CafeLand - Người mua căn hộ chung cư cần giữ 01 bản hợp đồng mua bán căn hộ để đảm bảo được quyền lợi chính đáng cho mình.

Anh Tân (ngụ quận 12, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, mặc dù, trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư quy định rõ hợp đồng này được lập thành 04 bản và có giá trị như nhau, bên mua giữ 01 bản, bên bán giữ 03 bản để lưu trữ, làm thủ tục nộp thuế, lệ phí và thủ tục cấp giấy chứng nhận cho bên mua. Tuy nhiên, khi làm giấy ủy quyền để chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ thì chủ đầu tư lại yêu cầu nộp luôn bản gốc hợp đồng mua bán mà bên mua đang giữ.

Anh Tân chia sẻ thêm, khi tôi lấy nội dung của hợp đồng ra để nói thì bên chủ đầu tư bảo phải nộp hợp đồng mua bán căn hộ thì mới xin cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ được. Bởi vậy, anh đành lòng phải nộp, nhưng trong lòng rất lo lắng, vì mua căn hộ mà giờ chẳng có giấy tờ gì trong tay.

Trao đổi với Cafeland, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư được lập thành nhiều bản, khi chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ cho khách hàng thì chủ đầu tư sử dụng bản hợp đồng mua bán căn hộ mà mình đang giữ (đúng theo cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư); chủ đầu tư không được bắt buộc người mua nhà phải nộp luôn bản gốc mà người mua đang giữ.

Việc người mua giữ bản gốc hợp đồng mua bán căn hộ chung cư có ý nghĩa hết sức quan trọng, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người mua (như là để đăng ký tạm trú, xác nhận định mức nước…); đây cũng là cơ sở để người mua yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng, là bằng chứng để bảo vệ người mua nếu chủ đầu tư vi phạm hợp đồng…Trường hợp người mua nộp luôn bản gốc hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cho chủ đầu tư, nếu sau này tranh chấp xảy ra thì người mua sẽ khó khăn trong việc chứng minh chủ đầu tư vi phạm hợp đồng (bởi lúc này người mua không giữ bản gốc của hợp đồng).

Do đó, người mua cần phải bình tĩnh, kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư; không nên vì mong muốn sớm được cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ mà nộp bản gốc hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cho chủ đầu tư.

Đồng thời, Luật sư Hữu cũng lưu ý, ngay từ đầu chủ đầu tư nên lập hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thành nhiều bản nhằm đảm bảo đủ số lượng để lưu trữ, làm các thủ tục hành chính liên quan, người mua căn hộ được giữ 01 bản (không phải nộp lại cho chủ đầu tư) để họ an tâm, tin tưởng, tránh sự bất đồng giữa người mua với chủ đầu tư.

Thổ Kim
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.