Chiều 21/10, Thành ủy TP.HCM cùng Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức hội nghị về kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương. Hội nghị nhằm trao đổi, thảo luận, chia sẻ, bàn giải pháp thống nhất kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương để mở ra các cơ hội phát triển trong kỷ nguyên mới.
Phát biểu chỉ đạo và định hướng hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đã nhấn mạnh mối quan hệ láng giềng mật thiết giữa TP.HCM và Đồng Nai. Theo ông Quang, sau sáp nhập, hai địa phương đều có quy mô và tiềm năng lợi thế phát triển lớn, song trách nhiệm cũng rất nặng nề. Việc hợp tác cùng phát triển của hai địa phương là điều rất cần thiết để liên thông không gian phát triển.

Cầu Nhơn Trạch đã thông xe góp phần giảm ùn tắc giao thông ở nhiều khu vực TP.HCM và Đồng Nai. Ảnh: Duy Khánh
Dù giao thông là vấn đề trọng tâm của buổi làm việc, song Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng hai địa phương cũng cần kết nối nghĩa tình, kết nối mong muốn khát vọng, kết nối để vượt qua những trở ngại trước đây, thực hiện những mục tiêu hai địa phương từng đặt ra.
Đối với nội dung hội nghị, ông Quang yêu cầu các đại biểu bàn sâu, nói thẳng vào vấn đề, có giải pháp thực chất, kế hoạch cụ thể để tháo gỡ các vướng mắc lớn hiện nay trong thực hiện các dự án giao thông kết nối của hai địa phương, nhất là trong bồi thường giải phóng mặt bằng.
Về phía Đồng Nai, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn, hội nghị là dịp để tỉnh Đồng Nai tiếp thu kinh nghiệm phát triển kinh tế của TP.HCM, trong đó có kết nối hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Đồng thời thể hiện bước đi chiến lược trong việc tiếp tục cụ thể hoá Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong đó, xác định rõ vùng Đông Nam bộ trở thành vùng kinh tế năng động, hiện đại; đặc biệt với Sân bay quốc tế Long Thành - hạ tầng chiến lược quốc gia dự kiến đưa vào khai thác năm 2026 mở ra không gian phát triển mới cho cả vùng Đông Nam bộ và cả nước.
Đồng Nai cam kết không chỉ thảo luận mà hành động, không chỉ thống nhất chủ trương mà đi đến quyết tâm cụ thể, lộ trình rõ ràng để triển khai những dự án giao thông trọng điểm, đường bộ, cao tốc, vành đai cũng như tuyến đường sắt đô thị (metro) từ TP.HCM đến Sân bay quốc tế Long Thành.
Theo ông Văn, việc đồng bộ hoá hệ thống kết nối hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Để phục vụ kết nối Cảng hàng không Long Thành, Đồng Nai và TP.HCM đã phối hợp cùng Bộ Xây dựng triển khai thực hiện nhiều dự án cao tốc. Khi Sân bay quốc tế Long Thành đưa vào khai thác, ngoài các dự án cao tốc đang triển khai thực hiện, cần phải đầu tư các dự án cầu kết nối và các tuyến đường sắt chiến lược…
Những dự án này không chỉ phục vụ cho giao thông mà còn tạo ra tiềm năng phát triển công nghiệp, logistics và dịch vụ chất lượng cao; hình thành trung tâm phát triển liền mạch, bền vững giữa 2 địa phương.
Tại buổi làm việc, tỉnh Đồng Nai đề xuất 2 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, thống nhất nhiệm vụ của từng địa phương trong việc triển khai thực hiện từng dự án cụ thể; đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được quy hoạch và thống nhất chủ trương đầu tư, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ; phát huy hiệu quả, khai thác sớm nhất, đặc biệt là các dự án kết nối trực tiếp đến Sân bay quốc tế Long Thành.
Bên cạnh đó, nghiên cứu, bổ sung các tuyến giao thông kết nối mới căn cứ vào tình hình thực tế của hai địa phương sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, đáp ứng yêu cầu phát triển vùng trong giai đoạn mới, đảm bảo linh hoạt, thực tiễn và có tầm nhìn dài hạn, tối ưu hoá lợi thế của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và định hình không gian kinh tế liên hoàn, bền vững.
Sau sáp nhập, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai có mạng lưới quy hoạch hạ tầng giao thông rất lớn. Trên cơ sở các đồ án quy hoạch mạng lưới đường sắt trong khu vực, hiện có 5 tuyến đường sắt kết nối giao thông giữa 2 địa phương, trong đó có 2 tuyến đường sắt đô thị, 3 tuyến đường sắt quốc gia.
-
Đồng Nai mở rộng tuyến đường dài 30km kết nối với sân bay Long Thành
Dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh 769 dài gần 30km giúp gia tăng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, kết nối tứ giác các khu công nghiệp Biên Hòa - Long Thành - Trảng Bom - Nhơn Trạch.
-
Thông tin mới nhất về việc triển khai xây dựng đường băng thứ 3 sân bay Long Thành
Đường băng thứ 3 sân bay Long Thành dài 4km, rộng 60m, đáp ứng khai thác máy bay Airbus A380 hoặc tương đương.
-
Tiến độ 2 tuyến đường chạy song song kết nối đến sân bay Long Thành hiện ra sao?
Đường 25B và đường 25C là những tuyến giao thông quan trọng kết nối với sân bay Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 TP.HCM, khi đưa vào khai thác sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Kiến nghị mới về sân bay Long Thành có gì đáng chú ý?
Bộ Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2 sớm hơn dự kiến. Ngoài ra, việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của nhà thầu đang thi công, giúp tiết ...
-
Cảng HKQT Long Thành phải là hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh
Sáng 13/11/2025, tại Đồng Nai, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương thăm, động viên cán bộ, công nhân, người lao động và chủ trì cuộc làm việc về tình hình thực hiện Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai....
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về việc đầu tư đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành
Việc triển khai đầu tư ngay đường băng thứ 3 sân bay Long Thành cần dựa trên việc đánh giá kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả khai thác, khả năng thu xếp vốn… thông qua việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành gi...
-
Dự án sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi nào hoàn thành?
Kiểm tra tiến độ xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu “đã hứa là phải làm, đã cam kết là phải hoàn thành”. Các nhà thầu phải dồn toàn lực, tăng cường máy móc, thiết bị đ...
-
Hé lộ kết quả bay hiệu chuẩn lần 2 ở sân bay Long Thành
Tàu bay Beechcraft B300 (OK-ANS) đã thực hiện tổng cộng 30 bài bay trong đợt bay hiệu chuẩn lần 2 tại sân bay Long Thành.

.png)

