
Chính phủ ban hành Nghị định 261/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định 192/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết 201/2025/QH15 thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Trong đó, có thay đổi mẫu đơn đăng ký mua nhà ở xã hội. Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội trực tiếp cho chủ đầu tư dự án, gồm:
(1) Đơn đăng ký mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội theo mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 261/2025/NĐ-CP.

(2) Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội
- Đối với các đối tượng là người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Hồ sơ cần có là giấy tờ chứng minh người có công với cách mạng hoặc chứng nhận thân nhân liệt sĩ.
- Đối với hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn, thành thị. Hồ sơ cần có là giấy chứng nhận hộ gia đình nghèo, cận nghèo theo quy định.
- Đối với các đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ… Người mua sẽ phải nộp giấy tờ chứng minh đối tượng theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an.
- Đối với các đối tượng là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ; hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi và phải giải tỏa, phá dỡ nhà mà chưa được nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở; ...thuộc quy định tại khoản 5, 6 , 8, 9, 10, 11, 12 Điều 76 Luật nhà ở 2023. Hồ sơ cần nộp là mẫu số 1 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

3) Giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở
- Đối với trường hợp người chưa có nhà ở, giấy xác nhận cần có là mẫu số 2 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

- Đối với trường hợp người có nhà ở, giấy xác nhận cần nộp là mẫu số 3 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

Lưu ý: Trường hợp người đứng đơn đã kết hôn thì vợ hoặc chồng cũng phải kê khai giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở.
(4) Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập
- Đối với các đối tượng là người thu nhập thấp có hợp đồng lao động tại doanh nghiệp; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang…; cán bộ, công chức, viên chức… thuộc quy định tại khoản 5, 6, 7, 8 Điều 76 Luật nhà ở 2023. Giấy chứng minh cần nộp là mẫu số 4 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

- Đối với đối tượng là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị nhưng không có hợp đồng lao động. Giấy chứng minh cần nộp là mẫu số 5 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

Lưu ý: Trường hợp người đứng đơn đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội đã kết hôn thì vợ hoặc chồng của người đó cũng phải kê khai giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập.
Theo Nghị định 261, từ ngày 10/10 mức trần thu nhập để được xét mua, thuê mua nhà ở xã hội sẽ nâng lên 20 triệu đồng/tháng đối với cá nhân, 40 triệu đồng/tháng đối với vợ chồng và 30 triệu đồng/tháng với trường hợp cá nhân độc thân nhưng đang nuôi con dưới tuổi thành niên.
Cá nhân gồm người thu nhập thấp tại đô thị, cán bộ, công chức, viên chức, người độc thân. Thu nhập được tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị đối tượng làm việc xác nhận.
(5) Căn cước/Căn cước công dân/Hộ chiếu
Người mua nhà ở xã hội cần nộp bản sao công chứng căn cước/căn cước công dân/hộ chiếu của bản thân và các thành viên khác trong hộ gia đình.
(6) Giấy đăng ký kết hôn/Xác nhận tình trạng hôn nhân
Trường hợp người đứng đơn mua nhà đã kết hôn thì phải nộp bản sao công chứng giấy đăng ký kết hôn.
Trường hợp người đứng đơn độc thân thì phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của UBND cấp xã, phường nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
Trên đây là hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị khi mua nhà ở xã hội theo quy định mới nhất hiện nay, bạn đọc có thể tham khảo.
-
Xác định giá bán nhà ở xã hội thế nào theo quy định mới nhất hiện nay?
Từ ngày 10/10/2025, Nghị định 261/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực trong đó quy định mới về xác định giá bán nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 201/2025/QH15.
-
Trường hợp đã ký hợp đồng thuê, thuê mua nhà ở xã hội trước 10/10/2025 thì được xử lý thế nào?
Tại Nghị định 261 có hiệu lực từ 10/10 có nhiều thay đổi liên quan đến nhà ở xã hội. Vậy với các trường hợp đã ký hợp đồng thuê, thuê mua nhà ở xã hội trước thời điểm này thì được xử lý thế nào?
-
Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội áp dụng từ 10/10 là bao nhiêu?
Nghị định 261/2025/NĐ-CP sửa đổi nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chính sách nhà ở xã hội, trong đó quy định mức lãi suất cho vay mua nhà.
-
Chính thức từ 10/10/2025: Điều kiện về mức thu nhập được mua nhà ở xã hội
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 261/2025/NĐ-CP trong đó chính thức nâng mức thu nhập được mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.
-
Loạt dự án nhà ở xã hội đang và sắp mở bán tại Hà Nội
Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, từ nay đến cuối năm 2025, một loạt dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký mua nhà. Dưới đây là một số dự án và thời gian nhận hồ sơ đăng ký mua người dân cần nắm rõ....
-
Chính sách nổi bật về đất đai, nhà ở có hiệu lực từ tháng 11/2025
Trong tháng 11/2025, nhiều chính sách mới về đất đai, nhà ở bắt đầu có hiệu lực thi hành. Theo đó, nổi bật là các quy định sau đây.
-
Những ưu đãi về thuế GTGT, lãi suất vay mua nhà ở xã hội
Người thuộc diện được mua nhà ở xã hội không chỉ được hưởng ưu đãi về lãi suất vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, mà còn được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) thấp....
