Giai đoạn 2022 - 2023, những cơn gió ngược của thị trường nhà ở đã trở thành tiêu điểm tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Lãi suất, lạm phát và bất ổn kinh tế đang ảnh hưởng đến doanh số và định giá nhà ở khắp mọi nơi. Nhưng nếu chỉ xét đến mặt giá trị mà quên đi cảm xúc cá nhân với căn nhà thì sẽ không đánh giá được hết nhu cầu của người mua nhà.

https://content.fortune.com/wp-content/uploads/2023/11/GettyImages-1764975182-e1700478939104.jpg?w=1440&q=75

Sở hữu bất động sản là cách quan trọng nhất để xây dựng sự giàu có của hộ gia đình. Ngay cả trước khi bùng nổ nhà ở thời đại dịch bắt đầu vào năm 2020, chủ sở hữu nhà trung bình có tài sản hộ gia đình nhiều hơn so với người thuê nhà.

Con số này là 40% tại Mỹ, theo Khảo sát Tài chính Tiêu dùng Mỹ công bố vào năm 2019. Từ năm 2016 đến năm 2019, sự giàu có về nhà ở là yếu tố đóng góp lớn nhất vào sự gia tăng giá trị ròng ở tất cả các nhóm thu nhập của quốc gia này.

Mặc dù một ngôi nhà thường là khoản đầu tư lớn nhất đối với hầu hết các hộ gia đình, nhưng các yếu tố mang tính cá nhân và cảm xúc cũng thúc đẩy họ mua nhà nhiều không kém.

Ngôi nhà và Tổ ấm

Một ví dụ về sức mạnh của yếu tố cảm xúc là khi nhiều người quyết định rời khỏi các trung tâm đô thị trong thời kỳ đại dịch. Theo nghiên cứu nhân khẩu học tại Mỹ do tổ chức Stateline thực hiện, từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021, số người rời khỏi các khu vực đông dân cư đã tăng gần 20%. Trong năm sau đó, con số này trở lại mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, đối với các nhà kinh tế và chuyên gia tài chính, một ngôi nhà chỉ là tài sản với các đặc điểm vật lý cụ thể và thường là nơi sinh sống của một nhóm người có liên quan. Tuy nhiên, sự mô tả hạn hẹp này đã bỏ sót sức mạnh cảm xúc lâu dài của một tổ ấm.

Xét cho cùng, con người luôn cần một căn nhà để sinh sống ổn định. Họ tìm kiếm sự thoải mái và an toàn bằng cách thiết lập các ranh giới rõ ràng xung quanh các không gian xác định và sống gần với những người mà họ tin tưởng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi 9 trong 10 người Mỹ tin rằng việc sở hữu một ngôi nhà là một phần không thể thiếu trong Giấc mơ Mỹ.

Sự hội tụ của lợi ích tài chính và cảm xúc đảm bảo rằng thị trường nhà ở có thể hồi phục sau đợt sụt giảm hiện nay. Hơn thế nữa, nhu cầu bị dồn nén cuối cùng sẽ thúc đẩy nhu cầu tăng lên khi lãi suất dần dần ổn định và quá trình chuyển giao tài sản giữa csc thế hệ tiếp tục diễn ra nhanh chóng.

Căn nhà thời hậu Covid

Sau đại dịch và đối mặt với tình trạng bất ổn về kinh tế và địa chính trị đang diễn ra, các khái niệm về “ngôi nhà” và một cộng đồng an toàn và đáng tin cậy đã trở nên có tiếng vang hơn bao giờ hết.

Một cuộc khảo sát năm 2022 của nghiên cứu Peerage Realty Partners 2022 cho thấy hơn 75% số người được hỏi cảm thấy rằng việc sở hữu một ngôi nhà thậm chí còn quan trọng hơn đối với họ sau cuộc khủng hoảng sức khỏe. Sự thoải mái mà một ngôi nhà mang lại và mức độ an toàn trong cộng đồng trở thành những ưu tiên hàng đầu.

Tư duy này cũng được phản ánh qua thực tế là thời gian cư trú trong một ngôi nhà đang kéo dài hơn. Hiện nay, con số trung bình tại Mỹ là hơn 13 năm so với 5 đến 7 năm từ giữa những năm 1980 đến giữa những năm 2000.

Tất nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mọi suy thoái kinh tế chắc chắn sẽ kéo theo những thay đổi về cơ cấu của thị trường nhà ở khi quá trình phục hồi bắt đầu.

Các vấn đề ảnh hưởng đến quyền sở hữu nhà và gây ra những tác động về mặt cảm xúc với căn nhà cũng sẽ tiếp tục nổi lên. Ví dụ, việc phát triển và xây dựng các khu dân cư sẽ chịu ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt nghiêm trọng nhà ở đô thị, giá cả phải chăng, cũng như chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu rộng hơn. Điều này khiến các tiêu chí xây dựng nhà ở cũng thay đổi theo, bao gồm đáp ứng xu hướng sống xanh và bền vững, phát triển nhà ở tại các vùng ven đô, và ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành nhà ở.

Áp lực thay đổi trên mang ý nghĩa tích cực đối với người mua và người bán trong trung và dài hạn. Nó cho phép các nhà phát triển và các đại lý môi giới cung cấp dịch vụ và dữ liệu tùy chỉnh tốt hơn cho cả hai bên mua và bán trong một giao dịch nhà ở, đồng thời thúc đẩy việc bán hàng hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Nó cũng mang lại cho khách hàng một ngôi nhà đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về mặt giá trị vật lý và cảm xúc cá nhân, để họ gắn bó với tổ ấm của mình lâu dài hơn.

Lam Vy (FT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.