Thương mại điện tử tại Trung Quốc phát triển mạnh giúp Alibaba kiếm bộn từ quảng cáo và hoa hồng của các hãng bán lẻ.

Theo công bố của Yahoo, Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc – Alibaba đã đạt 707 triệu USD lợi nhuận ròng quý II, hơn gấp đôi so với gần 300 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu tăng từ 1,08 tỷ USD năm ngoái lên 1,73 tỷ USD. Yahoo hiện là cổ đông lớn của Alibaba với 24% cổ phần.

"Lợi nhuận này sẽ giúp Alibaba được định giá cao hơn trong đợt IPO sắp tới. Lực đẩy chính của hãng là sử dụng các nền tảng và phương tiện khác nhau, như tin nhắn hay TV thông minh", Ricky Lai – chuyên gia phân tích tại Guotai Junan International nhận định.

Alibaba đang tích cực thâu tóm và mở rộng việc kinh doanh sang loại TV thông minh có kết nối Internet, để giành thị phần thương mại điện tử lớn hơn tại Trung Quốc. Hãng được các chuyên gia định giá 120 tỷ USD và sẽ cân nhắc niêm yết tại Mỹ, sau khi Twitter làm IPO trong năm nay.

Alibaba vẫn tăng trưởng lợi nhuận tốt nhờ thương mại điện tử phát triển. Ảnh: Bloomberg

"Đà tăng trưởng của thương mại điện tử vẫn rất mạnh, đặc biệt là trong thị trường B2B (doanh nghiệp bán cho doanh nghiệp). Mảng quảng cáo cũng vẫn cho doanh thu rất tốt", Billy Leung – nhà phân tích tại RHB Research Institute cho biết. Yahoo hôm qua cũng cho biết số cổ phiếu tối đa hãng sẽ bán khi Alibaba IPO là 208 triệu thay vì 261,5 triệu như dự định.

Alibaba được Jack Ma và một số người bạn thành lập năm 1999 để làm sàn thương mại điện tử cho các công ty Trung Quốc. Việc kinh doanh của hãng ngày càng lớn mạnh khi làn sóng tự do hóa kinh tế khiến sản xuất và thương mại bùng nổ theo. Jack Ma hiện sở hữu 7,4% cổ phần và có 3,5 tỷ USD tài sản, theo Bloomberg Billionaires Index.

Alibaba không trực tiếp bán hàng. Thay vào đó, hãng điều hành hai website thương mại điện tử là Taobao Marketplace và Tmall.com để kết nối các hãng bán lẻ và người tiêu dùng, tương tự Amazon.com và eBay. Doanh thu của Alibaba chủ yếu đến từ hoa hồng của các hãng bán lẻ và quảng cáo.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.