“Hãy tiết kiệm, học cách chi tiêu thông minh, học cách đầu tư hiệu quả và bạn sẽ sớm đạt được sự tự do tài chính cho mình”. Hầu hết chúng ta đều biết phương châm này, nhưng khi thực hiện, đôi khi chúng ta lại tốn quá nhiều thời gian và thậm chí có suy nghĩ bỏ cuộc ngay ở nhiệm vụ đầu tiên, đó là việc làm cách nào tiết kiệm tốt dựa vào cách chi tiêu thông minh.
Nếu bạn đang có ý định bỏ cuộc, dưới đây sẽ là 4 thứ Business Insider gợi ý, giúp bạn tiết kiệm không ít chi phí hằng tháng một cách tự động, tránh được những lần phải suy tính “mua hay không mua”, đồng thời có nhiều thời gian và tâm trí hơn để tập trung tốt cho việc tìm ra cách đầu tư hiệu quả.
1. Những đôi giày
Vật dụng thứ nhất trong danh sách này chính là những đôi giày. Hãy chú trọng đến chức năng thực sự của chúng trước khi đưa ra quyết định mua, bởi sử dụng một đôi giày quá tốt cho một việc không thường xuyên và không quan trọng có thể sẽ bào mòn không ít danh mục chi tiêu của bạn hằng tháng và hằng năm.
Theo gợi ý từ chuyên mục thời trang của Business Insider, nam giới cơ bản chỉ cần đôi giày đen để phù hợp với tất cả những phong cách phối đồ của họ tại công sở. Đây cũng chính là cách mà tỷ phú Micheal Bloomberg – cựu thị trưởng New York, người giàu thứ 8 thế giới, sở hữu khối tài sản hơn 40 tỷ USD (theo Tạp chí Forbes công bố năm 2016) - thực hiện. Ông chỉ sở hữu 2 đôi giày công sở chất lượng trong suốt quãng thời gian đi làm của mình.
2. Thẻ thành viên
Hầu hết doanh nghiệp ngày nay đều xây dựng hệ thống thẻ thành viên nhằm giữ chân khách hàng sử dụng lâu dài những sản phẩm, dịch vụ của họ.
Những chiếc thẻ thành viên này, với giá trị giảm giá chỉ 10 – 15%/hóa đơn, thường bị nhiều người bỏ qua khi được nhân viên phục vụ hỏi tới, tuy nhiên giá trị thực sự mà những tấm thẻ này mang lại có thể tạo ra khoản tiết kiệm không hề nhỏ và giúp cho kế hoạch giảm thiểu chi phí tài chính hằng năm của bạn trở nên dễ dàng.
Bạn thường uống cà phê hoặc thường phải làm việc với khách hàng của mình tại quán cà phê? Nếu vậy, hãy làm thẻ thành viên cho mình. Chẳng hạn, với tỷ lệ giảm giá 15%, khi hóa đơn cà phê trung bình hằng tháng của bạn là 5 triệu đồng, bạn đã có thể tiết kiệm được 750 ngàn đồng. Con số tiết kiệm được trong một năm là 9 triệu đồng và sau 5 năm, dù không sử dụng khoản tiết kiệm này cho đầu tư, bạn vẫn sẽ có thêm 45 triệu đồng. Một con số không hề nhỏ để giúp bạn tiến thêm một bước cho mục tiêu tự do tài chính cá nhân.
3. Giỏ hàng online
Chắc hẳn bạn từng một lần mua sắm nhiều hơn những gì mình từng dự tính ban đầu khi tới những cửa hàng tiện ích, tiệm tạp hóa, siêu thị… Đây thực ra là một điều bình thường mà ai trong chúng ta cũng gặp phải, bởi những bậc thầy marketing và những chuyên gia kinh doanh đã bày ra một “ma trận bán hàng” ngay khi bạn bước chân vào cửa hàng của họ.
Bằng cách đặt những sản phẩm kích thích, có màu sắc sặc sỡ, hấp dẫn, bắt mắt, dễ gây cám dỗ và có ưu đãi lớn ở những nơi dễ nhìn thấy nhất và dễ chạm tới nhất, những chuyên gia bán hàng đã không ngừng khuyến khích bạn chi nhiều hơn cho nhiều sản phẩm hơn. Ngoài ra, tác động từ người bán trực tiếp cũng rất dễ khiến bạn đưa ra những lựa chọn không như ban đầu.
Dù hình thức mua sắm qua mạng về cơ bản cũng tạo ra sự cám dỗ bằng hình ảnh, màu sắc, chiến lược giảm giá sốc… nhưng hình thức mua sắm này vẫn sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn cho chi tiêu của mình khi bạn ít bị tác động ngoại cảnh và có thời gian nhiều hơn cũng như có nhiều sản phẩm đa dạng hơn để bạn so sánh trước khi đưa ra quyết định mua rẻ nhất cho mình.
4. Voucher giảm giá
Trên một số trang thương mại điện tử hiện nay thường phát hành những voucher giảm giá về ăn uống, ẩm thực, hay những khóa học, những chuyến du lịch với mức chiết khấu thường từ 40 – 99%.
Nếu bạn khéo léo mua được voucher giảm giá từ những thương hiệu uy tín, với mức giá đã cố định và niêm yết lâu năm (tránh tình trạng những doanh nghiệp này đẩy giá lên, sau đó bán voucher giảm giá), thì mỗi tháng, chỉ xét trên việc đi ăn với gia đình vào cuối tuần, bạn đã có thể tiết kiệm hơn 1,2 triệu đồng (mức chiết khấu 40%). Nghĩa là những voucher này đã tiết kiệm cho bạn một năm tối thiểu là 14,4 triệu đồng và 72 triệu đồng sau 5 năm.
Cũng theo tờ Business Insider, có tới 71% số phiếu giảm giá, voucher giảm giá ở Mỹ được sử dụng bởi những người giàu, có thu nhập trung bình từ 100.000 USD/năm trở lên, như Lady Gaga, Kristen Bell, Hilary Swank…
Tuấn Thành (DNSGCT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.