“Em cứ ở nhà trông con, mọi thứ cứ để anh lo” là câu nói mà Hoàng Mai (36 tuổi, Quảng Ninh) nhận được từ chồng sau khi kết hôn. Tuy nhiên, cũng vì quá tin vào câu nói này, Mai đã vô cùng chật vật suốt thời thanh xuân.

Tốt nghiệp đại học, trong khi mọi người lo tìm việc thì Mai lại nhanh chóng kết hôn với người chồng hơn cô 8 tuổi. Chồng cô làm Trưởng phòng tín dụng của một ngân hàng, có thu nhập cao, nhiều mối quan hệ xã hội và nhà cửa cũng ổn định. Dự định sau khi kết hôn xong, anh cũng sẽ xin cho Mai làm việc tại chi nhánh ngân hàng của mình.

Nhiều bạn cùng lớp vẫn thầm ngưỡng mộ Mai vì cô như đang có tất cả: vừa đẹp, khéo léo lại có người chồng thành đạt, có nhà riêng và có công việc mà không phải vất vả ngược xuôi.

Tuy nhiên, một ngày nọ tất cả bạn bè đều ngạc nhiên khi dòng trạng thái đã kết hôn trên Facebook cá nhân của Mai đã chuyển thành đang độc thân.

Mai kể, theo tính toán ban đầu, cô sẽ đi làm ngay sau khi kết hôn, nhưng vì chồng cũng đã lớn tuổi nên muốn có con luôn. Do đó, Mai trì hoãn kế hoạch đi làm để sinh con. Sinh đứa thứ nhất, rồi 2 năm sau lại đứa thứ hai. Thoáng chốc cũng mất 6 năm tuổi trẻ, nhưng vì kinh tế gia đình dư giả, Mai nghe lời chồng ở nhà nuôi con, còn việc kiếm tiền để chồng lo.

Hôn nhân của Mai sau đó trục trặc, cô quyết định ly hôn. Căn nhà và tài khoản tiết kiệm đều là tài sản trước hôn nhân nên cô không có quyền can thiệp. Thậm chí, anh còn có tiền thuê luật sư giỏi để giành quyền nuôi con. Còn Mai không có gì trong tay ngoài số tiền trợ cấp hậu li hôn 200 triệu từ chồng và đương nhiên cô không có bất kỳ khoản tiền tiết kiệm nào.

Chấp nhận ở nhà nuôi con là vùi đâu vào những công việc không tên - Ảnh minh họa.

“Điều mình cần lúc này chỉ là một công việc ổn định, có thu nhập nhưng ngoài tấm bằng đại học mình không có gì trong tay, nên tạm thời mình chỉ xin được những công việc không đòi kinh nghiệm. Cuối cùng sau hai năm chật vật mình cũng tìm được công việc mang lại thu nhập 8 triệu đồng/tháng. Để tiết kiệm hết mức, mình thuê chung phòng với một người bạn với giá 2,2 triệu đồng rồi chia đôi. Tiền ăn uống, sinh hoạt hàng tháng chỉ cho phép chi tiêu 4 triệu đồng. Số còn lại cho vào quỹ tiết kiệm. Ngoài ra, đối với số tiền 200 triệu đồng trợ cấp ly hôn mình quyết định gửi tiết kiệm lãi suất 10% theo hình thức lãi kép. Cứ có tiền để dành là lại cho vào tài khoản tiết kiệm. Tuy nhiên, tiết kiệm không bao giờ là hình thức đẻ ra tiền nhanh chóng, nên tìm thêm nguồn thu nhập khác” – Mai chia sẻ.

Tận dụng khả năng ăn nói và gương mặt ưa nhìn, Mai làm thêm công việc review và bán hàng online mỹ phẩm. Tuy nhiên, thay vì bỏ vốn ra kinh doanh, cô nhận làm người trung gian quảng cáo sản phẩm và nhận tiền hoa hồng. Sau một thời gian, nếu công việc phát triển thuận lợi, sẽ bỏ vốn ra nhập sản phẩm để bán.

Với những người mới bắt đầu kinh doanh như Mai, chưa có kinh nghiệm, cũng chưa có mối quan hệ trong ngành, thì hình thức này sẽ giúp cô thăm dò được thị trường, bắt đầu mối quan hệ với các doanh nghiệp phân phối. Ngoài ra, cô cũng học thêm các lớp đầu tư chứng khoán, marketing online và tích cực giao lưu, mở rộng mối quan hệ.

Sau 5 năm phát triển cô cũng đã có được thành công cho riêng mình. Cách đây một tháng, bà mẹ đơn thân đã chuyển vào sống tại căn hộ hai phòng ngủ, rộng 72m2 tại TP.HCM. Căn hộ được cô mua hai năm trước từ khi dự án mới bắt đầu xây dựng móng.

“Mình nghĩ, việc tích luỹ về tài chính không phải là điều có thể diễn ra trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, nếu có kế hoạch và bắt tay vào thực hiện chưa bao giờ là quá muộn. Chỉ khi có nguồn tài chính ổn định, mình mới có khả năng lo cho chính mình, rồi từ đó là giành quyền nuôi con và lo cho các con” – Mai chia sẻ thêm.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.