Công ty tư vấn Knight Frank cho biết 94% các thành phố trên thế giới chứng kiến mức giá nhà tăng trong vòng 12 tháng trở lại đây, cao hơn so với tỷ lệ 85% của giai đoạn trước đó.

Giá nhà ở 150 thành phố đươc Knight Frank khảo sát đã vượt xa giá nhà trung bình trên toàn quốc, ở mức 11,5% so với 10,3% vào Quý 1/2022. Đây là mức tăng cao nhất kể từ Quý 3/2004. Cụ thể, 43% các thành phố chứng kiến mức tăng 10%.

Các thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu danh sách do mức lạm phát lên đến 69%. Giá nhà tại Istanbul tăng đến 122%. Trong khi đó, các thành phố của Hoa Kỳ và Canada chiếm 12 trong số 20 vị trí đứng đầu của danh sách với mức tăng cao nhất lên đến 34,7% tại thành phố Halifax, Canada. Xếp sau là các thành phố của Úc với mức tăng trung bình 18,3%, với Brisbane đứng thứ nhất (28,4%).

Trên toàn cầu, chỉ có 9 thành phố chứng kiến giá nhà giảm giá trong ba tháng đầu năm nay, bao gồm Turin, Palermo, Florence và Genoa ở Ý, và Lima ở Peru. Hàn Quốc chứng kiến tốc độ tăng giá chậm lại đáng kể nhất trong 6 tháng qua, giảm từ khoảng 25% xuống 11,1%.

Nhiều ý kiến cho rằng các thành phố đang được “hồi sinh” sau giai đoạn người dân đổ xô về sống ở các vùng ven đô trong thời kỳ giãn cách. Dường như chu kỳ thị trường đang thay đổi khi bước sang giai đoạn hậu đại dịch, khi áp lực lạm phát và chi phí vay thế chấp đều tăng cao khi các chính phủ nâng trần lãi suất để vực dậy nền kinh tế.

Tuy nhiên Knight Frank cho biết tốc độ tăng giá này sẽ dần chậm lại nhưng khó xuống mức âm trong năm 2022 khi các bất ổn gia tăng, thuế tăng và thị trường bất động sản bị quản lý nghiêm ngặt hơn (ví dụ như lệnh cấm người nước ngoài mua nhà của Canada). Mức giảm giá sẽ bị chi phối bởi các yếu tố cốt lõi như tăng trưởng kinh tế, nguồn cung nhà ở, tình trạng việc làm, tốc độ và quy mô tăng lãi suất.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Lam Vy (KF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.