Ảnh minh hoạ.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ phê duyệt dự án này với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) trong đó UBND TP. Hà Nội sẽ làm chủ đầu tư.
Bộ cũng đề xuất được giao trách nhiệm thông báo với ADB, AFD và KfW về việc dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đồng thời, UBND TP. Hà Nội sẽ cần phối hợp với các cơ quan liên quan và các tổ chức tài chính quốc tế để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình lên cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho các bước triển khai tiếp theo.
UBND TP. Hà Nội cũng được yêu cầu tiếp tục rà soát các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đường sắt đô thị, từ đó xây dựng phương án giải quyết cụ thể, đảm bảo mục tiêu và tiến độ đã được phê duyệt.
Trước đó, vào tháng 6/2024, UBND TP. Hà Nội đã gửi văn bản tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư để giải trình và làm rõ một số nội dung liên quan đến đề xuất dự án này.
Theo đề xuất của Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn 3.2) từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai đi ngầm toàn bộ theo lộ trình Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh, tổng chiều dài khoảng 8,7km.
Tuyến đường sắt sẽ đi qua các nút giao thông lớn như Ô Đống Mác (Vành đai 1) và Mai Động (Vành đai 2), kết thúc sau Vành đai 3. Toàn tuyến sẽ có 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu tại khu vực sát trạm bơm Yên Sở.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 40.577 tỷ đồng, tương đương 1,752,78 triệu USD, trong đó ADB cho vay 801,65 triệu USD, KfW cho vay 258,05 triệu USD, AFD cho vay 198,62 triệu USD và vốn đối ứng từ phía Việt Nam là 494,46 triệu USD. Dự kiến dự án sẽ được thực hiện từ năm 2022-2029.
Đoạn đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai thuộc dự án tuyến đường sắt số 3 của TP Hà Nội. Tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 26km, trong đó đoạn Nhổn - Cầu Giấy đi trên cao đã vận hành thương mại, dự kiến đưa vào khai thác đoạn Cầu Giấy - ga Hà Nội vào năm 2027.
Việc đưa vào vận hành tuyến số 3 đoạn 3.2 từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai sẽ hình thành trục đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai, thu hút lượng lớn hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại trên trục Đông - Tây của Hà Nội, giải quyết ùn tắc trong nội đô.
-
Trình Chính phủ phương án điều chỉnh dự án đường sắt đô thị số 2 ở Hà Nội, vốn đầu tư tăng 82%
Theo phương án điều chỉnh của TP.HCM, dự án đường sắt đô thị số 2, Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo yêu cầu mức vốn 35.588 tỉ đồng (tăng 82% so với quyết định phê duyệt dự án vào năm 2008), quy mô triển khai 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao.
-
Cần 25 tỉ USD trong 5 năm để TP.HCM làm 200km đường sắt đô thị?
Để huy động số vốn 25 tỉ USD (tương đương 593.000 tỉ đồng) thực hiện 200km đường sắt đô thị (metro) từ nay đến năm 2035, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) để xuất các phương án như đấu giá quỹ đất dọc tuyến đường, phát hành trái phiếu,…
-
Chính phủ yêu cầu nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị nối Hà Nội với 4 tỉnh
Chính phủ yêu cầu nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt đô thị kết nối Hà Nội với Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc,…







-
Hà Nội chốt phương án tuyến metro dài gần 40km, mở lối kết nối Hoà Lạc
Hà Nội vừa chính thức chốt phương án tuyến metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô.
-
Bộ trưởng Xây dựng kiểm tra ga ngầm tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ
"Chỉ cần thi công nhanh hơn 1 tháng, 1 tuần hay 1 ngày, người dân sẽ sớm được hưởng lợi từ dịch vụ vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện. Do vậy, tiến độ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội không thể chậm trễ, công tác thi công cần đặc biệt q...
-
Hà Nội sắp có Đại lộ bên Hồ Gươm – Trục không gian văn hóa, lịch sử mới của Thủ đô
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ chỉnh trang tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, hình thành Đại lộ Văn Hiến – một trục không gian văn hóa, lịch sử mới bên Hồ Gươm, kết nối những dấu mốc nghìn năm của Thăng Long – Hà Nội....