04/01/2021 7:10 AM
CafeLand - Nhiều người cho rằng càng số hóa nhiều thì khách hàng và doanh nghiệp càng có lợi. Nhưng đối với một trong những loại tài sản lớn nhất thế giới - bất động sản nhà ở - thì quá trình chuyển đổi kỹ thuật số diễn ra khá chậm chạp, và tệ nhất là đi kèm với nhiều thách thức.

Xét cho cùng, trong khi cơ cấu chi phí trong các ngành khác đã giảm xuống nhờ công nghệ gia tăng và chi phí giảm, thì phí niêm yết nhà ở trên các nền tảng bán hàng ở mức 6% vẫn phổ biến, như trong ngành bất động sản tại Mỹ.

Sau khi Covid-19 tấn công toàn thế giới, việc xem nhà trực tiếp gần như biến mất bởi chủ nhà đề phòng nguy cơ lây nhiễm, nên người mua không thể thăm quan một ngôi nhà trước khi quyết định xuống tiền. Vì vậy, các đại lý cần tìm tới các giải pháp ảo và kỹ thuật số cho mọi khâu trong quá trình bán hàng. Không nghi ngờ gì là đại dịch đã tạo ra áp lực công nghệ lớn nhất mà hầu hết các tổ chức từng trải qua, và cách bán hàng truyền thống sẽ không quay trở lại hoàn toàn.

Trong bối cảnh này, để hỗ trợ toàn bộ chu trình giao dịch bất động sản từ việc tìm kiếm tới chốt giao dịch, các nền tảng bán hàng và công nghệ sử dụng vẫn cần xây dựng thêm nhiều thứ để tạo ra sự minh bạch và hiệu quả cho cả người mua, người bán và đại lý bất động sản.

Trong lĩnh vực bất động sản, công nghệ bất động sản - proptech - các công ty đang dẫn đầu quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Gần 70 tỷ đô la đã được đầu tư vào proptech kể từ năm 2017, theo Crunchbase, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Hàng chục tỷ đô la đầu tư đó sẽ dành cho các công ty khởi nghiệp đang tìm cách phá vỡ mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh bất động sản, từ tìm sản phẩm đến cấp vốn và chốt hợp đồng. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty proptech đều bình đẳng hoặc hoạt động vì lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Nhưng may mắn thay, những công ty giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc của khách hàng được dự báo ​​sẽ phát triển ngày càng mạnh.

Dưới đây là một số cơ hội chính để các công ty proptech có thể tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số trong bất động sản và tập trung phục vụ khách hàng một cách tốt nhất:

Loại bỏ những khó khăn về kỹ thuật số cho người mua

Đối với người mua, quá trình tìm kiếm nhà ở đang mang tính kỹ thuật số hơn bao giờ hết, phần lớn nhờ vào những gì mà các công ty proptech như Zillow đã làm trong việc đánh giá quá trình này. Việc săn nhà trên các trang web đã trở thành một niềm vui, trong khi vẫn cung cấp giá trị cho nhóm nhỏ khách hàng đang thực sự tìm mua nhà. Nhưng một khi vượt qua niềm vui khám phá, người mua vẫn bị mắc kẹt trong quá khứ mua hàng phi kỹ thuật số.

Giảm sự mơ hồ cho người bán và tăng tính minh bạch cho người mua

Nhờ các công ty iBuyer như Opendoor, Zillow và Offerpad, người bán giờ đây có thể nhận được đề nghị từ người mua chỉ bằng một nút bấm. Số hóa đã loại bỏ một số khó khăn trong quá trình này. Nhưng thay vì người bán được hưởng lợi từ bước đột phá công nghệ này, giá trị lại tích lũy cho các công ty proptech. Trong một báo cáo iBuyer gần đây, dữ liệu cho thấy mức phí mà iBuyers tính chung cho người bán là 8%.

Do vậy, vẫn còn nhiều điều cần cải thiện khi nói đến quá trình cung cấp và niêm yết nhà trên các nền tảng bán hàng hiện tại. Ngày nay, quy trình chào hàng vẫn còn là một nghệ thuật hơn là mang tính khoa học, mặc dù chúng ta có sẵn rất nhiều dữ liệu để thay đổi điều đó. Đối với những người bán muốn đưa ra quyết định tốt nhất về mặt tài chính và cảm xúc, họ có thể phải đối mặt với sự căng thẳng do sợ chọn sai đề nghị từ người mua. Khi lượng hàng tồn kho hiện vẫn đang thấp ở hầu hết các thị trường, những gì người bán nhận được phải minh bạch hơn nhiều. Đây là một lĩnh vực có thể được cải thiện đáng kể bằng cách tận dụng quy trình kỹ thuật số liên tục và khai thác dữ liệu bán hàng trong quá khứ.

Đại lý phải đánh giá rõ ràng hiệu quả khi ứng dụng công nghệ

Đối với các đại lý bất động sản, việc xác định người mua và người bán đủ điều kiện là một phần quan trọng của vòng đời bất động sản. Tuy nhiên, công nghệ vẫn chưa giải quyết triệt để điểm nghẽn này. Các đại lý đang tìm cách để giữ cho tập khách hàng và nguồn cung của họ luôn đầy đủ, trong khi vẫn phải quản lý các giao dịch hiện tại. Chuyển đổi kỹ thuật số sẽ giúp họ làm tất cả một cách dễ dàng.

Có hàng chục công ty công nghệ đang tạo ra khách hàng tiềm năng cho các đại lý bất động sản, tất cả đều tuyên bố cung cấp các khách hàng tiềm năng chất lượng, nổi bật nhất. Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều người sử dụng các nền tảng để tìm kiếm nhà và tra cứu giá trị của ngôi nhà chỉ vì tò mò, tập khách hàng mà các nền tảng này cung cấp cho các đại lý lại không phải là người mua hoặc người bán nghiêm túc.

Các đại lý đang bắt đầu tự hỏi liệu việc thanh toán cho các khách hàng tiềm năng mà các nền tảng cung cấp có xứng đáng với chi phí bỏ ra hay không; đặc biệt là vì họ vừa phải dành nhiều thời gian để nuôi dưỡng và theo đuổi các khách hàng tiềm năng, vừa phải quản lý hệ thống giao dịch hiện tại. Nếu chúng ta có thể giải phóng nhiều hơn các nhiệm vụ mà các đại lý bất động sản đang phải làm mà không liên quan trực tiếp đến việc giúp mọi người mua hoặc bán nhà, thì các đại lý sẽ phát triển được số lượng khách hàng mà họ có thể nuôi dưỡng và có thể chốt được nhiều giao dịch hơn.

Chúng ta có thể làm nhiều điều hơn nữa để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngành bất động sản, vốn thường quá cứng đầu, thiếu minh bạch và quan liêu. Nếu chúng ta chuyển đổi kỹ thuật số các phần quan trọng của quy trình giao dịch ở mức khoảng 80%, chúng ta có thể sử dụng nhân sự của 20% còn lại để tập trung cung cấp cung cấp trải nghiệm đơn giản, dễ chịu, miễn phí và giá cả phải chăng cho khách hàng.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.