25/08/2023 7:06 AM
Theo phương án điều chỉnh của TP.HCM, dự án đường sắt đô thị số 2, Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo yêu cầu mức vốn 35.588 tỉ đồng (tăng 82% so với quyết định phê duyệt dự án vào năm 2008), quy mô triển khai 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao.

Dự án đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo yêu cầu mức kinh phí 35.588 tỉ đồng để triển khai (hình minh họa)

UBND TP Hà Nội mới đây đã có Tờ trình Chính phủ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Về quy mô triển khai, tổng chiều dài toàn tuyến sẽ điều chỉnh thành 11,5km. Trong đó, có 8,9km đi ngầm, 2,6km đi trên cao. Điều chỉnh về chiều dài triển khai nhằm phù hợp với phương án trắc dọc đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang phần hầm, sau quá trình nghiên cứu.

Các thay đổi về chiều dài tuyến đường sắt dẫn đến tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án tăng lên 51,37ha (tăng 2,31ha so với phương án được phê duyệt).

Về tiến trình triển khai dự án, Hà Nội cũng đề xuất kéo dài thời gian thực hiện đến năm 2031. Trong đó, hoàn thành vào năm 2029 và 2 năm đào tạo, vận hành, bảo dưỡng.

Với các thay đổi về phương án triển khai UBND TP.Hà Nội đề xuất mức chi phí để triển khai dự án sau khi điều chỉnh là 35.588 tỉ đồng. So với tổng vốn đầu tư đươc phê duyệt năm, mức chi phí điều chỉnh tăng 16.033 tỉ đồng (tương đương 82%).

Giải thích về mức tăng chi phí, UBND TP Hà Nội, dự án được nghiên cứu lập tại giai đoạn 2007-2008. Khi đó ở Việt Nam chưa có đầy đủ các định mức, đơn giá áp dụng cho loại công trình đường sắt đô thị nên việc xác định tổng mức đầu tư của đơn vị tư vấn đưa ra dựa trên cơ sở suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang được xây dựng ở châu Á từ những năm 2000.

Phối cảnh ga ngầm C9, đường sắt đô thị Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo

Theo phê duyệt dự án của UBND TP.Hà Nội năm 2008, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài tuyến 11,5 km. Trong đó, 8,5 km đường đi ngầm, 3km đi cao.

Điểm đầu Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.

Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2009 - 2015, thời gian bảo dưỡng dự kiến khoảng 5 năm. Tổng mức đầu tư dự án là 19.555 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 16.485 tỉ đồng; vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội là 3.079 tỉ đồng.

Bắc Cơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.