Dữ liệu chính thức cho thấy tổng khối lượng đầu tư bất động sản tại Trung Quốc đã giảm gần 8% trong nửa đầu năm nay, đánh dấu mức giảm lớn đối với lĩnh vực chiếm gần 1/4 nền kinh tế hàng đầu châu Á này.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết lĩnh vực bất động sản sẽ dần ổn định khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi, nhưng sẽ chuyển từ xu hướng tăng trưởng nóng sang tăng trưởng bền vững trong trung và dài hạn.

Ngành bất động sản Trung Quốc đang phải vật lộn để thoát khỏi cuộc khủng hoảng trong suốt năm qua. Nhiều thập kỷ tăng trưởng nón đã dẫn đến việc các nhà phát triển bất động sản lạm dụng đòn bẩy tài chính, qua đó gây ra cuộc khủng hoảng tiền mặt vào năm ngoái.

Mức giảm gần 8% trong nửa đầu năm đã cao hơn mức giảm dự đoán 7,2% được đưa ra vào tháng trước. Cũng trong tháng trước, nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai ở Trung Quốc là China Vanke cho biết lĩnh vực này “thực sự đang chịu áp lực trong ngắn hạn” và tình hình “tồi tệ hơn dự kiến”.

Dan Wang, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Hang Seng (Trung Quốc), nói với CNBC: “Năm nay, do sức cản lớn từ thị trường nhà ở và tiêu dùng, chúng tôi thực sự không thấy sự phục hồi trong tăng trưởng kinh tế”.

Bà Wang nói thêm rằng nếu sự sụt giảm trong đầu tư nhà ở không trở nên tồi tệ hơn so với mức hiện tại, thì đầu tư tài sản cố định có thể sẽ chiếm khoảng 1% đến 1,5% tổng mức tăng trưởng hàng năm.

Dữ liệu mới được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố gần đây cho thấy tổng diện tích nhà ở mới khởi công trong nửa đầu năm nay đã giảm 24,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nguồn cung nhà ở đã hoàn thiện tăng gần 19% trong cùng giai đoạn.

Lĩnh vực bất động sản đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ các vụ vỡ nợ của các nhà phát triển bất động sản trong vài năm qua, khiến hàng loạt dự án nhà ở hình thành trong tương lai bị trì hoãn, dẫn tới việc chậm bàn giao tài sản tới người mua và gây ra làn sóng tẩy chay việc thanh toán thế chấp trong nửa cuối năm 2022.

Sự suy thoái kinh tế trên diện rộng cũng đã khiến nhiều người phải tiết kiệm số vốn mà lẽ ra họ đã có thể dùng để mua và đầu tư bất động sản.

Đầu tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Cơ quan quản lý tài chính quốc gia đã gia hạn thời gian trả nợ các khoản vay cho một số nhà phát triển bất động sản, nhấn mạnh mục tiêu của họ là đảm đúng tiến độ bàn giao tài sản tới tay người mua.

“Để đối phó với những yếu tố tiêu cực, đặc biệt là đà lao dốc trên thị trường bất động sản và thâm hụt niềm tin của người mua, chúng tôi mong đợi sẽ có thêm nhiều biện pháp hỗ trợ mới, tập trung vào tài chính, nhà ở và tiêu dùng”, các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho biết.

Rất nhiều bên liên quan tới thị trường bất động sản đang mong đợi cuộc họp của Bộ Chính trị vào cuối tháng này để có thêm chỉ dẫn về các chính sách kích thích. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong những tuần gần đây đã phát đi tín hiệu rằng họ có thể sẽ thận trọng hơn và có mục tiêu trong việc hỗ trợ chính sách của họ.

Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.