Bất chấp những ảnh hưởng của lãi suất cao và thắt chặt tín dụng, giá bán các căn hộ chung cư mới ở Hà Nội vẫn neo ở mức tương đối cao, khiến người mua dù có sẵn tiền vẫn khó chọn được căn hộ ưng ý.

Chỉ còn phân khúc cao cấp

Đa phần giá căn hộ vẫn được chào bán từ 35-40 triệu đồng/m2. (Ảnh minh họa)

Theo CBRE Việt Nam, toàn bộ nguồn cung mở bán mới trong 6 tháng đầu năm ở Hà Nội đều thuộc phân khúc cao cấp và trung cấp, trong đó lượng căn hộ cao cấp chiếm 51%.

Sau hơn 5 năm làm việc, tích góp được 900 triệu, cộng với tiền bố mẹ cho từ việc bán đất ở dưới quê, Việt Anh (Hải Dương) muốn mua một căn hộ không quá xa trung tâm Hà Nội. Nhưng hiện tại, dù có sẵn “tiền tươi” hơn 2 tỉ đồng, chàng trai sinh năm 1995 vẫn trầy trật cả tháng nay để tìm căn hộ phù hợp.

Công việc của Việt Anh không quá phụ thuộc giờ hành chính, nên cứ rảnh thời gian là anh lại tìm căn hộ để sớm có chốn an cư.

Tuy nhiên, tìm hiểu một số dự án chung cư tại khu vực quận Thanh Xuân, Cầu Giấy hay xa hơn là quận Hà Đông… đa phần giá căn hộ vẫn trên 47 triệu đồng/m2, các dự án còn lại chào bán ở mức từ 35 triệu đồng/m2.

“Mình muốn nhanh chóng có nhà để kịp chuyển về sau lễ kết hôn. Nhưng với mức giá hiện tại muốn mua một căn hộ rộng rãi cũng khó. Suốt cả tháng trời đi xem, mình vẫn chưa tìm được căn phù hợp. Căn vừa tiền thì quá xa trung tâm, hoặc diện tích nhỏ, muốn rộng hơn thì lại không đủ tiền” – Việt Anh ngậm ngùi chia sẻ.

Anh chàng cho hay, anh vừa tìm hiểu một căn hộ rất ưng ý tại quận Đống Đa. Căn hộ rộng 68m2, hai phòng ngủ, có view hồ công viên, thoáng mát, nhưng là hàng thứ cấp. Chủ nhà đã ở được một năm, giờ rao bán 37 triệu đồng/m2. Như vậy, căn hộ cũng có giá hơn 2,6 tỉ đồng, chưa tính thuế phí.

Tương tự như Việt Anh, vợ chồng chị Tuyết Sa (Thanh Hóa) cũng chưa thể tìm được căn hộ phù hợp suốt hai tháng qua. Với số tiền tiết kiệm được sau 10 năm ở trọ là hơn 1 tỉ đồng, vợ chồng chị Sa muốn mua một căn hộ tại khu vực huyện Hoài Đức để tiện cho công việc.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của một trang bất động sản, vài năm trở lại đây giá nhà đất tại huyện Hoài Đức đã tăng trưởng mạnh sau khi có thông tin lên quận, ước tính khoảng 30-40% so với thời điểm của 2-3 năm trước. Cụ thể, đất thổ cư có mức giá khoảng 17-35 triệu đồng/m2. Thậm chí, khu vực ngã tư Sơn Đồng có giá từ 100-150 triệu đồng/m2.

Giá thuê cũng tăng bất ngờ

Giá thuê chung cư tại Hà Nội tăng cao trong vài tháng trở lại đây. (Ảnh minh họa)

Không chỉ giá bán, giá thuê chung cư cũng tăng mạnh khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Điển hình như trường hợp của vợ chồng anh Minh (32 tuổi, nhân viên văn phòng) đang thuê một căn hộ tại khu vực quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Căn hộ anh Minh thuê có giá 8 triệu đồng, gồm hai phòng ngủ. Nhưng đầu tháng 7 vừa rồi, anh nhận được thông báo của chủ nhà sẽ tăng 2 triệu đồng vào tháng 8.

“Mức giá 8 triệu là vợ chồng mình đã cố gắng hết mức rồi. Vì có hai con nhỏ, muốn cho con có không gian thoải mái mới chấp nhận thuê giá đó. Nhưng giờ tăng giá lên 2 triệu/tháng là quá sức. Chắc mình phải trả nhà để thuê nơi khác rẻ hơn” – anh Minh chia sẻ.

Cùng cảnh ngộ ở nhà thuê, anh Đinh Tuyền (Nghệ An) cho biết anh vừa được chủ nhà thông báo sẽ tăng giá thuê lên 7,5 triệu đồng thay vì 6 triệu như trước. Tiền điện cũng sẽ tăng lên 4.000 đồng/số. Như vậy mỗi tháng anh phải chi thêm 2 triệu đồng tiền phát sinh thêm. Anh cũng cho hay nếu thương lượng với chủ nhà ổn thỏa anh sẽ ở lại, không thì anh sẽ đi tìm căn hộ khác.

Thực tế, giá thuê căn hộ đã tăng đồng đều tại hầu hết các khu vực của Hà Nội như quận Cầu Giấy dao động từ 13 - 20 triệu đồng/tháng, trong khi đầu năm chỉ có giá từ 8 - 15 triệu đồng/tháng; tại quận Hà Đông giá thuê chung cư hai phòng ngủ tăng lên 7-11 triệu đồng/tháng; quận quận Thanh Xuân dao động từ 14 - 19 triệu đồng/tháng…

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.