Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới đây đã ban hành quyết định phê duyệt dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.
Theo quyết định, dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành thuộc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2025-2027.
Cụ thể, trong tổng mức đầu tư thực hiện dự án, nguồn vốn đầu tư công (ngân sách Nhà nước) là 6.500 tỷ đồng (bao gồm 2.500 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 và 4.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2026-2030); vốn của VEC (gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) gần 1.700 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng hơn 6.700 tỷ đồng.
Phê duyệt dự án mở rộng cao tốc nối sân bay Long Thành với TP.HCM
Về quy mô, dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành có chiều dài khoảng 22km, tim tuyến dự án cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang hai bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
- Đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 dài hơn 14,7km sẽ mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe. Trong đó, chiều rộng cầu tổng cộng là 42m bao gồm 2 đơn nguyên.
- Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dài hơn 14,7km, được đầu tư mở rộng từ 4 lên 10 làn xe.
Cùng với đó, đầu tư xây dựng thêm một cầu Long Thành mới (dài hơn 2,3km) với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Đồng Nai, bên phải cầu hiện hữu.
Dự án cũng sẽ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 5 nút giao liên thông trên tuyến, các nút giao trực thông theo thiết kế kéo dài phù hợp với quy mô mở rộng.
Mục tiêu đầu tư dự án là hoàn chỉnh tuyến cao tốc theo quy mô phù hợp quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đưa vào khai thác giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe từ năm 2015. Tuy nhiên, nhiều năm qua, do lưu lượng phương tiện ngày càng tăng nhanh, đặc biệt vào giờ cao điểm và cuối tuần dẫn đến tình trạng quá tải và ùn tắc cục bộ tại các đoạn đầu tuyến, đoạn khu vực cầu Long Thành và nút giao Quốc lộ 51.
Theo VEC, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc này tăng trung bình hơn 10,4%/năm. Đến nay, tuyến cao tốc này đã trong tình trạng mãn tải, đặc biệt, đoạn TP.HCM - Long Thành đã vượt giới hạn năng lực thông hành.
-
Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cần được giải quyết khẩn cấp.
-
Masterise đề xuất tham gia xây đường nối TP.HCM và sân bay Long Thành
Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise vừa có văn bản đề xuất UBND TP.HCM được tham gia đầu tư xây dựng cầu đường Phú Mỹ 2, kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành trong tương lai theo phương thức đối tác công tư (PPP), Tuổi trẻ đưa tin.
-
Thông tin mới nhất về đầu tư tuyến cao tốc từ Hồ Tràm đến sân bay Long Thành
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ phương án đầu tư, tỷ lệ vốn đầu tư để trình HĐND TP.HCM xem xét trong tháng 8/2025.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...