Lượng vốn không nhỏ tạo ra thành công của Trung Quốc lại đến chính từ quỹ của Mỹ hiện đang quản lý tiền cho các giáo viên, nhân viên ngành cứu hỏa bang Texas, San Francisco, Minnesota hay thẩm phán bang Lousiana.

Ảnh: GettyImages

Căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ xung quanh sự thống trị về thương mại và công nghệ đang khiến người ta quan tâm nhiều hơn đến hàng tỷ USD mà các quỹ hưu trí và các quỹ đại học Mỹ đã rót vào các công ty công nghệ Trung Quốc để tìm kiếm lợi nhuận đầu tư.

Theo BusinessWeek, Trung Quốc đang ngày một mạnh hơn trong nhiều công nghệ như trí tuệ nhân tạo, phần mềm nhận diện khuôn mặt, chính vì vậy điều đó cũng tạo ra thêm nhiều tranh chấp thương mại với Mỹ đã leo thang trong tuần qua.

Tuy nhiên một lượng vốn không nhỏ góp phần tạo ra thành công của Trung Quốc lại đến chính từ quỹ của Mỹ hiện đang quản lý tiền cho các giáo viên, nhân viên ngành cứu hỏa bang Texas, San Francisco, Minnesota hay thẩm phán bang Lousiana.

Hiện tại, cơ chế luân chuyển của dòng vốn như sau: quỹ hưu trí tại nhiều nơi, từ California cho đến New Jersey và quỹ các trường đại học rót tiền vào các công ty vốn mạo hiểm và công ty đầu tư, các quỹ này tìm kiếm cơ hội đầu tư khắp toàn cầu.

Những năm gần đây, nhiều công ty kiểu như thế này đã đến Trung Quốc, nhờ vậy làm nên thành công của không ít công ty lớn trên toàn cầu như Alibaba, công ty DJI sản xuất thiết bị bay không người lái và công ty đi đầu về trí tuệ nhân tạo như SenseTime.

Nhà quản lý quỹ hưu trí và quỹ các trường đại học nói trên có thể đã nhận ra rằng hoạt động đầu tư như vậy về mặt chính trị khó có thể chấp nhận được, thế nhưng họ cũng phải chịu trách nhiệm với khách hàng của mình về lợi suất đầu tư.

Giáo sư tại trường quản lý thuộc một trường đại học Bắc Kinh, ông Paul Gillis, nhận xét: “Không cần phải bàn cãi gì nhiều về việc các liên đoàn giáo viên và quỹ đại học đã có vai trò trong việc cung cấp nguồn tài chính cần thiết để góp phần tạo nên sự trỗi dậy của trình độ công nghệ Trung Quốc”.

Chiến lược đầu tư kiểu như trên chịu nhiều chỉ trích, nổi bật nhất có thể kể đến vào tháng 6/2019, Thượng nghị sỹ Mỹ Marco Rubio đã lên tiếng phản đối.

Nghị sỹ Đảng Cộng hòa này cảnh báo Mỹ cần phải thận trọng hơn trong việc cung cấp nguồn tiền cho một đất nước đang tìm kiếm vị thế lãnh đạo toàn cầu.

Ông đồng thời viết thư cho tổ chức MSCI để hỏi tại sao nhà cung cấp chỉ số hàng đầu thế giới này bổ sung hàng trăm mã cổ phiếu của Trung Quốc vào chỉ số của các thị trường mới nổi trong năm ngoái, điều này đã tạo ra dòng tiền đầu tư vào các công ty Trung Quốc này. Chỉ số MSCI của thị trường mới nổi được theo dõi bởi các quỹ có quy mô khoảng hơn 1,8 nghìn tỷ USD.

Trong một bài phỏng vấn sau này với Bloomberg, ông Rubio cho biết bản thân ông không hề ủng hộ việc cấm hoàn toàn đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc.

Tuy nhiên ông cho rằng cần có một cơ quan giảm sát các hoạt động đầu tư giống như Ủy ban đầu tư nước ngoài vào Mỹ, cơ quan này mới đây đã được cấp thêm quyền hạn để hạn chế hoạt động thâu tóm của người Trung Quốc với ngành công nghệ Mỹ.

Tuyên bố của ông Rubio được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính quyền của ông đang chỉ trích mối quan hệ giữa các công ty công nghệ Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ đã đưa Huawei Technologies vào danh sách đen bởi coi công ty này tiềm ẩn mối nguy hại với an ninh quốc gia Mỹ và hạn chế công ty này tiếp cận với công nghệ Mỹ.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.