
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có báo cáo gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đề xuất bổ sung hạng mục xây đường cất hạ cánh dài 4.000 m sân bay Long Thành, cùng với hệ thống đường nối, đèn tín hiệu, biển báo, quản lý bay... Tổng kinh phí các dự án khoảng 3.455 tỷ đồng từ vốn của ACV.
Mới đây tại buổi thị sát và làm việc với ACV tại công trường sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội điều chỉnh nghị quyết, sớm làm đường băng số 2 (thuộc dự án thành phần 3 sân bay) bên cạnh đường băng số 1 đã cơ bản hoàn thành.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn một, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Theo báo cáo ACV, đến tháng 9 các dự án thành phần ở sân bay tiến độ rất tốt. Hiện, tháp không lưu đã cất nóc, đang hoàn thiện. Gói thầu nhà ga hành khách đến nay đạt trên 8.300 tỷ đồng tương đương 25% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trước 12/2025. Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đạt khoảng 2.015 tỷ đồng, tương đương 27%, vượt 3 tháng so với kế hoạch...
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản trả lời ACV về thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Bộ GTVT cho biết, về đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2, dự án CHKQT Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư gồm các nội dung chính như: mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, thời gian và lộ trình thực hiện.
Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, trong đó quy mô đầu tư Giai đoạn 1 "đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác".
Giai đoạn 2 "Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở...". Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh này ở phía Nam của Cảng.
Từ phân tích trên, Bộ GTVT khẳng định, việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.
Nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015, Bộ GTVT cho rằng cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 của Quyết định số 1777/ 2019 để bổ sung hạng mục này.
-
Đề xuất gần 3.500 tỉ xây đường băng số 2 sân bay Long Thành của ACV chưa phù hợp?
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất dùng vốn của doanh nghiệp để xây dựng đường cất hạ cánh số 2 ở sân bay Long Thành với tổng kinh phí hơn 3.455 tỉ đồng. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, đề xuất này chưa phù hợp với thời điểm hiện tại.
-
Đồng Nai vừa chỉ đạo quan trọng liên quan đến 82km đường sắt tốc độ cao đi qua
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua căn cứ hướng tuyến sơ bộ của dự án để xác định quy mô, phạm vi, số hộ dân, tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án, hoàn thành rà soát trước ngày 30/10. ...
-
Chỉ đạo mới của Đồng Nai liên quan công tác giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Theo tỉnh Đồng Nai, các dự án nâng cấp đường 25B và xây dựng đường tỉnh 25C có mục tiêu phục vụ kết nối giao thông cho sân bay Long Thành dự kiến sẽ đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026....
-
Vị trí xây cầu Long Hưng hơn 11.000 tỷ đồng nối TP.HCM và đại đô thị hơn 8 tỷ USD của Novaland
Ngày 22/10, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng...
.jpg)


