CafeLand - Thị trường nhà ở đang như một chảo lửa khổng lồ do lãi suất thế chấp thấp kỷ lục, nguồn cung nhà ở cạn kiệt, tốc độ đẩy hàng nhanh như chớp và mức tăng giá cao ngất ngưởng. Là người mua, bạn cần lưu ý điều gì?

Đây là một thời điểm khó khăn nếu bạn muốn mua nhà, bởi thị trường đang hoàn toàn có lợi cho người bán. Nói một cách đơn giản, không có đủ nhà để đáp ứng nhu cầu hiện tại.

Logan Mohtashami, nhà phân tích hàng đầu của trang tin bất động sản Housing Wire, cho biết: “Tổng nguồn cung nhà ở gần đây đã xuống mức cực thấp và lượng hàng tồn kho đã giảm mạnh mẽ kể từ năm 2014. Nhu cầu cao tạo ra cuộc chiến đấu thầu, tiếp tục khiến giá nhà lên cao và đẩy người mua nhà vào thế bất lợi”.

Bao giờ thị trường nhà ở hết nóng?

Nhiều chuyên gia được hỏi cho rằng thị trường lại đang hạ nhiệt dần, bằng chứng là giá vẫn tăng nhưng với tốc độ chậm hơn trước.

Do giá trị bất động sản tăng đột biến, một số người mua nhà tiềm năng sẽ bị bỏ lại vì họ không còn đủ khả năng để mua nhà. Sự mệt mỏi của những người mua này sẽ khiến họ rút khỏi thị trường và việc thiếu hụt nguồn cung sẽ bớt trầm trọng. Ở một khía cạnh khác, khi đại dịch dần được kiểm soát, hoạt động xây dựng sẽ tái khởi động mạnh mẽ và sẽ có thêm các đơn vị nhà ở được tung ra thị trường.

Các chuyên gia cũng lý giải rằng, nhu cầu bị dồn nén từ các đợt phong tỏa và xu hướng làm việc từ xa đã tác động lớn đến thị trường, có nghĩa là việc mọi người “điên cuồng” mua nhà không phải một xu hướng dài hạn mà có thể giảm dần trong thời gian tới.

Thêm vào đó, lãi suất thấp đã đóng một vai trò trong việc tăng sức mua và đẩy giá bán lên cao, nhưng giá nhà tăng cao ngược lại đang phần nào loại bỏ lợi thế này. Vì vậy, nếu lãi suất thế chấp được các ngân hàng trung ương điều chỉnh tăng, thị trường sẽ hạ nhiệt theo.

Người mua nhà cần làm gì?

Nếu bạn là một người mua nhà đang vật lộn trong thị trường hiện tại, dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn vững tâm và đi đúng hướng.

Chưa mua nhà ngay

Nếu bạn có thể trì hoãn việc mua nhà trong năm nay, bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn vào năm 2022, khi nguồn cung bớt khan hiếm khiến giá giảm dần.

Cân đối ngân sách

Nếu bạn vẫn cần mua nhà ngay trong năm nay, hãy tập trung xem xét tình hình tài chính của bản thân thay vì chạy theo đám đông đang trong tâm lý sợ bỏ lỡ và những gì “điên rồ” họ đang làm trên thị trường. Hãy xem với số tiền đang có, bạn có thể mua loại nhà nào (mặt đất hay chung cư, nhà mới hay đã qua sử dụng) và ở đâu (mua ở thành thị hay ngoại ô).

Nếu bạn mua nhà bằng khoản vay có mức lãi suất cố định, số tiền bạn phải trả hàng tháng sẽ không thay đổi nếu giá nhà đất giảm. Các chuyên gia cho rằng nếu bạn đã có khoản tiền trả trước, đã tích lũy được quỹ khẩn cấp, và vẫn đủ khả năng trích một khoản hàng tháng để tiết kiệm và đầu tư cho thời gian nghỉ hưu, bạn có thể xuống tiền mà không quá căng thẳng về vấn đề định thời điểm của thị trường. Tuy vậy, điều này đòi hỏi bạn có thu nhập đáng kể và có một kế hoạch chi tiêu hết sức kỷ luật.

Tích lũy để đợi cơ hội phù hợp

Nếu bạn chưa vội mua nhà, bạn có thể tiếp tục tiết kiệm một khoản tiền trả trước lớn hơn và xây dựng mức điểm tín dụng cao hơn. Điều này sẽ giúp bạn có một vị thế tài chính vững chắc hơn, phải đi vay thế chấp ít hơn và hưởng mức lãi suất thấp ưu đãi hơn bất chấp chính sách cho vay thay đổi.

Hãy lý trí

Đừng mua bất kỳ căn nhà nào chỉ vì bạn lo lắng giá nhà sẽ tiếp tục tăng. Sẽ không đáng để bạn đặt tương lai tài chính của mình vào tình trạng rủi ro bằng cách mua một tài sản vượt khả năng, đặc biệt nếu nó ảnh hưởng đến khoản tiết kiệm và hưu trí của bạn, hoặc khiến bạn gánh khoản nợ lãi suất cao mới bằng thẻ tín dụng hoặc các khoản vay cá nhân.

Lam Vy (Time)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.