Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai vừa có những chỉ đạo quan trọng, yêu cầu các sở ngành phối hợp đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp sân bay quân Biên Hòa trở thành sân bay lưỡng dụng (quận sự và dân sự). Trong đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng sân bay Biên Hoà, đồng thời cập nhật dự án vào quy hoạch tỉnh.

Theo CTTĐT tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng mới đây đã có buổi là việc với cơ quan liên quan về tình hình triển khai dự án mở rộng nâng cấp Cảng hàng không (sân bay) Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng.

Theo tìm hiểu, sân bay Biên Hòa được xây dựng từ trước năm 1955, phục vụ cho mục đích quân sự. Sân bay này thuộc địa phận TP. Biên Hòa và cách TP.HCM khoảng 30km.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt sân bay Biên Hòa được quy hoạch là sân bay quốc nội khai thác lưỡng dụng (quân sự và dân sự).

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị quy hoạch sân bay Biên Hòa có công suất 5 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tăng công suất lên 10 triệu hành khách/năm.

Sau khi được Chính phủ phê duyệt quy hoạch, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với các địa phương liên quan làm việc với Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn 370, Trung đoàn 935… Để xác định ranh giới, diện tích khu đất dự kiến bàn giao cho địa phương để nghiên cứu nâng cấp sân bay; hiện trạng các công trình quốc phòng, tài sản trên khu đất 50 ha dự kiến bàn giao cho địa phương

Tuy nhiên do đây là khu đất thuộc phạm vi đất quốc phòng, nên phía Trung đoàn 935 đề nghị tỉnh thành lập tổ công tác, lên chương trình, kế hoạch làm việc với thời gian cụ thể để phối hợp thực hiện không ảnh hưởng tới kế hoạch huấn luyện, cũng như công tác đảm bảo bí mật an ninh quốc phòng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Biên Hòa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng sân bay Biên Hoà, đồng thời cập nhật dự án vào quy hoạch tỉnh.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập tổ công tác, xác định ranh giới, cột mốc, cũng như kiểm đếm tài sản trên đất để triển khai công tác bồi thường theo quy định.

Đề nghị Sở Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án nhận tài trợ bằng kinh phí hay sản phẩm từ các nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án để lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay Biên Hoà. UBND TP.Biên Hòa rà soát cập nhật dự án vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Biên Hòa, tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất đón 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay này dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2026.

Với việc sân bay Biên Hòa được nâng lên thành sân bay lưỡng dụng, khi sân bay này đi vào hoạt động, tỉnh Đồng Nai là địa phương đầu tiên trong cả nước có hai sân bay dân dụng và lưỡng dụng cùng hoạt động.

  • Nghiên cứu khai thác dân dụng với sân bay Biên Hòa

    Nghiên cứu khai thác dân dụng với sân bay Biên Hòa

    Sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) và Thành Sơn (Ninh Thuận) được kiến nghị đưa vào quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nghiên cứu phục vụ dân dụng song song với quân sự.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.