Giá nhà tăng nhanh trong hai năm qua đã mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư bất động sản. Nhưng kinh tế suy thoái đang khiến thị trường chững lại, đi kèm với nhiều rủi ro có thể xảy ra. Tuy vậy, xét về tổng thể, những điều này không tồi tệ bởi chúng đang giúp thị trường trở nên cân bằng và ổn định.

Jason Oppenheim, Chủ tịch và nhà sáng lập của Oppenheim Group, một công ty môi giới bất động sản có văn phòng ở West Hollywood và Newport Beach, California, Mỹ nhận định: “Nếu so sánh với những gì diễn ra trong vài năm qua, thị trường có vẻ đang chững lại. Nhưng tôi cho rằng chúng ta đang hướng tới sự ổn định cần thiết”.

Oppenheim đã đưa ra một số lời khuyên để giúp người mua và người bán thích nghi với thị trường đang thay đổi nhanh chóng và có thể cải thiện các giao dịch bất động sản tiếp theo.

Thị trường bất động sản đều mang tính địa phương và thời điểm

Trong đại dịch, đã có một cuộc di cư vĩ đại từ thành thị ra vùng ngoại ô tại nhiều quốc gia trên thế giới. Người dân tìm kiếm một không gian sống và làm việc rộng rãi hơn ngay tại nhà với giá cả thấp hơn khi không còn phải đến văn phòng. Điều này khiến nhu cầu với những căn nhà ở vùng ngoại ô tăng vọt, đẩy giá bán lên cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

Ở thời điểm hiện tại, khi đại dịch tạm thời được kiểm soát, người dân bắt đầu quay trở lại thành phố. Dường như họ nhận ra thành thị vẫn là nơi mang lại điều kiện sống thuận lợi nhất, với nhiều việc làm và hệ thống hạ tầng phát triển. Kết quả là, giá nhà đất tại thành phố dần tăng trở lại, thậm chí vượt mức trước đại dịch.

Với vai trò là người mua hay người bán, trong bối cảnh nhiều biến động này, bạn hoàn toàn có thể chờ xem thị trường sẽ diễn biến ra sao trước khi xuống tiền hoặc rao bán. Sự chờ đợi này vô cùng có ý nghĩa, giúp nhiều nhà đầu tư tránh được tổn thất và mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Mua nhà là chuyện cá nhân

Cho dù bạn quan tâm đến việc mua nhà ở gần trung tâm thành phố hơn hay cân nhắc nhiều không gian hơn ở vùng ngoại ô, Oppenheim nhấn mạnh rằng lựa chọn mua nhà hay không mua nhà trong giai đoạn kinh tế bất ổn như hiện nay phải dựa trên tình hình tài chính cá nhân. Ông cũng cho biết thị trường đang chững lại do một số người quyết định đứng bên lề để chờ đợi các diễn biến tiếp theo.

Tuy nhiên, với những người có nền tảng tài chính vững chắc, mua nhà vào thời điểm hiện tại có thể giúp bảo toàn vốn chủ sở hữu khi giá mua đang dần giảm tốc, nhất là với những người mua để ở.

Nâng cao kiến thức, tìm kiếm lời khuyên

Người mua và người bán nên cập nhật các thông tin về thị trường bất động sản một cách thường xuyên và liên tục thông qua nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả thông tin trên internet, các hội nhóm và khảo sát thực tế. Có đầy đủ hiểu biết về thị trường giúp bạn tự tin hơn và không lo bị hớ khi mua nhà hoặc bị ép giá khi bán nhà.

Một đại lý bất động sản cũng sẽ mang lại cho bạn nhiều lời khuyên hữu ích về thị trường nhà ở tại từng khu vực. Hãy chọn một đại lý không chỉ thông thạo thị trường mà còn hiểu nhu cầu của bạn và phù hợp về tính cách với bạn. Những điều này sẽ giúp giao dịch diễn ra suôn sẻ và đạt được kỳ vọng trong thực tế.

Các lưu ý khi giao dịch

Hãy trang hoàng cho ngôi nhà: Hãy sơn lại nhà, trang bị thêm nội thất, thay cửa sổ và cửa ra vào, dọn bớt đồ đạc hoặc làm bất kỳ điều gì để khiến ngôi nhà trở nên sống động và đáng mua trong mắt khách hàng. Đó là cách khiến ngôi nhà của bạn được đánh giá cao hơn, có thể bán nhanh hơn với giá tốt hơn.

Đừng lo lắng về nhu cầu đi xuống: Một thị trường cân bằng hơn là một điều tốt, mặc dù bạn có thể không cảm thấy như vậy khi đang cố gắng bán một ngôi nhà. Dù số lượng khách hàng quan tâm ít hơn trước đây do nguồn cung tăng trở lại và nhu cầu giảm, nhưng không có nghĩa là người mua hoàn toàn biến mất và bạn phải bán tống bán tháo căn nhà của mình.

Vẫn có thể mua nhà: Người mua nhà có xu hướng vay thế chấp thay vì đợi tích lũy đủ tiền bạc, do vậy họ rất thích lãi suất thấp. Tuy nhiên, nếu bạn đủ khả năng tài chính, hãy cứ mua nhà ở thời điểm hiện tại. Bởi vì ngôi nhà không chỉ là nơi bạn sinh sống lâu dài, mà còn là kênh trú ẩn chống lại lạm phát được hầu hết các nhà đầu tư lựa chọn.

Lam Vy (USN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.