Câu trả lời ngắn gọn là không. Dù các chuyên gia dự báo nhu cầu với lĩnh vực môi giới sẽ giảm đi, nhưng nghề môi giới luôn là một phần không thể thiếu của thế giới bất động sản. Vì vậy, đơn giản lĩnh vực này vẫn sẽ tồn tại, ngay cả khi bất động sản có chuyển đổi theo hướng khác.
Tại sao nhu cầu với lĩnh vực môi giới sẽ giảm?
Trong thập kỷ qua, một số công ty bất động sản lớn, đã bắt đầu tiếp cận người mua theo một cách trực tiếp và chủ động hơn. Việc làm việc trực tiếp giữa khách hàng và các công ty bất động sản sẽ giảm bớt các bước trung gian, qua đó giúp đôi bên có những chia sẻ thẳng thắn hơn.
Trước đây, với các công ty môi giới lẫn nhà môi giới chuyên nghiệp, họ đóng vai trò như những bên trung gian, giúp khách hàng và các công ty bất động sản, chủ đầu tư kết nối với nhau. Tuy nhiên, cùng với quá trình số hóa, việc tiếp cận đã trở nên đơn giản hơn. Vì vậy, nhu cầu với những nhà môi giới cũng giảm dần, qua đó giúp cả khách hàng lẫn chủ đầu tư giảm bớt được một số chi phí nhất định.
Ngày nay, một số đơn vị phát triển bất động sản thậm chí còn thiết kế trang web và ứng dụng riêng, qua đó người mua hoặc người bán có thể tiếp cận trực tiếp, đơn giản. Nghề môi giới vì vậy sẽ gặp khó khăn hơn.
Vì sao nghề môi giới sẽ không biến mất?
Mặc dù xu hướng này là thông tin không mấy tích cực với các nhà môi giới, nhưng cần khẳng định nghề này sẽ luôn song hành với các khía cạnh khác trên thị trường bất động sản.
Đầu tiên, không phải ai cũng có khả năng thành thạo trong việc sử dụng công nghệ, dẫn đến việc tiếp cận các chủ đầu tư, công ty bất động sản sẽ gặp khó khăn. Ngoài ra, với những người không có kiến thức lẫn kinh nghiệm trên thị trường bất động sản, họ thường có xu hướng không tin tưởng vào các quy trình thủ tục online. Do đó, những nhà môi giới uy tín vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Ngoài ra, những nhà môi giới có kinh nghiệm và sự uy tín hoàn toàn có khả năng phát triển bản thân, trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản.
Thứ hai, vẫn là một vấn đề quen thuộc, sự tin tưởng. Trong nhiều thế kỷ, nghề môi giới đã đi cùng cả khách hàng lẫn nhà đầu tư. Vì vậy, với nhiều người, môi giới là một phần không thể thiếu trên thị trường bất động sản. Cho dù công nghệ có phát triển tới mức nào, sẽ vẫn có những người trung thành và sử dụng các dịch vụ của những công ty môi giới.
Nhà môi giới cần làm cách nào để duy trì khả năng cạnh tranh?
Là một nhà môi giới, rõ ràng điều cần làm là chứng minh giá trị bản thân. Những nhà môi giới uy tín sẽ nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng. Dù vậy, trong thời đại mới, các nhà môi giới cũng cần thay đổi bản thân, mở rộng mối quan hệ, trau dồi kiến thức chuyên môn và đặc biệt, cần phải cập nhật kiến thức về công nghệ. Xã hội càng hiện đại, sự cạnh tranh càng khốc liệt. Do đó, nếu không muốn bị tụt hậu, nhà môi giới cần phải nỗ lực từng ngày.
-
Bí quyết gây ấn tượng với khách hàng từ “cái nhìn đầu tiên”
Là một nhà môi giới, kỹ năng bán hàng là điều quan trọng bậc nhất. Ngoài ra, một kỹ năng khác thường không được nhiều người chú ý, nhưng cũng rất cần thiết, đó là gây ấn tượng.
-
Lý do nên xây nhà thay vì mua nhà có sẵn trên thị trường
Mua nhà là cột mốc quan trọng trong cuộc đời nhiều người, tượng trưng cho nhiều điều. Tuy nhiên, có những người ưu tiên việc xây nhà hơn là mua nhà có sẵn trên thị trường.
-
Hình thức đầu tư không nên bỏ lỡ trên thị trường bất động sản
Bất động sản là một sân chơi đầu tư rộng lớn. Các nhà đầu tư từ mọi tầng lớp xã hội đều có thể tham gia. Hầu hết mọi người nghĩ rằng chỉ có thể đầu tư bất động sản khi có nhiều tiền. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ.
-
Siết chặt hoạt động môi giới bất động sản
Thực tế hiện nay, dù có các quy định xử phạt, việc quản lý hoạt động môi giới vẫn bị “bỏ ngỏ", môi giới BĐS vẫn là ngành nghề gần như không có rào cản khi gia nhập hay rút lui....
-
Cần bao lâu để “nâng cấp” chất lượng môi giới bất động sản?
Trong lúc chờ luật mới có hiệu lực, các chuyên gia cho rằng môi giới bất động sản cần tận dụng thời gian này để nâng cao kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức…
-
Ba chiến lược để làm chủ nghệ thuật bán nhà hạng sang
Từ việc tận dụng các kỹ thuật tiếp thị nhắm mục tiêu đến phát triển mạng lưới quan hệ cá nhân, bài viết này sẽ cung cấp kim chỉ nam đi đến thành công cho các nhà môi giới bất động sản hạng sang....