Ramit Sethi, triệu phú tự thân và là ngôi sao của chương trình “Hướng dẫn làm giàu” của Netflix, cho biết những người trẻ tuổi tại Mỹ đang rất khó có khả năng sở hữu nhà do giá quá cao, nhưng trớ trêu thay, ngôi nhà với họ lại là hiện thân của “giấc mơ Mỹ”.

https://cafefcdn.com/203337114487263232/2022/3/18/sdfadfa-16475935050511460434651.jpg

Các chuyên gia tài chính cho rằng quyền sở hữu nhà cũng là chìa khóa để làm giàu. Vì vậy, khi không đủ khả năng để mua nhà, người trẻ cảm thấy mình thất bại. Điều này có thể gây ra những tác động lan tỏa về tài chính trong cả cuộc đời họ.

“Trong thâm tâm, mọi người cho rằng chỉ những kẻ kém cỏi mới đi thuê nhà. Người trẻ tại Mỹ được dạy rằng sở hữu một căn nhà đồng nghĩa với thành công”, Sethi cho biết.

Trong bối cảnh thị trường hiện tại, vị triệu phú này cho biết thuê nhà có thể mang lại lợi ích tốt hơn. Sở hữu nhà là một lựa chọn tốt với nhiều người, nhưng không phải tất cả moi người.

“Tôi mệt mỏi với nỗi ám ảnh mù quáng về quyền sở hữu nhà ở Mỹ”, Sethi cho biết.

Bất chấp sự gia tăng giá trị trong vài năm qua, bất động sản đã không mang lại lợi nhuận tương tự như thị trường chứng khoán từng đạt được. Ngoài ra, những người bán nhà thường không tính đến chi phí tài chính và bảo trì “ảo” khi tính toán tổng lợi nhuận của một tài sản.

Sethi nói, nếu xét từ quan điểm tài chính, một người có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ các khoản đầu tư nếu đi thuê nhà. Mọi người thường so sánh việc thanh toán khoản thế chấp với tiền thuê nhà hàng tháng khi đề cao việc mua nhà, nhưng lại quên tính kèm các chi phí khác như nội thất và trang trí, đồ đạc, bảo trì, bảo hiểm, thuế… Có nghĩa là, sở hữu nhà có thể trở thành một khoản đầu tư tồi tệ nếu không tính toán phù hợp.

Ông nói: “Sở hữu nhà là một khoản đầu tư tốn kém, tuy nhiên quan điểm cho rằng bất động sản luôn là một khoản đầu tư tuyệt vời đã trở thành một “tôn giáo” ở Mỹ”.

Sethi cũng gợi ý mọi người nên phân tích kỹ hơn việc thuê nhà, liệu quyết định này là “vứt tiền qua cửa sổ” hay đang đáp ứng nhu cầu thực tế của bạn là có một nơi để ở.

Đôi khi, nhiều người còn để cảm xúc lấn át lý trí khi quyết định mua một ngôi nhà có diện tích và công năng vượt xa nhu cầu và khả năng tài chính của họ. Ngoài ra, các quyết định như tích lũy để nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 30 – 40, đầu tư kinh doanh, mua nhà để sau này để lại cho con cháu thừa kế, hay chuyển đến một quốc gia khác sinh sống cũng sẽ ảnh hưởng tới việc mua nhà hay thuê nhà.

Sethi nói rằng việc sở hữu một ngôi nhà không phải lúc nào cũng xây dựng sự giàu có, nhưng lại phản ánh sâu sắc về lối sống. Nếu bạn muốn thiết kế một không gian để sống cùng bố mẹ, vợ/chồng và con cái, hoặc theo đuổi một cuộc sống ổn định đi kèm với việc sở hữu, thì mua nhà là điều phù hợp. Quan trọng là bạn biết mình đang làm gì và việc mua nhà hay thuê nhà phù hợp với các giá trị sống mà bạn theo đuổi.

Chủ đề: 9X mua nhà,
Lam Vy (YH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.