Sân bay Biên Hòa được đầu tư để khai thác lưỡng dụng
Theo CTTĐT Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hòa.
Theo Bộ GTVT, Nghị quyết của Bộ Chính trị đã giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ trì thực hiện dự án nâng cấp cảng hàng không Biên Hòa thành lưỡng dụng cấp 4E.
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng đã giao "Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có quy hoạch cảng hàng không mới (bao gồm cả cảng hàng không Biên Hòa, Thành Sơn) xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện đầu tư cảng hàng không theo phương thức PPP; triển khai đầu tư khi bảo đảm hiệu quả, an toàn, đánh giá đầy đủ tác động có liên quan".
Do đó, Bộ GTVT cho rằng việc UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án cảng hàng không Biên Hòa là phù hợp với chủ trương chung của Chính phủ.
Bộ GTVT thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án.
Tuy nhiên, cảng hàng không Biên Hòa được hình thành trên cơ sở tận dụng quỹ đất, kết cấu hạ tầng của sân bay Biên Hòa do Bộ Quốc phòng quản lý nên phương án khai thác lưỡng dụng cần có sự thống nhất của Bộ Quốc phòng.
Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, phối hợp và hỗ trợ UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình thực hiện.
Theo tìm hiểu, sân bay Biên Hòa được xây dựng từ trước năm 1955, phục vụ cho mục đích quân sự. Sân bay này thuộc địa phận TP. Biên Hòa và cách TP.HCM khoảng 30km.
Theo quy hoạch, sân bay quân sự Biên Hòa được quy hoạch thành sân bay quốc nội để khai thác lưỡng dụng với công suất khai thác đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 đạt 10 triệu hành khách/năm.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất đón 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay này dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2026.
Với việc sân bay Biên Hòa được nâng lên thành sân bay lưỡng dụng, khi sân bay này đi vào hoạt động, tỉnh Đồng Nai là địa phương đầu tiên trong cả nước có hai sân bay dân dụng và lưỡng dụng cùng hoạt động.
-
Chỉ đạo mới của Đồng Nai về việc nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai vừa có những chỉ đạo quan trọng, yêu cầu các sở ngành phối hợp đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp sân bay quân Biên Hòa trở thành sân bay lưỡng dụng (quận sự và dân sự). Trong đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng sân bay Biên Hoà, đồng thời cập nhật dự án vào quy hoạch tỉnh.







-
Tin mới: Đồng Nai muốn xây cầu Cát Lái vào cuối năm 2025, kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch
Tại buổi làm việc với TP.HCM về tình hình triển khai các dự án giao thông kết nối giữa 2 địa phương, tỉnh Đồng Nai mong muốn khởi công dự án cầu Cát Lái vào cuối năm 2025.
-
Đồng Nai: Xử phạt các doanh nghiệp vi phạm môi trường
UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp do vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Tổng số tiền xử phạt lên đến hơn 1 tỷ đồng, kèm theo các biện pháp bổ sung như đình chỉ ...
-
Đồng Nai sắp có khu nhà xã hội gần sân bay Long Thành
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1320/QĐ-UBND, chính thức giao hơn 38.305m² đất cho Công ty Cổ phần Long Thành Riverside để triển khai dự án xây dựng nhà ở xã hội tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành....