CafeLand - Sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng các ứng dụng cho thuê nhà ở trực tuyến trên toàn cầu kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã gây ra hàng loạt các dấu hiệu gian lận.

Theo cơ quan báo cáo tín dụng TransUnion của Mỹ, tỷ lệ gian lận trong các giao dịch đã tăng lên 30% trong thời điểm từ tháng 3 – tháng 8 năm nay.

Maitri Johnson, phó chủ tịch mảng kinh doanh việc làm và cho thuê của TransUnion cho biết: "Đại dịch Covid-19 vô tình thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp cho thuê nhà ở thông qua hình thức áp dụng công nghệ kỹ thuật số. Điều này khá dễ hiểu khi mọi người được khuyến cáo tránh tiếp xúc với người lạ và đến những nơi đông người. Tuy nhiên, việc áp dụng kỹ thuật số đôi khi cũng tạo điều kiện cho nhiều vụ việc gian lận xảy ra".

Do đó, việc cho thuê nhà ở đang đối mặt với những rủi ro cao. Kể từ khi đại dịch bùng phát, tần suất các vụ gian lận thực tế đã tăng gần 50%, theo khảo sát của TransUnion với 82 giám đốc điều hành các đơn vị cho thuê nhà ở trên toàn cầu. Một cuộc khảo sát khác cũng ghi nhận tới 100 trường hợp gian lận trong danh mục đầu tư trong năm 2020. Trong khi những người nắm rõ kiến thức và có độ hiểu biết nhất định có thể phát hiện ra các vụ gian lận, có tới 41% số người được hỏi cho biết họ có khả năng đã bỏ qua nhiều thông tin quan trọng khi thực hiện giao dịch.

Trường hợp gian lận phổ biến nhất hiện nay thường là giả mạo danh tính. Những kẻ lừa đảo sử dụng các giấy tờ tùy thân giả mạo của người khác như giấy phép lái xe, sổ an sinh xã hội hoặc tạo ra một danh tính hoàn toàn mới, được gọi là gian lận tổng hợp.

Gian lận tổng hợp bao gồm việc xây dựng hồ sơ tín dụng cho một người không tồn tại và sau đó sử dụng hồ sơ đó để mở thẻ tín dụng và mua hàng hóa.

“Những kẻ lừa đảo giả mạo danh tính rồi sau đó đăng ký mua nhà hoặc chung cư. Mặc dù đã được kiểm tra nhưng những hành vi lừa đảo này được các kẻ chủ mưu thực hiện một cách hết sức tinh vi. Do đó, các đơn vị và người bán cần đặc biệt chú ý để tránh rơi vào những cạm bẫy mà những kẻ xấu giăng ra”, ông Johnson nói.

Hơn một nửa số lượng giám đốc điều hành đã nói với TransUnion rằng họ lo ngại về sự gia tăng số vụ gian lận trong hoạt động kinh doanh. Với việc hàng triệu người đang phải đối mặt với nạn thất nghiệp mà đại dịch Covid-19 gây ra và gặp khó khăn trong việc chi trả tiền thuê nhà, gánh nặng đặt lên vai những nhà quản lý là tương đối lớn.

Anh Nguyễn (Cnbc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.