Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện khu vực ĐBSCL đang triển khai 11 dự án hoặc dự án thành phần đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 434,7km.
Trong đó, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản của 5 dự án thành phần với tổng chiều dài hơn 211km. Các dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025, gồm: tuyến Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 110km; tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ dài 28,8km; tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51,5km. Riêng dự án Mỹ An - Cao Lãnh dài 26,6km, khởi công tháng 7/2025, có kế hoạch hoàn thành năm 2028.
Các địa phương là cơ quan chủ quản của 6 dự án thành phần, tổng chiều dài gần 217km. Trong đó, dự án Cao Lãnh - An Hữu (thành phần 1) do UBND tỉnh Đồng Tháp chủ quản, dài 16km, dự kiến hoàn thành năm 2025. Các dự án còn lại dự kiến hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác toàn bộ trong năm 2027, với tổng chiều dài hơn 200km.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh An Giang đang được đẩy nhanh tiến độ
Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, 5 dự án trọng điểm đã được rút ngắn tiến độ. Cụ thể, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (thành phần 1) do UBND tỉnh An Giang chủ quản, dài 57km, hoàn thành trước ngày 19/12; các thành phần 2, 3, 4 của dự án này (dài 132,5km) do UBND TP Cần Thơ chủ quản và dự án Cao Lãnh - An Hữu (thành phần 2) dài 11,4km do UBND tỉnh Đồng Tháp chủ quản, đều có kế hoạch hoàn thành trước ngày 30/4/2026.
Về giải phóng mặt bằng, công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án cơ bản đã hoàn thành, nhiều dự án đạt 100%.
Về vật liệu xây dựng, tổng nhu cầu cát đắp nền hiện tại là 54,2 triệu m3, các địa phương đã cấp phép khai thác 63,31 triệu m3, tuy nhiên công suất được phép khai thác chưa đáp ứng tiến độ triển khai các dự án. Nhu cầu đá xây dựng là 8,6 triệu m3, hiện đã xác định được nguồn cung 5,5 triệu m3.
Để đảm bảo hoàn thành các dự án, các chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch chi tiết, đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ giá trị sản lượng đạt 92%, dự kiến hoàn thành toàn bộ trước 19/12/2025. Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giá trị sản lượng đạt 99%, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 10/2025.
Dự án Cần Thơ - Cà Mau giá trị sản lượng đạt 75%. Dự án Cao Lãnh - An Hữu, thành phần 1 đạt 68%; thành phần 2 đạt 53,4%. Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, thành phần 1 đạt 62%, các thành phần 2, 3, 4 bình quân đạt 45%.
Riêng dự án Mỹ An - Cao Lãnh vừa khởi công vào tháng 7/2025, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công 4km cuối tuyến để sớm hoàn thành kết nối, khai thác đồng bộ với dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu tại nút giao An Bình.
Vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Quốc phòng triển khai đầu tư đoạn tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và đường kết nối với cảng Hòn Khoai. Các dự án đã khởi công dịp 19/8 và Bộ Quốc phòng đang gấp rút triển khai các dự án theo tiến độ để tiến tới nối thông từ Cà Mau ra Đất Mũi (hình thành tuyến đường bộ cao tốc dọc đất nước, nối từ Cao Bằng đến Đất Mũi).
Phát biểu kết luận, Thủ tướng nêu rõ, cùng với nhân lực chất lượng cao, hạ tầng chiến lược là một điểm nghẽn của ĐBSCL, trong đó có hạ tầng giao thông. Hai lĩnh vực đào tạo nhân lực và phát triển hạ tầng tại ĐBSCL phải đi trước, mở đường, phải tăng tốc, bứt phá, thần tốc, táo bạo hơn nữa.
Thủ tướng cho biết đã quy hoạch khoảng 1.300km đường bộ cao tốc tại khu vực ĐBSCL, đang thi công nhiều dự án cao tốc, cảng Hòn Khoai, nâng cấp các sân bay Phú Quốc, Cà Mau… nghiên cứu cảng Trần Đề.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông ĐBSCL trong nhiệm kỳ này ước tính khoảng gần 600.000 tỷ đồng, cao nhất trong các vùng kinh tế - xã hội.
Thủ tướng nhấn mạnh phải phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu đã đề ra với các dự án cao tốc tại ĐBSCL, góp phần hoàn thành vượt mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025. Dự kiến tới năm 2026, khu vực này sẽ có khoảng 600km đường cao tốc.
-
Cần Thơ “chạy nước rút” cho các dự án cầu đường, cao tốc trọng điểm
UBND TP Cần Thơ giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với các địa phương rà soát, xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cầu Đại Ngãi, nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và các dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
-
Lãnh đạo Đồng Tháp thúc tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công toàn tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, đặc biệt là tại nút giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hơn 27.500 tỷ đồng hiện ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110km, hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc sau hơn 2 năm xây dựng. Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị quyết liệt hơn nữa trong công tác tổ chức thi công, hoàn thành dự án vào 19/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
-
Chỉ đạo mới của Bộ Xây dựng, đưa cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu về đích đúng dịp 19/12
Bộ Xây dựng khẳng định nếu không có giải pháp bứt phá thì cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khó hoàn thành đúng kế hoạch ngày 19/12 tới đây.
-
Khánh Hòa, Đắk Lắk vừa được Bộ Xây dựng đề nghị về tuyến cao tốc 22.000 tỷ đồng
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để hoàn thành 20km đầu tiên trước ngày 19/12....
-
Gần 77.000 tỷ cho 257km cao tốc: Doanh nghiệp nào vừa ngỏ ý đầu tư dự án khủng này?
Doanh nghiệp này đề xuất được đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa dài 257km, với tổng vốn gần 77.000 tỷ đồng.



