Hình minh họa
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã phê duyệt đầu tư Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
Dự án sẽ xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, giúp khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến TP.HCM cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.
Dự kiến, dự án sẽ triển khai trên địa bàn 6 tỉnh ĐBSCL bao gồm: Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, TP.Cần Thơ, Vĩnh Long và Kiên Giang.
Cụ thể, sẽ xây dựng mới các cầu gồm: Ô Môn, Thới Lai qua rạch Ô Môn; Đông Thuân, Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày và hai tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 60 (phía Bắc), kết nối với Quốc lộ 60 (phía Nam).
Cải tạo, nâng cao tĩnh không cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng và tháo tháo dỡ, thanh thải cầu Măng Thít cũ qua sông Măng Thít.
Kinh phí thực hiện dự án khoảng 2.156 tỉ đồng, trích từ nguồn Ngân sách Nhà nước, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 598 tỉ đồng; chi phí xây dựng là 1.200 tỉ đồng; phần còn lại là dự phòng và chi phí quản lý dự án.
Về thời gian thực hiện và kế hoạch phân bổ nguồn vốn: Năm 2022 sẽ bố trí 35 tỷ đồng, năm 2023 bố trí 988 tỷ đồng, năm 2024 bố trí 1.106 tỷ đồng và năm 2025 bố trí 26,95 tỷ đồng.
Bộ GTVT giao Ban Quan lý các dự án Đường thủy làm chủ đầu tư trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện Dự án tuân thủ quy định của pháp luât về đầu tư công, pháp luât về xây dựng, pháp luât về đấu thầu và pháp luật khác có liên quan.
-
Vị trí, quy mô 4 cây cầu mới kết nối Bình Dương – Đồng Nai
Sau khi thống nhất với Sở Giao thông vận tải Bình Dương về vị trí xây 4 cây cầu mới, Sở Giao thông vận tải Đồng Nai đề xuất quy mô xây dựng của các cầu này, phục vụ 6 làn xe lưu thông.
-
Mô hình TOD: Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc
TOD (Transit Oriented Development) - mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của thị trường bất động sản. Sự đột phá về hạ tầng giúp tăng giá trị và thanh khoản ...
-
Bộ GTVT chỉ đạo khẩn về vấn đề “sống còn” ảnh hưởng đến các dự án hạ tầng giao thông
Để hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu xây dựng....
-
Trao văn bản pháp lý dự án trung tâm thương mại lớn nhất Đồng Bằng Sông Cửu Long, gấp 9 lần trung tâm hiện có
Sáng ngày 4/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì lễ trao văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Một trong những điểm nhấn tại sự kiện này là việc trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án T...