Thị trường bán lẻ Hà Nội trong quý 1.2023 ghi nhận giá thuê mặt bằng tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp làn sóng trả lại mặt bằng hiện nay.

Tỷ lệ gian hàng trống tại Hà Nội tăng cao những ngày gần đây

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Hà Nội trong quý đầu năm nay đạt 184,4 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 12% lên 119 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Nghiên cứu thị trường của CBRE cho thấy, trong quý 1.2023, thị trường Hà Nội không ghi nhận nguồn cung bán lẻ mới. Tổng diện tích sàn bán lẻ cho thuê hiện tại đạt khoảng 1,1 triệu m2.

Về hoạt động thị trường, giá chào thuê trung bình tại tầng 1 (không bao gồm phí dịch vụ và VAT) của các mặt bằng bán lẻ tại khu vực Trung tâm Hà Nội giữ ở mức 144 USD (khoảng 3,5 triệu đồng)/m2/tháng.

So với cùng kỳ năm ngoái, giá chào thuê đã tăng gần 35% do liên tục thiếu vắng nguồn cung mới. Tình trạng này khiến các mặt bằng bán lẻ hiện hữu ở khu vực trung tâm càng được các thương hiệu bán lẻ săn đón.

Tỷ lệ trống trung bình của khu vực trung tâm trong quý 1.2023 ở mức gần 5%, giữ nguyên so với thời điểm cuối năm 2022.

Đối với các vị trí ngoài trung tâm, giá chào thuê trung bình đạt 27 USD (khoảng 650.000 đồng)/m2/tháng, giữ nguyên so với quý trước và tăng gần 14% theo năm.

Tỷ lệ trống tại khu vực ngoài trung tâm tăng nhẹ 1,1 điểm phần trăm theo quý lên gần 15%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ trống đã giảm 2,2 điểm phần trăm.

Theo ghi nhận của PV, những tháng đầu năm 2023, tại nhiều khối đế chung cư, các khu shophouse, nhà phố, hay các trung tâm thương mại, tình trạng trả mặt bằng diễn ra khá nhiều và liên tục.

Chuyên gia CBRE cho rằng, dư âm hậu Covid-19, sức cạnh tranh cao cũng như thiếu vắng sự quản lý bài bản là một trong những yếu tố khiến một số trung tâm thương mại ở khu vực rìa thành phố vắng khách thuê.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, thị trường bán lẻ Hà Nội chào đón thêm các cửa hàng mới trong trung tâm thương mại và trên mặt phố của một số thương hiệu thời trang và phụ kiện hiện hữu như Banana Republic, Levis và Owndays.

Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ nổi bật khác như Muji, Starbucks và Central Retail,… đều cam kết sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng tại Hà Nội và trên khắp Việt Nam trong vòng 3-5 năm tới.

Ngay trong quý tới đây, cửa hàng Muji thứ 3 tại Hà Nội sẽ khai trương tại Aeon Mall Hà Đông, trong khi đó cửa hàng Starbucks tiếp theo sẽ được mở tại Lotte Center Hà Nội.

Đến cuối năm 2023, dự kiến Hà Nội sẽ đón nhận thêm hơn 116.000 m2 nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới. Phần lớn các mặt bằng này được phát triển ở khu vực ngoài trung tâm. Trong đó đáng chú ý là các dự án Lotte Mall Hà Nội ở phía tây Hồ Tây và Vinaconex Diamond ở phía nam, cung cấp tổng cộng hơn 84.800 m2 diện tích bán lẻ.

Trong thời gian tới, những lo ngại về sức ép lạm phát có thể sẽ ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng và giá chào thuê các mặt bằng bán lẻ.

Về vị trí, mặt bằng bán lẻ tại khu vực Trung tâm Hà Nội tiếp tục được các thương hiệu xa xỉ săn đón. Tuy nhiên, trước tình trạng nguồn cung hạn chế, một số đơn vị có xu hướng nhắm tới các vị trí ở ngoài trung tâm để mở cửa hàng pop-up trong khi tiếp tục tìm kiếm các vị trí đắc địa trong khu trung tâm.

Thương mại điện tử dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2023. Mặc dù vậy, các cửa hàng truyền thống sẽ vẫn là kênh bán hàng chủ đạo, đặc biệt đối với các sản phẩm xa xỉ do nhu cầu hiện hữu của người tiêu dùng muốn được xem trực tiếp sản phẩm tại cửa hàng và được nhân viên bán hàng hỗ trợ.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.