Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính hơn 110km, được khởi công vào tháng 1/2023 với tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc này được chia làm 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án này phải hoàn thành vào ngày 19/12/2025.
Mới đây, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Phạm Minh Hà dẫn đầu đã kiểm tra tình hình triển khai thi công của các nhà thầu tại hiện trường và làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu, các đơn vị liên quan về tiến độ thực hiện dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), sản lượng thi công dự án đến nay đạt gần 80% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,2% so với kế hoạch. Trong các tháng 8 và 9 vừa qua, các nhà thầu đã có nhiều chuyển biến tích cực, huy động thêm thiết bị và tổ chức tăng ca.
Tuy nhiên, kết quả thực hiện của một số nhà thầu vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; tiến độ triển khai thi công phần móng, mặt đường chưa đảm bảo theo kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là do chưa huy động đủ thiết bị thi công và nguồn lực tài chính.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà khẳng định nhiệm vụ hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra vào ngày 19/12/2025 là rất quan trọng, góp phần bảo đảm mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục kiểm tra, đánh giá hằng tuần kết quả thực hiện và khả năng hoàn thành của từng nhà thầu; kịp thời, kiên quyết xử lý theo thẩm quyền đối với các nhà thầu chậm trễ, không thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng, đồng thời báo cáo Bộ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Về công tác quản lý chất lượng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần yêu cầu tư vấn giám sát, đơn vị kiểm định chất lượng độc lập, nhà thầu thí nghiệm và các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công các hạng mục, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật; đồng thời sớm tổ chức lập và phê duyệt quy trình vận hành, quy trình bảo trì theo quy định.
Đối với các trạm dừng nghỉ, lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương triển khai thi công và hoàn thành các hạng mục thiết yếu, đáp ứng yêu cầu phục vụ khi đưa tuyến chính vào khai thác; đồng thời đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công hệ thống giao thông thông minh (ITS) để bảo đảm vận hành đồng bộ khi hoàn thành dự án.
Đối với công tác giải ngân, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được yêu cầu tiếp tục đôn đốc các đơn vị trong công tác nghiệm thu, thanh toán khối lượng đã hoàn thành, kịp thời giải ngân nhằm tháo gỡ khó khăn tài chính cho các đơn vị thi công; đồng thời tuân thủ quy định pháp luật và hợp đồng, bảo đảm hoàn thành kế hoạch giải ngân chung của Bộ Xây dựng.
Đối với các kiến nghị của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về việc xác định giá vật liệu tại mỏ, áp dụng định mức, chỉ số giá… Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà giao Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng nghiên cứu, sớm có văn bản hướng dẫn, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Theo Bộ Xây dựng, từ nay đến ngày 19/12/2025 chỉ còn khoảng 2,5 tháng, do vậy Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng phải cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, đánh giá khối lượng công việc thực hiện (định kỳ 1 lần/tuần); kịp thời tham mưu Bộ Xây dựng xử lý ngay những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ dự án.
-
Sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng, nguồn vật liệu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện ra sao?
Vật liệu cát, đá phục vụ công tác gia tải cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã xác định đủ nguồn cung, song, công suất khai thác còn hạn chế. Tính đến nay, dự án còn thiếu 3,7 triệu m3 cát để hoàn thành công tác đắp nền.
-
Tin vui về nguồn vật liệu đắp nền cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Để giải quyết bài toán thiếu cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, hiện các nhà thầu thi công đang khoanh vùng khu vực dự kiến khai thác cát tại vùng biển tỉnh Sóc Trăng với trữ lượng ước tính sơ bộ khoảng 3 - 3,5 triệu m3.
-
"Chạy đua" tìm cát đắp nền đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110km, vốn đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng
Để đáp ứng tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT kiến nghị 3 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh thủ tục, cấp 9 mỏ vật liệu mới cho nhà thầu ngay trong tháng 12/2023.
-
Cảng Hòn Khoai được gọi tên tại Diễn đàn Doanh nghiệp Cà Mau 2025
Hạ tầng giao thông và logistics đang trở thành đông lực tăng trưởng cho Cà Mau, với hàng loạt dự án trọng điểm được triển khai như Cảng tổng hợp Hòn Khoai, Cảng hàng không Cà Mau và các tuyến cao tốc liên vùng....
-
Tiến độ triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm tại Cà Mau hiện ra sao?
Cà Mau đang đẩy nhanh tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm gồm: đường Vành đai ngoài Bạc Liêu (giai đoạn 1), đường Vành đai trong Bạc Liêu (giai đoạn 1), cầu Hòa Bình 2 và tuyến nối Giồng Nhãn - Gò Cát, đường ĐT.797 và nâng cấp tuyến Ninh Quới ...
-
Sắp khánh thành quảng trường biểu tượng tôm Cà Mau hơn 278 tỷ đồng
Quảng trường Phan Ngọc Hiển (thuộc phường An Xuyên) với biểu tượng con tôm Cà Mau cơ bản hoàn thành các hạng mục, dự kiến khánh thành vào ngày 16/10 tới.

.png)

