Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương đầu tư 4 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn. Các dự án gồm nâng cấp mở rộng tuyến đường tỉnh 773; dự án đường tỉnh 772 (Trảng Bom - Xuân Lộc); dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 và dự án đường tỉnh 770B (đoạn từ giao với đường tỉnh 763 đến quốc lộ 51).
Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã được khởi công xây dựng. Cùng với đó, 2 khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) và Bàu Cạn - Tân Hiệp (huyện Long Thành) đang được triển khai đầu tư. Do đó, yêu cầu về kết nối giao thông trong khu vực đòi hỏi phải được thực hiện nhanh để đáp ứng nhu cầu phát triển.
Bốn dự án hạ tầng tại Đồng Nai đáp ứng yêu cầu về kết nối giao thông trong khu vực đòi hỏi phải được thực hiện nhanh để đáp ứng nhu cầu phát triển. Ảnh: TL.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư thực hiện 4 dự án giao thông trọng điểm được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư là khoảng 7.100 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, để đảm bảo hiệu quả trong việc đầu tư các dự án cũng như giải quyết những khó khăn về ách tắc giao thông của các địa phương, cùng với đó là khả năng cân đối nguồn vốn, việc khai thác quỹ đất 2 bên đường để tái định cư và bán đấu giá, các sở, ngành và địa phương liên quan đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh xem xét ưu tiên đầu tư đối với 4 dự án nói trên trong giai đoạn 2021-2025.
Cùng với việc chấp thuận đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương đầu tư 4 dự án giao thông trọng điểm, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với đơn vị tư vấn cùng các đơn vị liên quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trên theo quy định.
Để có nguồn vốn thực hiện các dự án nói trên, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND cấp huyện có tuyến đường đi qua xác định vị trí, quy mô, dự kiến điều chỉnh quy hoạch các khu đất lợi thế, tiến độ thực hiện thu hồi, đấu giá và phải thể hiện trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư khi lập hồ sơ.
Lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án khai thác quỹ đất dọc theo các dự án đi qua địa bàn, khẩn trương điều chỉnh các quy hoạch liên quan để thực hiện đồng thời cùng việc triển khai dự án nhằm tránh tình trạng giá đất tăng cao sau khi dự án hoàn thành, gây khó khăn trong việc thu hồi đấu giá các khu đất lợi thế.
Trên thực tế, để thực hiện 4 dự án nói trên cần một nguồn vốn rất lớn. Bởi nguồn vốn hơn 7.000 tỷ đồng theo tính toán mới chỉ là nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản mà chưa có chi phí giải phóng mặt bằng.
Theo phương án được đề xuất, nguồn vốn để thực hiện đầu tư đối với 4 dự án giao thông trọng điểm sẽ có 2 nguồn gồm nguồn vốn ngân sách và khai thác quỹ đất dọc 2 bên các tuyến đường.
-
Chi trả gần 6.000 tỉ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân sân bay Long Thành
CafeLand – Sau 13 đợt, đến nay UBND huyện Long Thành đã chi trả số tiền gần 6.000 tỉ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho hơn 2.700 hộ dân thuộc dự án xây dựng sân bay Long Thành.
-
Một công ty kết cấu thép trong nhóm Vietur muốn tuyển số lượng lớn lao động thi công gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành
Gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của sân bay Long Thành khởi công ngày 31/8/2023, được thi công bởi liên danh Vietur do Tập đoàn IC Ictas của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu....
-
Một doanh nghiệp đầu tư công “hốt bạc” nhờ bán đá xây sân bay Long Thành, sở hữu nhiều mỏ đá cách sân bay này chỉ 25km
Công ty CP Hóa An với lợi thế sở hữu 3 mỏ đá lớn ở khu vực Đông Nam Bộ ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 96 tỷ đồng, tăng 85% so với năm trước và là mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây....
-
Phó Thủ tướng ra chỉ đạo mới về tiến độ hoàn thành sân bay Long Thành
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tất cả công trình, hạng mục công trình thuộc các dự án thành phần phải hoàn thành trước ngày hoàn thành gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách) sân bay Long Thành.