
Hình minh họa
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã phê duyệt đầu tư Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam).
Dự án sẽ xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, giúp khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến; nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến TP.HCM cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.
Dự kiến, dự án sẽ triển khai trên địa bàn 6 tỉnh ĐBSCL bao gồm: Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, TP.Cần Thơ, Vĩnh Long và Kiên Giang.
Cụ thể, sẽ xây dựng mới các cầu gồm: Ô Môn, Thới Lai qua rạch Ô Môn; Đông Thuân, Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày và hai tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 60 (phía Bắc), kết nối với Quốc lộ 60 (phía Nam).
Cải tạo, nâng cao tĩnh không cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng và tháo tháo dỡ, thanh thải cầu Măng Thít cũ qua sông Măng Thít.
Kinh phí thực hiện dự án khoảng 2.156 tỉ đồng, trích từ nguồn Ngân sách Nhà nước, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 598 tỉ đồng; chi phí xây dựng là 1.200 tỉ đồng; phần còn lại là dự phòng và chi phí quản lý dự án.
Về thời gian thực hiện và kế hoạch phân bổ nguồn vốn: Năm 2022 sẽ bố trí 35 tỷ đồng, năm 2023 bố trí 988 tỷ đồng, năm 2024 bố trí 1.106 tỷ đồng và năm 2025 bố trí 26,95 tỷ đồng.
Bộ GTVT giao Ban Quan lý các dự án Đường thủy làm chủ đầu tư trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện Dự án tuân thủ quy định của pháp luât về đầu tư công, pháp luât về xây dựng, pháp luât về đấu thầu và pháp luật khác có liên quan.
-
Vị trí, quy mô 4 cây cầu mới kết nối Bình Dương – Đồng Nai
Sau khi thống nhất với Sở Giao thông vận tải Bình Dương về vị trí xây 4 cây cầu mới, Sở Giao thông vận tải Đồng Nai đề xuất quy mô xây dựng của các cầu này, phục vụ 6 làn xe lưu thông.
-
Sẵn sàng thông xe kỹ thuật cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào ngày 19/12
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau mang theo kỳ vọng của hàng triệu người dân miền Tây Nam Bộ sẽ chính thức được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12.
-
BẢNG GIÁ ĐẤT Cần Thơ 2026: Chi tiết giá đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp
Trong khi giá đất ở và đất nông nghiệp tại TP Cần Thơ được đề xuất điều chỉnh tăng tại nhiều khu vực, giá đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp năm 2026 không tăng đồng loạt, mà chủ yếu giữ nguyên mức cũ, kèm theo việc bổ sung giá tại một số khu mới....
-
Đang lấy ý kiến thông qua điều chỉnh quy hoạch TP Cần Thơ
TP Cần Thơ mới được hình thành trên cơ sở hợp nhất TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng, có diện tích hơn 6.360km2, với 103 xã, phường, quy mô dân số trên 4,19 triệu người. Đây là một trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương....
-
DANH SÁCH các tuyến đường tại Cần Thơ đang được người dân quan tâm nhất
Nhiều tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn thành phố Cần Thơ, gồm Quốc lộ 80, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Quốc lộ 1 và đường dẫn vào cầu Đất Sét, đã được cử tri kiến nghị sửa chữa, nâng cấp....
-
Quốc lộ 91B sắp “thay da đổi thịt”: Đường rộng 12m, chạy 80km/h, khởi công năm 2026
Quốc lộ 91B chuẩn bị bước vào giai đoạn nâng cấp lớn khi dự án được lên kế hoạch phê duyệt trong quý 1/2026, khởi công trong năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028. Tuyến đường sẽ được nâng lên chuẩn đường cấp III đồng bằng, thiết kế 80km/h, nền đường r...

.png)

