Các chuyên gia cho biết, mở rộng nhu cầu về nhà ở và cải thiện kỳ vọng của thị trường sẽ là những ưu tiên hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách nhằm ổn định thị trường bất động sản Trung Quốc.

Lĩnh vực bất động sản, chiếm khoảng 7% GDP của Trung Quốc và khoảng 60% tài sản của các hộ gia đình thành thị, đóng vai trò là ngành trụ cột, có tác động lan tỏa đến các phân khúc khác của nền kinh tế. Do đó, thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của ngành sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc ổn định tăng trưởng kinh tế.

Các chuyên gia nói rằng việc nới lỏng mục tiêu trong lĩnh vực bất động sản đang được thực hiện, chẳng hạn như nới lỏng các hạn chế với những người muốn mua căn nhà thứ hai và giảm tỷ lệ đặt cọc cho người mua nhà lần đầu ở nhiều thành phố lớn.

Nhiều chính sách khác cũng sẽ được thực hiện để bảo vệ các bên liên quan, chống lại rủi ro trên thị trường bất động sản và cố gắng tìm ra một mô hình phát triển mới, lành mạnh hơn cho lĩnh vực bất động sản.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo sự phát triển ổn định của lĩnh vực bất động sản. Ông cho biết lĩnh vực bất động sản có tác động đáng kể đến tăng trưởng kinh tế, việc làm và nhiều yếu tố khác. Ông đã kêu gọi nỗ lực ngăn chặn và xoa dịu các rủi ro hệ thống phát sinh trong lĩnh vực bất động sản.

Cuộc họp của Bộ Chính trị trong tháng 7 đã đưa ra định hướng chính sách cho nửa cuối năm, cho biết cần phải kịp thời điều chỉnh và cải thiện các chính sách bất động sản trong nửa cuối năm 2023.

Xiong Yuan, chuyên gia kinh tế tại Guosheng Securities, cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ ưu tiên đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nhà ở cơ bản của người dân và nhu cầu cải thiện nhà ở của họ với nhiều nỗ lực hơn, vì rủi ro lớn đã giảm bớt nhu cầu và lĩnh vực bất động sản đang đối mặt với việc nhu cầu ngày càng giảm sâu.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy đầu tư vào phát triển bất động sản đã giảm gần 8% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm nay. Đầu tư vào phân khúc nhà ở đã giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng trong lĩnh vực bất động sản ngày càng xấu đi, Zheng Houcheng, chuyên gia kinh tế vĩ mô tại Yingda Securities, cho biết cần phải đưa ra các vòng điều chỉnh và tối ưu hóa chính sách mới. Điều này sẽ thúc đẩy đáng kể niềm tin của thị trường và cải thiện dần hoạt động đầu tư bất động sản.

Trung Quốc đã nhiều lần cam kết nỗ lực ổn định thị trường nhà ở. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tuyên bố sẽ tiếp tục giảm lãi suất và giảm tỷ lệ thanh toán của các khoản thế chấp mới, đồng thời tiếp tục đưa ra chỉ dẫn với các ngân hàng khác để điều chỉnh lãi suất của các khoản thế chấp hiện có.

Ni Hong, Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn, gần đây đã kêu gọi các bên thực hiện đầy đủ các biện pháp thuận lợi, bao gồm hạ tỷ lệ thanh toán và tỷ lệ thế chấp cho người mua nhà lần đầu.

Bai Wenxi, chuyên gia kinh tế tại IPG, nói rằng Trung Quốc nên thúc đẩy quá trình chuyển đổi lĩnh vực bất động sản từ mô hình "ba mũi nhọn" cũ - đòn bẩy cao, nợ cao và doanh thu cao - sang một mô hình phát triển mới, đòi hỏi phải tăng cường nguồn cung đất đai. quản lý, thúc đẩy phát triển đô thị-nông thôn tổng hợp, thúc đẩy cải cách hệ thống nhà ở, và tăng cường nỗ lực xây dựng và phát triển thị trường cho thuê.

Nhìn về tương lai, chuyên gia Bai Wenxi nói rằng Trung Quốc có thể sẽ tiến hành kế hoạch thí điểm đánh thuế bất động sản với sự phục hồi dần dần của thị trường nhà ở.

Các chuyên gia cho biết thời đại xây dựng và phá dỡ quy mô lớn đã qua, đồng thời nói thêm rằng trọng tâm đã chuyển sang đáp ứng các yêu cầu chức năng của các thành phố và có nhiều lĩnh vực mà các công ty bất động sản có thể tìm kiếm cơ hội mới.

Anh Nguyễn (China Daily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.