chức và chuyên gia trong ngành cho biết cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để duy trì sự phục hồi ổn định và lành mạnh của thị trường bất động sản. Một báo cáo trình lên Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết bằng cách tuân thủ nguyên tắc "nhà ở là để ở, không phải để đầu cơ", nước này sẽ tiến nhanh hơn tới việc xây dựng một hệ thống nhà ở có nguồn cung lớn và nhiều kênh khác nhau nhằm hỗ trợ sẽ khuyến khích cả hoạt động cho thuê và mua nhà.

Cuối tháng 9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (POBC), Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, Bộ Tài chính, Cục Thuế Nhà nước và các bộ phận liên quan đã công bố một số chính sách cấp vĩ mô để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản.

Ví dụ, Bộ Tài chính và Cục Thuế Trung Quốc đã quyết định hoàn lại tiền cho người nộp thuế đã mua bất động sản nhà ở trong vòng một năm. Về phần mình, PBOC cũng đã thông báo cắt giảm 0,15 điểm phần trăm đối với lãi suất các khoản vay quỹ hỗ trợ nhà ở được sử dụng để mua những căn nhà đầu tiên. Các cơ quan tài chính của đất nước đã nới lỏng giới hạn đối với lãi suất thế chấp cho những người mua nhà lần đầu ở một số thành phố.

Một báo cáo xếp hạng của S&P Global (Trung Quốc) được thực hiện bởi hai nhà phân tích Zhang Renyuan và Ren Yingxue lưu ý rằng những chính sách kinh tế vĩ mô này phản ánh quyết tâm của chính phủ trung ương trong việc hỗ trợ sự phục hồi của bất động sản và duy trì sự ổn định của thị trường, từ đó có thể củng cố niềm tin của các bên liên quan, đặc biệt là người mua nhà.

Các chính sách này là một phần mở rộng của nguyên tắc "nhà ở là để ở, không phải để đầu cơ". Chúng sẽ giúp giảm chi phí giao dịch và tạo tiền đề cho nhu cầu bất động sản phục hồi. Đồng thời, các chính sách mới này cũng bổ sung cho quan điểm quy định của khu vực "một thành phố, một chính sách", báo cáo của S&P nêu rõ.

Sheng Xiuxiu, Giám đốc nghiên cứu mảng bất động sản dân cư tại JLL Trung Quốc cho biết: “Với những cải tiến liên tục về chính sách và nỗ lực đảm bảo bàn giao tài sản đúng thời hạn của các nhà phát triển bất động sản, chúng tôi tin rằng niềm tin với thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ còn phục hồi nhanh hơn nữa”.

Anh Nguyễn (China Daily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.