Bất chấp sự cải thiện tại một số thị trường, người mua nhà tại khu vực này vẫn phải đối mặt với những áp lực rất lớn về khả năng chi trả nhà ở.

Trong báo cáo mới nhất, Moody's Investor Service cho biết mặc dù khả năng chi trả nhà ở tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) nhìn chung sẽ cải thiện đôi chút, nhưng ở một số nền kinh tế, người đi vay vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ thế chấp do lãi suất tăng cao và tâm lý người mua đi xuống.

“Năm 2023, khả năng chi trả nhà ở sẽ cải thiện đôi chút ở Trung Quốc đại lục (ổn định – mức A1), đặc khu hành chính Hồng Kông, Trung Quốc (ổn định – mức Aa3), Úc (ổn định – mức Aaa), Indonesia (ổn định – mức Baa2) và Nhật Bản (ổn định – mức A1), khi tăng trưởng GDP bình quân đầu người vượt mức thay đổi về giá nhà”, Cedric Lai, Phó Chủ tịch kiêm Chuyên gia phân tích cấp cao của Moody's, cho biết.

Mặc dù tình hình đã cải thiện nhưng khả năng chi trả vẫn là một thách thức đối với người mua nhà ở một số khu vực ở Châu Á - Thái Bình Dương, hoặc không thể tạo động lực để tâm lý thị trường tích cực.

Tâm lý người mua nhà sẽ vẫn trầm lắng ở một số nền kinh tế tại APAC, gây ra hạn chế doanh thu và lợi nhuận của các nhà phát triển bất động sản theo xếp hạng của Moody's ở những khu vực đó trong 12 tháng tới.

Tại Trung Quốc, doanh số bán nhà của các nhà phát triển đã suy yếu từ mức thấp trong những tháng gần đây sau khi phục hồi vào quý 1 năm 2023. Trong khi đó, các nhà phát triển Hồng Kông sẽ phải áp dụng chính sách định giá thận trọng để duy trì doanh số kỳ vọng trong bối cảnh tâm lý người mua nhà đi xuống.

Ngược lại, các nhà phát triển tại Úc sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu nhà ở mạnh mẽ trong trung hạn.

Khả năng chi trả nhà ở tốt hơn sẽ có tác động tín dụng không đồng đều đối với lĩnh vực thế chấp trong khu vực.

Tại Trung Quốc, việc cải thiện khả năng chi trả nhà ở và đợt cắt giảm lãi suất gần đây sẽ giảm bớt rủi ro trả nợ thế chấp cho những người vay mua nhà, mang lại lợi ích cho lĩnh vực chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp nhà ở (Residential mortgage-backed securities - RMBS).

Tại Úc, khả năng chi trả cho nhà ở sẽ vẫn là rủi ro đối với RMBS và trái phiếu có đảm bảo nói chung.

Tại Nhật Bản, chất lượng tín dụng của RMBS sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức tốt.

Lam Vy (REA)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.