Theo công bố mới của Tạp chí Forbes, top 100 người giàu nhất Ấn Độ năm 2018 có tổng tài sản 492 tỷ USD, tăng 2,7% so với năm 2017.

Dưới đây là 10 người giàu nhất Ấn Độ năm 2018 theo công bố mới đây của Forbes.

1. Mukesh Ambani (61 tuổi)

Tài sản: 47,3 tỷ USD

Trong 12 tháng qua, Mukesh Ambani "bỏ túi" 9,3 tỷ USD và giành lại ngôi giàu nhất Ấn Độ. Ông là chủ tịch của Reliance Industries - đế chế dầu mỏ và khí gas có doanh thu 60 tỷ USD hàng năm. Reliance được thành lập bởi cha của ông - Dhirubhai Ambani vào năm 1966, khi đó chỉ là một nhà sản xuất sợi nhỏ.

Sau khi cha qua đời vào năm 2002, Ambani và em trai Anil chia đôi đế chế kinh doanh của gia đình. Vào năm 2016, Reliance khơi mào cuộc chiến giá trên thị trường viễn thông siêu cạnh tranh của Ấn Độ với việc ra mắt dịch vụ mạng 4G Jio - hiện có 215 triệu khách hàng.

Trong khi Ambani là người giàu nhất Ấn Độ với tài sản 47,3 tỷ USD, em trai ông Anil Ambani chỉ sở hữu 2,4 tỷ USD, xếp thứ 68 trong danh sách.

2. Azim Premji (73 tuổi)

Tài sản: 21 tỷ USD

Azim Premji là chủ tịch của hãng công nghệ Wipro Limited - công ty thuê ngoài lớn thứ 3 tại Ấn Độ. Năm 1996, khi cha qua đời, ông bỏ dở chương trình học tại Đại học Stanford (Mỹ) để trở về tiếp quản công ty kinh doanh dầu ăn của gia đình và sau đó mở rộng sang lĩnh vực phần mềm. Wipro hiện có một trung tâm sáng tạo tại thung lũng Silicon, tập trung vào phát triển công nghệ và hợp tác với các startup.

3. Lakshmi Mittal (68 tuổi)

Tài sản: 18,3 tỷ USD

Lakshmi Mittal là chủ tịch kiêm CEO của ArcelorMittal, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới. Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống kinh doanh thép, ông tách ra khỏi công ty của gia đình để thành lập Mittal Steel rồi sau đó sáp nhập với công ty Arcelor của Pháp vào năm 2006. Năm 2017, công ty này đạt doanh thu 68,7 tỷ USD, lợi nhuận ròng là 4,6 tỷ USD.

4. Gia đình Hinduja

Tài sản: 18 tỷ USD

4 anh em nhà Hinduja gồm Srichand, Gopichand, Prakash và Ashok, hiện là những người điều hành đế chế kinh doanh đa quốc gia Hinduja Group, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ xe tải, dầu, cho đến ngân hàng và truyền hình cáp. Srichand và Gopichand hiện sống tại London (Anh), Prakash sống ở Geneva (Thụy Sĩ) còn em út Ashok quản lý các tài sản của gia đình tại Mumbai.

5. Pallonji Mistry (89 tuổi)

Tài sản: 15,7 tỷ USD

Pallonji Mistry là người điều hành hãng xây dựng và kỹ thuật khổng lồ 153 năm tuổi Shapoorji Pallonji Group. Tài sản lớn nhất của gia đình ông là 18,4% cổ phần tại Tata Sons, thuộc tập đoàn Tata Group - có doanh thu 100 tỷ USD mỗi năm với 100 công ty thành viên.

Shapoorji Pallonji Group cũng sở hữu Eureka Forbes, thương hiệu máy lọc nước hàng đầu Ấn Độ và hiện được điều hành bởi con trai lớn của Pallonji. Trong khi đó, con trai thứ của ông - Cyrus đang lâm vào cuộc chiến pháp lý với Tata Group sau khi bất ngờ bị sa thải khỏi vị trí chủ tịch Tata Sons vào tháng 10/2016.

6. Shiv Nadar (73 tuổi)

Tài sản: 14,6 tỷ USD

Shiv Nadar là người đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ tại Ấn Độ. Ông đồng sáng lập hãng công nghệ HCL trong một garage vào năm 1976, sản xuất máy tính và vi xử lý. Hiện ông là chủ tịch của HCL Technologies, công ty có doanh thu 8 tỷ USD hàng năm và cũng là nhà cung cấp dịch vụ phần mềm lớn thứ 4 tại Ấn Độ.

Hiện có 124.000 nhân viên trên toàn thế giới, HCL Technologies tuyển dụng những người tốt nghiệp phổ thông và đào tạo họ trong quá trình làm việc. Sở hữu tài sản 14,6 tỷ USD, Nadar cũng là một trong những nhà từ thiện lớn nhất Ấn Độ. Ông đã quyên góp 662 triệu USD cho tổ chức Shiv Nadar Foundation của mình, tập trung vào các vấn đề liên quan tới giáo dục.

7. Gia đình Godrej

Tài sản: 14 tỷ USD

Gia đình Godrej điều hành tập đoàn hàng tiêu dùng 121 năm tuổi Godrej Group với doanh thu 4,5 tỷ USD hàng năm. Tập đoàn này được thành lập bởi luật sư Ardeshir Godrej vào năm 1897. Từ năm 2000, người đứng đầu gia đình Adi Godrej là chủ tịch của Godrej Group. Các công ty chủ chốt của tập đoàn gồm Godrej Consumer Products, điều hành bởi Nisaba - con gái của Adi Godrej và Godrej Properties do con trai Pirojsha của ông điều hành.

8. Dilip Shanghvi (63 tuổi) và gia đình

Tài sản: 12,6 tỷ USD

Năm 1983, Dilip Shanghvi, con trai của một nhà buôn thuốc, đã mượn 200 USD từ cha để thành lập Sun Pharmaceutical Industries, sản xuất thuốc tâm thần. Hiện nay, đây là nhà sản xuất dược lớn thứ 4 thế giới và là hãng dược giá trị nhất Ấn Độ với doanh thu năm tính đến tháng 3/2018 là 3,6 tỷ USD.

Shanghvi phát triển Sun thông qua hàng loạt thương vụ thâu tóm, trong đó lớn nhất là vụ mua lại đối thủ Ranbaxy Laboratories với giá 4 tỷ USD vào năm 2014. Vài năm gần đây, cá nhân Shanghvi đầu tư nhiều vào lĩnh vực năng lượng tái chế, dầu mỏ và khí gas.

9. Kumar Birla (51 tuổi)

Tài sản: 12,5 tỷ USD

Kumar Birla là thế hệ thứ 4 điều hành tập đoàn đa ngành Aditya Birla Group, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ xi măng, nhôm cho đến viễn thông, dịch vụ tài chính. Ông thừa kế đế chế kinh doanh của gia đình ở tuổi 28 khi cha qua đời vào năm 1995. Tháng 7/2017, công ty nhôm Novelis thuộc tập đoàn Aditya Birla Group đồng ý mua lại hãng sản xuất nhôm Mỹ Aleris với giá 2,6 tỷ USD. Tháng sau đó, Birla hoàn tất thương vụ sáp nhập giữa Idea Cellular và Vodafone Ấn Độ, lập ra Vodafone Idea - công ty viễn thông lớn nhất nước.

10. Gautam Adani (56 tuổi) và gia đình

Tài sản: 11,9 tỷ USD

Gautam Adani là chủ sở hữu Mundra Port - cảng biển lớn nhất Ấn Độ tại bang Gujarat. Đế chế Adani Group với doanh thu hàng năm 11,5 tỷ USD của ông còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như truyền tải điện, bất động sản và hàng hóa. Các tài sản ở nước ngoài của ông gồm cảng Abbott Point tại Australia và Carmichael - một trong những mỏ than lớn nhất thế giới.

Phương Linh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.