Việc thuê nhà cho phép bạn sống tự do và linh hoạt hơn, nhưng nếu bạn chưa từng thuê nhà lần nào, đây có thể là một quá trình khó khăn. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm được một nơi đáp ứng cả nhu cầu và ngân sách của mình.

1. Xác định số tiền bạn có thể chi trả khoảng 30% thu nhập

Trước khi bắt đầu tìm kiếm căn hộ đầu tiên, hãy xác định xem bạn có thể thoải mái chi trả bao nhiêu cho khoản tiền thuê nhà. Các chuyên gia thường đưa ra lời khuyên khác nhau về tỷ lệ chính xác thu nhập nên dành cho tiền thuê nhà, nhưng con số thường thấy là chi phí thuê nhà nên chiếm 30% thu nhập hàng tháng của bạn. Cục Nhà ở và Phát triển Đô thị coi những gia đình dành hơn 30% thu nhập cho việc thuê nhà là gánh nặng chi phí.

Khi tính toán tiền thuê nhà, bạn cũng cần xem xét các khoản thanh toán nợ, chi phí sinh hoạt hàng ngày (tạp hóa, ăn uống, giải trí) và các hóa đơn khác. Hãy dành thời gian để xem xét toàn bộ ngân sách của bạn trước khi bắt đầu tìm kiếm căn hộ của mình. Đảm bảo bạn dành đủ tiền để trả nợ và tiết kiệm, ngoài tiền thuê nhà và các chi phí khác.

2. Tìm khu vực bạn muốn sống ưu tiên gần nơi làm việc

Nên tìm một khu vực có các điểm giải trí mà bạn yêu thích. Một yếu tố chính khác trong việc xác định khu vực tốt nhất cho bạn là vị trí gần nơi làm việc của bạn.

Bạn càng ở xa nơi làm việc, chi phí di chuyển sẽ càng cao. Có thể có sự đánh đổi ở đây: chi phí nhà ở thường giảm khi bạn di chuyển xa hơn khỏi các khu đô thị lớn. Sống gần tuyến giao thông công cộng có thể giúp giảm chi phí vận chuyển hơn nữa.

Nhiều trang web và ứng dụng tìm căn hộ cho phép bạn giới hạn việc tìm kiếm căn hộ của mình trong một khu vực cụ thể và xem phạm vi giá thuê trong khu vực đó.

3. Quyết định xem bạn có muốn có bạn cùng phòng hay không

Sau khi đã xác định được mức giá chung bạn có thể chi trả, hãy quyết định xem bạn có muốn (hoặc cần) bạn cùng phòng hay không. Thuê căn hộ với một hoặc nhiều bạn cùng phòng đi kèm với những lợi ích và hạn chế. Bạn có thể thuê được một căn hộ lớn hơn với nhiều tiện nghi hơn nếu chia sẻ chi phí thuê nhà, nhưng bạn cũng sẽ phải hy sinh quyền riêng tư của mình. Nếu bạn đã quen sống chung với người khác, thì bạn có thể chọn bạn cùng phòng.

Bạn có thể thấy rằng việc chia nhỏ tiền thuê căn hộ có nhiều phòng ngủ sẽ rẻ hơn thuê căn hộ một phòng ngủ hoặc căn hộ studio. Tính toán xem bạn có thể tiết kiệm những gì và xem xét liệu những khoản tiết kiệm đó có bù đắp được cho việc mất quyền riêng tư hay không.

4. Tham khảo, tìm hiểu thông tin thận trọng

Nhiều chủ nhà coi điểm tín dụng là yếu tố quan trọng nhất khi quyết định có cho thuê căn hộ hay không. Với tư cách là người thuê nhà lần đầu, bạn có thể không có lịch sử tín dụng đáng kể, và đó là lúc người tham khảo phát huy tác dụng.

Người tham khảo tốt sẽ là chìa khóa để thuê được căn hộ mong muốn. Bạn không cần thiết phải liệt kê các chủ nhà cũ, nhưng bạn có thể đề cập nơi bạn làm việc. Người quản lý của bạn sẽ cho biết trách nhiệm và hiệu suất của bạn trong công việc. Lắng nghe thông tin từ người sếp ở nơi làm việc cũng sẽ giúp trấn an chủ nhà tiềm năng của bạn rằng bạn có một khoản lương ổn định để trả tiền thuê nhà.

Nếu có thể, hãy yêu cầu người tham khảo của bạn viết trước một bức thư. Bằng cách đó, bạn sẽ chủ động hơn khi đi thuê nhà. Nếu có thể, tránh nhận thông tin tham khảo từ bạn bè và gia đình, vì những thông tin này ít có giá trị đối với chủ nhà.

5. Bắt đầu bằng việc xem xét 5 căn hộ

Khi bạn đã xác định một hoặc hai khu vực mà mình muốn sống, đã đến lúc bắt đầu tìm kiếm. Hãy tìm trên mạng và các tờ báo địa phương. Trong trường hợp thị trường nhà đất nóng, những căn hộ có thể được cho thuê sớm hơn cập nhật trên mạng, vì vậy bạn cũng nên dạo quanh khu vực để quan sát những bảng cho thuê nhà. Gọi cho một vài công ty quản lý nhà đất để tìm hiểu các căn hộ đang cho thuê.

Khi người quản lý bất động sản bắt đầu cung cấp thông tin cho bạn, hãy cân nhắc chỉ khoảng 5 căn hộ một lúc. Nếu không, việc xem nhà có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Tệ hơn nữa, bạn sẽ quên mất căn hộ nào có các tiện nghi mà bạn thích nhất. Cân nhắc việc chụp ảnh từng căn hộ và nội thất của chúng để ghi nhớ dễ hơn.

6. Làm rõ chi phí tiện ích kèm theo

Không ai mong muốn việc chuyển đến căn hộ trong mơ rồi nhận ra rằng mình không thể chi trả các hóa đơn điện và gas đi kèm. Khu phức hợp căn hộ sẽ bao gồm các tiện ích khác nhau, và điều này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền, nhưng bạn sẽ có ít nhất một số trách nhiệm đối với các tiện ích. Điều quan trọng là phải hiểu rõ bạn sẽ chịu trách nhiệm chi trả chi phí tiện ích nào.

Đối với các tiện ích không bao gồm trong chi phí thuê nhà, hãy nhờ người môi giới, chủ nhà hoặc công ty tiện ích ước tính số tiền bạn có thể trả mỗi tháng.

7. Dành thời gian để ra quyết định

Mặc dù bạn có thể cảm thấy áp lực khi phải đưa ra lựa chọn ngay lập tức, lý tưởng nhất là bạn nên dành ít nhất 24 giờ để suy nghĩ về việc bạn có muốn thuê căn hộ đó hay không. Điều này cho bạn đủ thời gian để vượt qua sự hào hứng khi tìm ra căn hộ, vì vậy bạn có thể tỉnh táo cân nhắc cuộc sống ở đó sẽ như thế nào.

Xem xét tất cả các yếu tố khi đưa ra lựa chọn. Sẽ thật thiếu khôn ngoan nếu bạn thuê căn hộ đầu tiên mình xem hoặc căn hộ rẻ nhất trong khi tòa nhà ở đó đang xuống cấp hoặc không an toàn.

8. Nộp đơn đăng ký thuê nhà

Sau khi đã quyết định được căn hộ mình yêu thích, bạn sẽ cần phải điền vào đơn đăng ký và có thể sẽ đi kèm với một khoản phí đăng ký. Đơn đăng ký đôi khi cũng yêu cầu kiểm tra tín dụng. Nếu điểm tín dụng của bạn không đủ tốt, người cho thuê có thể yêu cầu một người đồng ký tên trong đơn đăng ký của bạn. Ngoài ra, bạn có thể phải đặt cọc một khoản lớn hơn. Đảm bảo rằng tất cả thông tin trên đơn đăng ký là trung thực và chính xác để tránh bị chậm trễ hoặc bị từ chối.

9. Đọc kỹ hợp đồng thuê nhà trước khi ký

Xem xét cẩn thận hợp đồng thuê nhà sẽ giúp bạn đỡ phải đau đầu sau này. Hợp đồng thuê nhà phải có đầy đủ thông tin quan trọng, bao gồm trách nhiệm của bạn đối với căn hộ và các quy tắc bạn cần tuân theo khi sống trong căn hộ. Hợp đồng phải được viết theo những điều khoản mà bạn hiểu, nhưng nếu có điều gì đó không hợp lý với bạn, thì đừng ngần ngại yêu cầu chủ nhà làm rõ. Một số người thuê nhà thậm chí nhờ luật sư xem xét trước khi ký hợp đồng.

Hầu hết các căn hộ sẽ yêu cầu thanh toán tiền đặt cọc khi bạn ký hợp đồng thuê nhà. Bạn cũng có thể phải trả trước tiền thuê nhà của tháng đầu tiên.

  • Mất bao lâu để mua một ngôi nhà?

    Mất bao lâu để mua một ngôi nhà?

    CafeLand - Quá trình mua nhà thường tốn thời gian - mất khoảng 3 tháng từ đầu đến cuối. Trung bình, bạn sẽ dành 30 đến 60 ngày để tìm ngôi nhà ưng ý, 14 đến 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng và khoảng 14 đến 45 ngày trước hạn thanh toán khoản thế chấp đầu tiên của bạn, theo Homes.com. Nếu có các yếu tố khác liên quan, bạn có thể mất nhiều thời gian hơn nữa.

  • 13 câu hỏi cần trả lời trước khi mua nhà

    13 câu hỏi cần trả lời trước khi mua nhà

    CafeLand - Mua nhà là một quyết định tài chính quan trọng cần được cân nhắc cẩn thận trong từng giai đoạn. Khi bạn đặt những câu hỏi đúng đắn trước khi mua nhà, bạn có thể xác định xem ngôi nhà có phù hợp với túi tiền và lối sống của bạn hay không.

  • Bí kíp tậu nhà mà không cần nhờ đến công ty môi giới

    Bí kíp tậu nhà mà không cần nhờ đến công ty môi giới

    CafeLand - Với tất cả các tài nguyên mà người mua nhà có sẵn, việc tậu mới một tổ ấm mà không thông qua đại lý bất động sản đang ngày càng trở nên một xu hướng hấp dẫn. Nếu làm đúng, bạn có thể tiết kiệm không ít phí hoa hồng cho công ty môi giới .

Yến Phương (Thebalance)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.