Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang được xây dựng (Ảnh Znew)
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời ACV về thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Trước đó, ACV đã có đề xuất gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng đường cất cánh số 2 của sân bay Long Thành.
Theo đó, hạng mục đường cất hạ cánh số 2 sẽ song song với đường cất hạ cánh số 1, có chiều dài 4.000m; hệ thống đường lăn song song, hệ thống các đường nối; đèn tín hiệu, biển báo; trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ để đảm bảo khai thác. Hạng mục này có giá trị đầu tư khoảng 3.455 tỉ đồng do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn của doanh nghiệp.
Bộ GTVT cho biết, về đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2, dự án CHKQT Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư gồm các nội dung chính như: mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, thời gian và lộ trình thực hiện.
Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, trong đó quy mô đầu tư Giai đoạn 1 "đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác".
Giai đoạn 2 "Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở...". Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh này ở phía Nam của Cảng.
Từ phân tích trên, Bộ GTVT khẳng định, việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.
Nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015, Bộ GTVT cho rằng cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 của Quyết định số 1777/ 2019 để bổ sung hạng mục này.
Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 110 nghìn tỉ đồng. Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 5.364 ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng: Giai đoạn 1 từ năm 2021 đến 2025, giai đoạn 2 từ năm 2025 đến 2030, và giai đoạn 3 (2035-2040).
-
Đề xất gần 3.500 tỉ đồng xây đường băng số 2 của sân bay lớn nhất Việt Nam
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa đề xuất dùng vốn của doanh nghiệp để xây dựng đường cất hạ cánh số 2 ở sân bay Long Thành với tổng kinh phí hơn 3.455 tỉ đồng.








-
Người dân tỉnh Đồng Nai cần biết thông tin này
Chợ đêm Biên Hùng sẽ dừng hoạt động từ ngày 16/2/2026, sau 20 năm hoạt động nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phù hợp định hướng phát triển đô thị Biên Hòa.
-
Kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường tỉnh 769E kết nối sân bay Long Thành
Dự án xây dựng đường tỉnh 769E dài 8km, có điểm đầu giáp ranh với sân bay Long Thành, điểm cuối tuyến giao với đường tỉnh 770B. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án hơn 1.400 tỷ đồng.
-
Phó Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai nghiên cứu, tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch sau sáp nhập
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu Đồng Nai khẩn trương nghiên cứu, tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau khi sáp nhập) bảo đảm phù hợp với tình hình mới....