Tạp chí Forbes vừa đưa ra danh sách 10 tỷ phú giàu nhất Ấn Độ, dẫn đầu là một “đại gia” quen thuộc của lĩnh vực công nghiệp...

Danh sách này được thực hiện dựa trên thông tin tài chính và cổ phần nắm giữ của các cá nhân và gia đình, dữ liệu từ thị trường chứng khoán, các nhà phân tích, cũng như các cơ quan giám sát thị trường của Ấn Độ. Giá trị tài sản của các tỷ phú trong danh sách được xác định theo giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoái tính đến tháng 10 năm nay.

10. Kumar Manglam Birla

Giá trị tài sản ròng: 7,8 tỷ USD

Tỷ phú Birla là Chủ tịch của tập đoàn đa ngành Aditya Birla Group, đồng thời là người đứng đầu Viện Khoa học và công nghệ Birla. Ông còn được Thủ tướng Ấn Manmohan Singh trao tặng danh hiệu doanh nhân hàng đầu của nước này.

9. Anh em nhà Hinduja

Giá trị tài sản ròng: 8 tỷ USD

Bốn anh em nhà Hinduja là chủ tập đoàn Hinduja thành lập năm 1914. Đây là một tập đoàn đa ngành kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như ngân hàng, ôtô, công nghệ thông tin, dầu nhớt… Mới đây, nhà Hinduja đã trở thành hàng xóm của Nữ hoàng Elizabeth. Họ còn đang đàm phán để thâu tóm công ty hóa chất Mỹ Houghton International.

8. Shashi and Ravi Ruia

Giá trị tài sản ròng: 8,1 tỷ USD

Ông Shashi Ruia là Chủ tịch, còn người em Ravi Ruia là Phó chủ tịch của Essar, tập đoàn có hoạt động ở 20 quốc gia thuộc 5 châu lục. Essar hoạt động chủ yếu trong các ngành thép, vận tải, điện, dầu, viễn thông và xây dựng. Tài sản của hai anh em nhà Ruia đã giảm gần 9 tỷ USD kể từ năm ngoái sau khi xuất hiện một cáo buộc cho rằng họ có âm mưu phạm tội. Trong vòng 1 năm trở lại đây, giá cổ phiếu của tập đoàn Essar “bốc hơi” 75%.

7. Savitri Jindal

Giá trị tài sản ròng: 8,2 tỷ USD

“Bà trùm” ngành thép Jindal chính là người phụ nữ giàu nhất Ấn Độ. Nữ doanh nhân 9 con này cũng là bà mẹ giàu thứ tư thế giới. Bà Jindal trở thành Chủ tịch hội đồng quản trị của O.P.Jindal Group sau khi chồng bà là ông O.P.Jindal qua đời năm 2005 trong một tai nạn máy bay.

6. Adi Godrej

Giá trị tài sản ròng: 9 tỷ USD

Tỷ phú Godrej là Chủ tịch của tập đoàn hoạt động đa lĩnh vực có tên Godrej Group. Hiện tập đoàn này đang tích cực mở rộng kinh doanh tại châu Phi.

5. Dilip Shanghvi

Giá trị tài sản ròng: 9,2 tỷ USD

Tỷ phú Shanghvi lọt vào nhóm 5 người giàu nhất Ấn Độ sau khi giá cổ phiếu tập đoàn Sun Pharmaceuticals của ông tăng 48% trong năm ngoái. Hãng dược này đã có thâm niên hoạt động gần 3 thập kỷ và hiện là công ty dược có mức lợi nhuận và giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất tại Ấn Độ.

4. Pallonji Mistry

Giá trị tài sản ròng: 9,8 tỷ USD

Ông Mistry là Chủ tịch của tập đoàn Shapoorji Pallonji Group. Con trai của ông, Cyrus Mistry, là Phó chủ tịch hội đồng quản trị của Tata Group, tập đoàn hàng đầu Ấn Độ. Tỷ phú Mistry ít xuất hiện trước công chúng, dù ông là cổ đông lớn nhất của Tata Sons, công ty nắm đa số cổ phần của Tata Group, với mức cổ phần 18%.

3. Azim Premji

Giá trị tài sản ròng: 12,2 tỷ USD

Ông Premji được coi là “vua” công nghệ thông tin của Ấn. Ông là chủ tịch của tập đoàn Wipro, sở hữu 80% doanh nghiệp có lĩnh vực trải rộng từ hàng tiêu dùng tới công nghệ thông tin này. Đây tập đoàn toàn cầu đa ngành có hơn 120.000 nhân viên, hoạt động tại 54 quốc gia trên thế giới. Ông Premij cũng là một trong những nhà hoạt động từ thiện tích cực nhất ở Ấn Độ.

2. Lakshmi Mittal

Giá trị tài sản ròng: 16 tỷ USD

Dù giá trị tài sản đã giảm 3,2 tỷ USD so với năm ngoái, ông Mittal mới đây nhận một giải thưởng đặc biệt nhờ việc đóng góp của ông trong việc xây dựng một nhà máy lọc dầu trị giá 4 tỷ USD ở Punjab. Tỷ phú này là chủ tịch hãng thép hàng đầu thế giới ArcelorMittal.

1. Mukesh Ambani

Giá trị tài sản ròng: 21 tỷ USD

Ông Ambani là Chủ tịch tập đoàn Reliance Industries. Năm nay là năm thứ 5 liên tục tỷ phú này là người giàu nhất Ấn Độ, cho dù giá trị tài sản của ông đã giảm 3 năm liền. Theo Forbes, Reliance Industries hiện vẫn là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất ở Ấn.

Theo Vnxpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.