Theo nghiên cứu của công ty tư vấn bất động sản CBRE, quy mô thị trường bán lẻ toàn cầu đạt 15.600 tỷ USD vào năm 2021, trong đó khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) chiếm 40% thị phần.
Khu vực APAC sẽ đóng góp 90% tăng trưởng doanh số thương mại điện tử trong giai đoạn 2021-2026, vượt xa phần còn lại của thế giới. Dân số trẻ, việc sử dụng ví điện tử kỹ thuật số và hệ sinh thái thương mại điện tử sôi động sẽ tiếp tục củng cố sự phát triển thương mại điện tử trong khu vực.
CBRE báo cáo thêm rằng Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục, Indonesia và Úc sẽ nằm trong số 5 thị trường thương mại điện tử có mức thâm nhập nhiều nhất thế giới vào năm 2026. Đặc biệt, khu vực Đông Nam Á dù mới nổi, nhưng sẽ chứng kiến mức tăng nhanh nhất.
Mặc dù các cửa hàng truyền thống vẫn cần thiết, nhưng vai trò của những cửa hàng này sẽ phát triển để hướng đến tăng trải nghiệm người dùng, đồng thời hỗ trợ việc thực hiện các đơn đặt hàng trực tuyến.
Hoạt động của chuỗi cung ứng thương mại điện tử cần thêm không gian kho bãi. Những yêu cầu về diện tích mặt bằng kho bãi đối với thương mại điện tử thường lớn gấp 3 lần so với chuỗi cung ứng truyền thống.
Khi sự cạnh tranh giữa các nhà phân phối và nhà bán lẻ tăng lên, nhu cầu về sự mở rộng mặt bằng logistics chất lượng cao tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ ngày càng gia tăng.
Phân tích của CBRE tiết lộ rằng để tạo ra 1 tỷ USD doanh thu thương mại điện tử thì sẽ cần thêm khoảng hơn 92.000 m2 mặt bằng kho bãi. Chính vì vậy, không gian hậu cần là điều bắt buộc. Điều này tương đương với khoảng 100 đến 130 triệu m2 không gian hậu cần dành riêng cho thương mại điện tử cần thiết ở Châu Á Thái Bình Dương từ năm 2021 đến năm 2026.
Bất động sản bán lẻ truyền thống vẫn hoạt động hiệu quả
Vivek Kaul, Giám đốc Dịch vụ Bán lẻ, Tư vấn & Giao dịch khu vực châu Á tại CBRE cho biết: "Khi quá trình đô thị hóa nhanh chóng thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng tăng trưởng, hầu hết nhà bán lẻ tiếp tục coi các cửa hàng truyền thống là kênh bán hàng chính của họ. Các cửa hàng truyền thống có thể giúp tăng tương tác với người tiêu dùng, do đó, những nhà bán lẻ đang nâng cao trải nghiệm tại cửa hàng bằng cách áp dụng công nghệ và cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng”.
"Bán lẻ truyền thống đang trở lại mạnh mẽ, đặc biệt là ở các thị trường và thành phố nơi những lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa được nới lỏng. Dù những khó khăn kinh tế toàn cầu và lạm phát cao có thể khiến người dùng thắt chặt chi tiêu trong những tháng tới, nhưng mọi người đang tích cực quay lại các địa điểm công cộng.
Bán hàng trực tuyến tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở hầu hết thị trường, nhưng đây không phải là xu hướng mới. Bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử đã học được cách để cùng tồn tại", Luke Moffat, Trưởng bộ phận Tư vấn & Giao dịch tại CBRE khu vực APAC nhận định.
Tác động đến bất động sản công nghiệp và logistics
Moffat cho biết thêm, "Khi thương mại điện tử tiếp tục phát triển trên khắp khu vực APAC, sự cạnh tranh giữa các nhà phân phối và bán lẻ để có không gian hậu cần chất lượng cao, hiện đại sẽ ngày càng gia tăng.
Trong 5 năm tới, nhu cầu của thương mại điện tử về diện tích nhà kho có thể thăng thêm khoảng 100 - 130 triệu m2. Với nhu mặt bằng logistics cần vượt xa nguồn cung, người thuê nên tìm hiểu các phát triển xây dựng cho phù hợp và đầu tư vào các công nghệ kho mới nhất như AS RS và AGV để cải thiện hiệu quả hoạt động”.
-
Mặt bằng bán lẻ Việt Nam thu hút sự quan tâm từ các tập đoàn bán lẻ xa xỉ
Louis Vuitton và Christian Dior gần đây đã khai trương các cửa hàng hàng đầu mới tại các khu vực ở trung tâm Thủ đô Hà Nội.
-
Đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon lấn sân ngành thời trang tại Việt Nam
Với dân số trẻ háo hức mua sắm, Việt Nam đã trở thành đường băng cho câu trả lời của tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon và các thương hiệu may mặc như H&M và Uniqlo, một bài viết mới đăng trên tờ Asean Nikkei Review cho biết.
-
Đại gia Thái Lan Central Group nuôi tham vọng sở hữu mặt bằng bất động sản bản lẻ lớn nhất Việt Nam
Tập đoàn Central Group của Thái Lan đang có kế hoạch chỉ 1,4 tỷ USD để mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh tại thị trường trong nước Thái Lan và thị trường ngoài ngoài nước ở Việt Nam với tham vọng đón đầu được nhu cầu tiêu dùng tăng cao khi đại dịch COVID-19 kết thúc, theo tin từ Nikkei Asean Review.
-
McDonald's Bến Thành bất ngờ thông báo đóng cửa sau 10 năm hoạt động
Sau khi Starbucks đóng cửa hàng có vị trí đắc địa ở TP.HCM, McDonald's cũng thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành tại 2-2A Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM
-
Bất chấp làn sóng trả mặt bằng, giá thuê mặt bằng bán lẻ Hà Nội vẫn tăng gần 35%
Thị trường bán lẻ Hà Nội trong quý 1.2023 ghi nhận giá thuê mặt bằng tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp làn sóng trả lại mặt bằng hiện nay.
-
Giá thuê mặt bằng cao chót vót, TTTM quay lại thời hưng thịnh,
Giá thuê trung bình đối với mặt bằng trung tâm thương mại ở TP.HCM phục hồi mạnh mẽ, lên tới 6 triệu đồng/m2/tháng. Chuyên gia nhận định xu hướng nguồn cầu đổ về khu vực xa trung tâm, nhưng hiệu quả kinh doanh chưa thực sự đảm bảo....