.jpg)
Tuyến Tây Thăng Long được xác định là trục giao thông chính liên kết khu vực Tây Hồ Tây - cầu Thăng Long với đô thị Sơn Tây, đồng thời đóng vai trò đặc biệt trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Bắc Hà Nội.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, dài hơn 3 km, đi qua hai xã Đan Phượng và Liên Minh, dự kiến hoàn thành vào năm 2028, hứa hẹn mở ra không gian phát triển đô thị mới cho khu vực cửa ngõ phía Tây Thủ đô.
Ban Quản lý Dự án Đầu tư Hạ tầng xã Đan Phượng vừa công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án xây dựng đường Tây Thăng Long đoạn từ kênh Đan Hoài đến tỉnh lộ 417. Đây là một phần trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011.
Tuyến Tây Thăng Long được xác định là trục giao thông chính liên kết khu vực Tây Hồ Tây - cầu Thăng Long với đô thị Sơn Tây, đồng thời đóng vai trò đặc biệt trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Bắc Hà Nội.
Hiện tại, đoạn từ Võ Chí Công đến Phạm Văn Đồng đã hoàn thành, đoạn Phạm Văn Đồng - Vành đai 3,5 đang triển khai, và đoạn Vành đai 3,5 - kênh Đan Hoài đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Như vậy, khi đoạn mới tại Đan Phượng - Liên Minh được đầu tư, toàn tuyến sẽ từng bước hình thành, tạo hành lang giao thông hiện đại xuyên suốt từ nội đô đến đô thị vệ tinh Sơn Tây.
Theo hồ sơ, tuyến mới dài khoảng 3,15 km, có bề rộng mặt cắt ngang 40 m, gồm 6 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa rộng 5,5 m và vỉa hè hai bên rộng 6 m. Công trình được xếp nhóm B, cấp đặc biệt, với tổng diện tích sử dụng đất hơn 12 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp, đất lúa hai vụ và một phần nhỏ đất ở.
Dự án cũng bao gồm 9 nút giao dọc tuyến, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Riêng cầu qua kênh Đan Hoài được thay đổi phương án thiết kế, từ cầu sang cống ngang hoàn trả để đảm bảo phù hợp với địa hình và giảm chi phí đầu tư.
Về cơ cấu vốn, chi phí xây dựng chiếm gần 393 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng gần 298 tỷ đồng, tư vấn dự án gần 17 tỷ đồng, còn lại là các chi phí quản lý, thiết bị, dự phòng và hạng mục khác. Toàn bộ dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Thành phố Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2028.
Tuyến đường khi hoàn thành sẽ thay đổi đáng kể diện mạo hạ tầng khu vực, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm về khu vực Đan Phượng - Phúc Thọ - Sơn Tây, đồng thời tăng kết nối với các khu đô thị mới dọc hai bên tuyến như Tây Thăng Long, Tân Hội, Tân Lập…
Ngoài ý nghĩa giao thông, dự án còn được kỳ vọng thúc đẩy quá trình đô thị hóa tại khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
-
Hà Nội giao gần 4 ha đất cho DIA phát triển đại đô thị tại Tây Thăng Long
Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa quyết định giao tiếp gần 4 ha đất đã giải phóng mặt bằng cho Công ty CP Đầu tư DIA để tiếp tục triển khai đại dự án Khu đô thị Nhịp sống mới – Sunshine Grand Capital.
-
Hà Nội quyết định mở đường từ Tây Thăng Long đến Phạm Văn Đồng
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 4478 phê duyệt dự án đầu tư Xây dựng tuyến đường từ đường Tây Thăng Long đến đường Phạm Văn Đồng.
-
Hà Nội sắp có tuyến đường Tây Thăng Long dài 3,3 km
CafeLand - UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ban hành quyết định phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường Tây Thăng Long (đoạn từ Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng), tỷ lệ 1/500 tại quận Bắc Từ Liêm.
-
Gỡ khó cấp sổ đỏ, giúp người dân vùng cao tiếp cận chính sách
Nhiều hộ dân ở vùng cao vẫn đang sinh sống trên đất không được quy hoạch, chưa được cấp sổ đỏ và chính quyền địa phương đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn.
-
Áp lực giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều dự án “mắc kẹt” vì thiếu nguồn cung VLXD
Hàng loạt các dự án đầu tư công không thể cán đích do thiếu nguồn cung VLXD, khiến tiến độ giải ngân thấp, chậm là một thực tế đang tồn tại ở nhiều địa phương trên cả nước.
-
Hà Nội đặt mốc quan trọng liên quan đến mặt bằng 7 cây cầu vượt sông Hồng
Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có trong phát triển hạ tầng khi đồng loạt triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng cho 7 cây cầu vượt sông Hồng: Liên Trung, Tàm Xá, An Dương, Ngọc Thụy, Cự Khối, Bát Tràng và Khuyến Lương....
-
Dự án cầu hơn 6.300 tỷ đồng tại Hải Phòng đón tin vui lớn
Dự án cầu Nguyễn Trãi - công trình giao thông được kỳ vọng tạo diện mạo mới cho trung tâm Hải Phòng vừa đạt bước tiến quan trọng khi toàn bộ mặt bằng cuối cùng đã được bàn giao, mở đường để dự án bước vào giai đoạn thi công....
-
Hưng Yên “bật đèn xanh” cho dự án cụm công nghiệp mở rộng gần 50 ha
UBND tỉnh Hưng Yên vừa phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp (CCN) Minh Lãng phần mở rộng tại xã Thư Trì....
.png)
.png)

