Nhu cầu tách thửa đất khá phổ biến hiện nay và các quy định về tách thửa, hợp thửa đất tại các tỉnh thành được nhiều người dân quan tâm. Vậy, diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất tại Quảng Bình hiện nay là bao nhiêu?

Các quy định về tách thửa, hợp thửa đất tại Quảng Bình hiện đang thực hiện theo Quyết định 23/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình ngày 13/7/2017, Quyết định 03/2016/QĐ-UBND ngày 30/03/2016 và Quyết định 25/2014/QĐ-UBND ngày 14/10/2014.

Quy định này áp dụng cho các địa phương trong tỉnh bao gồm thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và 6 huyện: Bố Trạch, Lệ Thủy, Minh Hóa, Quảng Ninh, Quảng Trạch, Tuyên Hóa.

Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất tại Quảng Bình hiện nay là bao nhiêu? Hình minh họa

Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất tại Quảng Bình

- Đối với đất ở: Các thửa đất ở sau khi tách thửa hoặc thửa đất được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở phải đủ các điều kiện:

+ Diện tích tối thiểu là 40m2;

+ Hình thể thửa đất phải có đủ độ rộng để xây dựng ngôi nhà hình chữ nhật có kích thước chiều rộng tối thiểu là 4m và thuộc phạm vi được phép xây dựng nhà ở.

Trường hợp người sử dụng đất đề nghị tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu đồng thời với việc đề nghị được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa.

- Đối với đất nông nghiệp:

Đối với đất sản xuất nông nghiệp, đất nuôi trồng thuỷ sản và đất nông nghiệp khác: Trường hợp tách thửa nhưng không chuyển mục đích sử dụng đất hoặc nằm trong khu vực quy hoạch để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và nông nghiệp khác thì diện tích tối thiểu được phép tách thửa phải đảm bảo các thửa đất được hình thành sau khi tách (gồm các thửa đất mới được tách ra và thửa đất còn lại) có diện tích tối thiểu mỗi thửa là 300m2, cạnh nhỏ nhất lớn hơn hoặc bằng 10m.

Đối với đất rừng sản xuất là rừng trồng: Diện tích tối thiểu được phép tách thửa phải đảm bảo các thửa đất được hình thành sau khi tách có diện tích tối thiểu mỗi thửa là 500m2, cạnh nhỏ nhất lớn hơn hoặc bằng 15m.

- Đối với đất phi nông nghiệp:

Đối với đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất phi nông nghiệp khác:

+ Đất do tổ chức sử dụng: Diện tích tối thiểu được phép tách thửa theo dự án đầu tư nhưng phải đảm bảo các thửa đất được hình thành sau khi tách có diện tích tối thiểu mỗi thửa là 300m2, cạnh nhỏ nhất phải lớn hơn hoặc bằng 10m.

+ Đất do hộ gia đình, cá nhân sử dụng: Diện tích tối thiểu được phép tách thửa phải đảm bảo các thửa đất được hình thành sau khi tách có diện tích tối thiểu là mỗi thửa 30m2, cạnh nhỏ nhất phải lớn hơn hoặc bằng 4m.

Các trường hợp không được phép tách thửa tại Quảng Bình

Theo quyết định số 23/2017/ QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình, các trường hợp sau không được phép tách thửa:

- Trường hợp thửa đất thuộc khu vực đã có quyết định thu hồi đất hoặc thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật đất đai;

- Đất đang có tranh chấp, đất đang được kê biên để đảm bảo thi hành án;

- Đất đang trong thời gian thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm;

- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Các quy định về diện tích tối thiểu trên cũng không áp dụng cho các trường hợp sau:

- Các trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất;

- Đất hiến tặng cho Nhà nước để thực hiện dự án xây dựng công trình công cộng;

- Các giao dịch về quyền sử dụng đất có tách thửa đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công chứng, chứng thực hoặc người sử dụng đất đã nộp đủ hồ sơ hợp lệ cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành mà chưa được giải quyết;

- Tách thửa theo quyết định, bản án có hiệu lực của tòa án; quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án dân sự; tách thửa theo kết quả hòa giải thành hoặc quyết định hành chính về giải quyết tranh chấp sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Thủ tục tách thửa đất tại tỉnh Quảng Bình

- Chuẩn bị hồ sơ: Người dân có nhu cầu tách thửa đất chuẩn bị hồ sơ gồm:

+ Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo mẫu số 11/ĐK;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

+ Giấy tờ nhân thân.

Sau đó nộp tại văn phòng đăng ký đất đai huyện thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường.

- Xử lý hồ sơ: Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc đo đạc thửa đất để chia tách. Lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy quyền sử dụng đất. Sau đó cập nhật biến động về diện tích, kích thước thửa đất vào hồ sơ địa chính.

Văn phòng đăng kí đất đai trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp sau khi sửa đã chỉnh sửa hồ sơ.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.