21/10/2025 2:12 PM
Thêm một đoạn quan trọng của trục Tây Thăng Long - tuyến giao thông được xem là “xương sống” kết nối trung tâm Hà Nội với khu vực phía Tây sắp được triển khai xây dựng.

Tuyến Tây Thăng Long được xác định là trục giao thông chính liên kết khu vực Tây Hồ Tây - cầu Thăng Long với đô thị Sơn Tây, đồng thời đóng vai trò đặc biệt trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Bắc Hà Nội.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, dài hơn 3 km, đi qua hai xã Đan Phượng và Liên Minh, dự kiến hoàn thành vào năm 2028, hứa hẹn mở ra không gian phát triển đô thị mới cho khu vực cửa ngõ phía Tây Thủ đô.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Hạ tầng xã Đan Phượng vừa công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án xây dựng đường Tây Thăng Long đoạn từ kênh Đan Hoài đến tỉnh lộ 417. Đây là một phần trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011.

Tuyến Tây Thăng Long được xác định là trục giao thông chính liên kết khu vực Tây Hồ Tây - cầu Thăng Long với đô thị Sơn Tây, đồng thời đóng vai trò đặc biệt trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Bắc Hà Nội.

Hiện tại, đoạn từ Võ Chí Công đến Phạm Văn Đồng đã hoàn thành, đoạn Phạm Văn Đồng - Vành đai 3,5 đang triển khai, và đoạn Vành đai 3,5 - kênh Đan Hoài đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Như vậy, khi đoạn mới tại Đan Phượng - Liên Minh được đầu tư, toàn tuyến sẽ từng bước hình thành, tạo hành lang giao thông hiện đại xuyên suốt từ nội đô đến đô thị vệ tinh Sơn Tây.

Theo hồ sơ, tuyến mới dài khoảng 3,15 km, có bề rộng mặt cắt ngang 40 m, gồm 6 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa rộng 5,5 m và vỉa hè hai bên rộng 6 m. Công trình được xếp nhóm B, cấp đặc biệt, với tổng diện tích sử dụng đất hơn 12 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp, đất lúa hai vụ và một phần nhỏ đất ở.

Dự án cũng bao gồm 9 nút giao dọc tuyến, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Riêng cầu qua kênh Đan Hoài được thay đổi phương án thiết kế, từ cầu sang cống ngang hoàn trả để đảm bảo phù hợp với địa hình và giảm chi phí đầu tư.

Về cơ cấu vốn, chi phí xây dựng chiếm gần 393 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng gần 298 tỷ đồng, tư vấn dự án gần 17 tỷ đồng, còn lại là các chi phí quản lý, thiết bị, dự phòng và hạng mục khác. Toàn bộ dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Thành phố Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2028.

Tuyến đường khi hoàn thành sẽ thay đổi đáng kể diện mạo hạ tầng khu vực, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm về khu vực Đan Phượng - Phúc Thọ - Sơn Tây, đồng thời tăng kết nối với các khu đô thị mới dọc hai bên tuyến như Tây Thăng Long, Tân Hội, Tân Lập…

Ngoài ý nghĩa giao thông, dự án còn được kỳ vọng thúc đẩy quá trình đô thị hóa tại khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.