Việc sở hữu và quản lý bất động sản cho thuê luôn đi kèm với nhiều rủi ro. Một trong những rủi ro lớn nhất đối với tài sản đó là sự vô trách nhiệm của người thuê nhà.

Khi người thuê vô trách nhiệm khiến tài sản bị hư hại và hao mòn nặng nề, chi phí sửa chữa và phí dọn dẹp sau thiệt hại do người thuê gây ra có thể trở thành gánh nặng tài chính lớn đối với chủ sở hữu. Thông thường, người thuê nhà sẽ không cố ý phá hoại tài sản. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, chính sự sơ suất, bất cẩn của họ đã gây ra những thiệt hại này. Nhiều người thuê nhà không ngay lập tức khắc phục sự cố hoặc thậm chí không báo cáo những thiệt hại cho chủ nhà, đặc biệt nếu họ chuẩn bị chuyển nhà. Theo thời gian, những hư hỏng nhỏ có thể trở thành vấn đề lớn hơn nhiều. Vì vậy, làm thế nào để chủ nhà có thể giảm thiểu những rủi ro như vậy?

Dưới đây là một số cách để giúp chủ sở hữu bất động sản phòng tránh những thiệt hại mà người thuê có thể gây ra.

1. Yêu cầu đặt cọc

Yêu cầu người thuê đặt cọc trước khi họ chuyển đến căn nhà của bạn là cách tốt nhất để đảm bảo rằng chủ nhà có một khoản tiền để xử lý những thiệt hại hoặc khi đồ đạc bị thiếu. Mục đích chính của việc yêu cầu đặt cọc là nhằm nhắc nhở người thuê nhà rằng họ nên quan tâm đến bất động sản. Khi người thuê phải đặt cọc thì họ sẽ có ý thức hơn trong việc bảo vệ tài sản.

2. Xây dựng mối quan hệ lành mạnh với người thuê

Giống như mọi hoạt động kinh doanh khác, đầu tư bất động sản cũng cần sự tương tác giữa các bên với nhau. Vì vậy, với tư cách là chủ nhà, điều quan trọng là bạn phải duy trì giao tiếp với người thuê. Với tư cách là chủ nhà, bạn cần phát triển mối quan hệ lành mạnh, thân thiện với người thuê khiến họ tôn trọng bạn cũng như tài sản của bạn.Khi đó, người thuê sẽ có ý thức bảo vệ tài sản vì sự tôn trọng đối với chủ nhà. Điều này không có nghĩa là bạn phải trở thành “bạn thân” với người thuê. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang xây dựng một mối quan hệ tử tế và hòa nhã.

3. Tiêu chuẩn ban đầu

Để người thuê có ý thức bảo vệ và chăm sóc tài sản của bạn, ngay khi họ đến thăm lần đầu, bạn phải cho họ thấy tài sản đang ở trong tình trạng tốt. Nếu tài sản được quản lý tốt, sạch sẽ và đầy đủ chức năng thì người thuê sẽ coi đây là tiêu chuẩn mà họ nên duy trì. Ngược lại, nếu người thuê tiềm năng thấy tài sản không sạch sẽ hoặc đang hao mòn nặng nề, họ sẽ cho rằng chủ nhà không quan tâm đến tài sản của mình và họ cũng không cần phải bận tâm đến nó. Vì vậy, việc dành đủ thời gian và công sức để bảo trì và dọn dẹp tài sản sau khi người thuê cuối cùng chuyển đi là điều hết sức quan trọng trước khi bạn tìm kiếm người thuê mới. Bên cạnh đó, chủ sở hữu cũng cần phải đặt ra một số tiêu chuẩn cho người thuê khi cư trú tại tài sản.

4. Hợp đồng thuê chi tiết

Trong hợp đồng thuê, chủ nhà nên nêu cụ thể tình trạng bất động sản mà người thuê phải bàn giao sau khi hết thời hạn thuê.

Hợp đồng cho thuê có tính ràng buộc về mặt pháp lý và do đó, người thuê sẽ phải sửa chữa mọi hư hỏng hoặc dọn dẹp trước khi rời đi. Hợp đồng cho thuê không chỉ buộc người thuê tuân thủ nghĩa vụ pháp lý mà còn giúp chủ nhà duy trì các tiêu chuẩn. Đó là lý do tại sao việc soạn thảo hợp đồng thuê nhà nên được thực hiện càng chi tiết càng tốt. Bạn thậm chí có thể đính kèm hình ảnh về tình trạng tài sản thời điểm giao cho người thuê mới và buộc họ cam kết duy trì tình trạng hiện tại của nó cho đến khi hết thời hạn thuê, tất nhiên là bạn cũng nên bỏ qua một số hao mòn thông thường.

5. Sàng lọc người thuê

Việc sàng lọc người thuê nhà không bao giờ là dễ dàng. Chủ nhà phải cẩn trọng khi lựa chọn những người sẽ sử dụng tài sản của họ. Là một nhà đầu tư bất động sản, đừng cố rút ngắn thời gian tìm kiếm người thuê chỉ vì bạn muốn kiếm thu nhập từ cho thuê bất động sản nhanh chóng. Thay vào đó, hãy dành thời gian để đảm bảo rằng bạn tìm được một người thuê nhà tử tế, vì họ sẽ cố gắng duy trì tình trạng tốt cho tài sản của bạn và tránh gây rắc rối có thể gây ra thiệt hại cho tài sản. Như đã đề cập ở trên, việc giao nhà “vào tay” một người thuê tồi tệ sẽ khiến bạn phải gánh chịu những rủi ro rất lớn và họ có khả năng khiến tài sản của bạn bị phá hủy hoàn toàn.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.