Đầu tư bất động sản ở châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đã giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái do chu kỳ lãi suất thắt chặt và những bất ổn kinh tế vĩ mô toàn cầu ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định.

Theo dữ liệu và phân tích của công ty tư vấn bất động sản toàn cầu JLL, đầu tư trực tiếp vào bất động sản thương mại tại khu vực APAC đạt tổng cộng 129 tỷ USD cho cả năm 2022, phù hợp với dự đoán của công ty.

Trong đó, riêng quý IV/2022 chứng kiến mức đầu tư sụt giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái trong hoạt động trên khắp khu vực. Tuy nhiên, nguồn vốn 30,7 tỷ USD được triển khai từ tháng 10 đến tháng 12 thể hiện mức tăng 12% so với quý trước, củng cố niềm tin của JLL rằng sự chậm lại của ngành bất động sản có thể sẽ giảm bớt vào năm 2023.

“Các nhà đầu tư đang đặt chiến lược triển khai ngắn hạn vào năm 2022, nhưng vẫn cam kết với triển vọng dài hạn hơn của thị trường bất động sản khu vực APAC. Định giá sẽ tiếp tục là chủ đề chính đối với các nhà đầu tư vào năm 2023 và có thể ảnh hưởng đến các chiến lược triển khai trong nửa đầu năm khi chênh lệch giá mua-bán bị thắt chặt.

Các yếu tố bao gồm việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế, sự phục hồi dự kiến ở Nhật Bản và niềm tin rằng châu Á sẽ là khu vực ít bị ảnh hưởng nhất bởi bất kỳ sự suy thoái kinh tế toàn cầu nào báo hiệu tốt cho sự nối lại mạnh mẽ của các hoạt động trong nửa cuối năm 2023”, ông Stuart Crow, Giám đốc điều hành Thị trường vốn của JLL tại châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ.

Singapore đã nổi lên là thị trường hoạt động tốt nhất khu vực vào năm 2022 với tổng vốn đầu tư bất động sản tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Được thúc đẩy bởi hoạt động trên thị trường văn phòng nửa đầu năm mạnh mẽ và giao dịch danh mục đầu tư bán lẻ khá lớn vào tháng 12/2022, Singapore đã thu hút 14,2 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp.

Sức hấp dẫn của Hong Kong, trong khi đó, được cải thiện sau khi chính phủ nới lỏng các biện pháp hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, với khoản đầu tư cả năm là 7,7 tỷ USD, thị trường đã chứng kiến mức giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàn Quốc là thị trường đầu tư sôi động nhất khu vực APAC vào năm 2022 với tổng giao dịch đạt mức 26,2 tỷ USD, mặc dù có mức giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc, được thúc đẩy bởi sự gia tăng hoạt động trong quý IV/2022, đã thu hút 24,8 tỷ USD vốn đầu tư, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự phục hồi vững chắc trong quý IV đã đẩy doanh số bán bất động sản tại Nhật Bản lên 24,7 tỷ USD trong năm, giảm 40% so với năm 2021.

Úc, thị trường vật lộn với sự mất kết nối giữa kỳ vọng của người mua và người bán, đã chứng kiến tổng vốn đầu tư trong năm 2022 đạt mức 20,9 tỷ USD, tương đương mức giảm 38% so với năm 2021.

Lĩnh vực khách sạn là loại tài sản hoạt động tốt nhất ở Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2022 so với năm trước. Được hỗ trợ bởi việc nối lại hoạt động kinh doanh du lịch và du lịch, nó đã thu hút 10,1 tỷ đô la Mỹ vốn, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Văn phòng vẫn là loại tài sản được giao dịch nhiều nhất trong khu vực, đã kết thúc năm với tổng giá trị các khoản đầu tư đạt mức 60,5 tỷ USD, giảm 18,7% so với năm ngoái do các nhà đầu tư thân trọng hơn khi sự phân chia giữa tài sản chính và tài sản thứ cấp.

Tổng giá trị các khoản giao dịch đối với lĩnh vực bất động sản logistics và công nghiệp giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 25,9 tỷ USD vốn được triển khai. Khối lượng bất động sản bán lẻ trong khu vực đạt mức 23 tỷ USD vào năm 2022, giảm 39% so với năm 2021.

Anh Nguyễn (JLL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.