CafeLand – Nhà phố xây sẵn ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi được sở hữu cả nhà và đất nên đầu tư không bị giảm giá trị theo thời gian. Hơn nữa việc nhà xây sẵn nên tiết kiệm được thời gian, công sức lẫn tiền bạc. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định mua nhà, người mua cần xem xét kỹ, tránh mua phải nhà kém chất lượng dẫn đến “ tiền mất tật mang”.

Vị trí căn nhà

Trước khi xuống tiền mua nhà, bạn cần xác định được vị trí căn nhà tương lai sẽ đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt cơ bản của gia đình và hơn hết là đảm bảo an ninh. Cần ưu tiên chọn lựa những vị trí có hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện di chuyển đến trung tâm dù ở gần hay xa. Phải có các tiện ích đầy đủ như trung tâm hành chính, chợ, siêu thị, ngân hàng, bệnh viện, trường học, công viên vui chơi… để chất lượng cuộc sống luôn được đảm bảo.

Chất lượng căn nhà

Khi xem nhà, bạn cần để ý đến những yếu tố dễ quan sát bằng mắt thường như tường, hệ thống điện nước, thiết bị vệ sinh… để biết được chất lượng căn nhà ra sao.

Bạn có quyền yêu cầu chủ nhà cung cấp những chi tiết liên quan đến chất lượng kỹ thuật của căn nhà. Tường chung hay riêng, điện nhà nước hay điện dự án, nước là nước máy hay nước giếng và chi phí sử dụng tính như thế nào?

Xem xét kỹ bản vẽ nhà, có thể nhờ chủ nhà photo cho một bản vẽ và giấy tờ nhà rồi đến Phòng Quản lý đô thị để kiểm tra hiện trạng cũng như quy hoạch trên bản vẽ. Cần chú ý xem nhà có từng sửa chữa lại hay không, giấy phép xây dựng có hợp lệ, xây nhà có bị cấn mốc lộ giới hay không, quy hoạch xây dựng có bị giới hạn chiều cao hay không?

Trước khi đưa ra quyết định mua nhà, người mua cần xem xét kỹ, tránh mua phải nhà kém chất lượng dẫn đến “ tiền mất tật mang”. Ảnh: Thanh Thịnh

Pháp lý căn nhà

Người mua nên kiểm tra kỹ các mục được ghi nhận trong Giấy chứng nhận, đặc biệt phần “các lưu ý khác”, “sơ đồ vị trí” và “nội dung trang bổ sung”. Những mục này thường là ô thể hiện các ghi chú đặc biệt về căn nhà và có thể, nếu không để ý kỹ, người mua sẽ không lường trước được rủi ro về tài sản.

Thông thường loại hình nhà nhà phố xây sẵn được xây dựng liền kề từ vài căn trở lên và cùng chung một giấy chủ quyền. Từ đây dễ nảy sinh các vấn đề như tranh chấp, kiện tụng khi chủ nhà muốn bán, cầm cố căn nhà… Do đó, trước khi đưa ra quyết định bạn cần xem xét kỹ vấn đề chủ quyền của căn nhà.

Bất động sản tốt nhất là không liên quan đến bất kỳ giao dịch nào khác như đặt cọc, cấm cố, bảo lãnh,… nếu có thì cần phải hủy bỏ các giao dịch này trước khi tiến hành chuyển nhượng. Các thông tin này có thể kiểm tra tại phòng công chứng. Bạn cũng cần kiểm tra xem giấy chứng nhận có ghi nợ các khoản lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất.

Cần phải kiểm tra xem căn nhà đó có dính tranh chấp gì không như tranh chấp với hàng xóm láng giềng, anh em trong nhà,... Bạn có thể kiểm tra tại UBND xã, phường, thị trấn, tổ trưởng tổ dân phố hoặc nhanh nhất là hỏi những người hàng xóm bên cạnh.

Nếu là tài sản chung thì cần phải có đầy đủ chữ ký xác nhận của cả vợ và chồng và các thành viên trong gia đình. Và cần kiểm tra thời hạn sử dụng giấy tờ tùy thân của người bán, thời hạn sử dụng hộ chiếu là 10 năm, chứng minh thư nhân dân là 15 năm kể từ ngày cấp,…

Nếu không xem kỹ các vấn đề này, về sau gặp vướng mắc sẽ dễ xảy ra tranh chấp. Đó là chưa kể, khi nhà vướng pháp lý, bạn muốn bán lại hay chuyển nhượng lại cho người khác cũng rất khó khăn và kén khách mua.

Đàm phán giá cả

Khi đi xem nhà bạn đừng ngại ngần đàm phán giá cả. Bạn nên cố gắng tìm hiểu thông tin bất động sản xung quanh. Nếu có thể tìm được chủ nhà nào có ý định xuất cảnh đi nước ngoài hoặc bán nhà để trả nợ thì đó chính là những cơ hội quý giá để bạn có thể mua được nhà giá rẻ. Bạn cũng nên nhớ là không tỏ ra ưng ý quá sớm với căn nhà vì điều này sẽ làm bạn mất đi ưu thế trong việc thương lượng giá cả.

Ngoài ra, khi trao đổi với chủ nhà, cần lưu ý quan sát thái độ của chủ nhà, xem có thái độ vội vàng, giấu diếm gì không? Giá bán nhà có rẻ so với mặt bằng chung của khu vực không? Thực tế không phải lúc nào giá rẻ cũng là tốt. Khi đó cần phải xem xét thật kỹ trước khi đưa ra quyết định, tránh trường hợp ham rẻ và rước họa vào thân.

Hàng xóm xung quanh

“Bán anh em xa mua láng giềng gần” là kinh nghiệm đúc kết ông bà ta từ xa xưa đã dạy. Con người khi sống ở bất kỳ đâu cũng cần có sự gắn kết cộng đồng để có thể chia sẻ cũng như giúp đỡ nhau lúc cần thiết.

Khi chọn nhà cũng vậy, bạn cần tìm hiểu tình hình hàng xóm xung quanh để tránh những phiền phức, lạc lỏng không đáng có, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình. Một môi trường sống tốt sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, lạc quan và khi đó, nhà mới đúng nghĩa là nơi bình yên nhất để về.

  • Mua nhà phố, câu chuyện không đơn giản

    Mua nhà phố, câu chuyện không đơn giản

    CafeLand - Đối với những người dân nhập cư và đang dự định xây dựng gia đình, nhiều nỗi băn khoăn và lo lắng bủa vây lấy họ trong hành trình tìm kiếm nơi an cư trong bối cảnh thị trường bất động sản không có sự đồng nhất và chưa thực sự rõ ràng như hiện nay. Vậy cần lưu ý những điều gì nhất khi tìm kiếm?

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.