Nhiều mảnh đất thổ cư ở khu vực ngoại thành Hà Nội có giá bán chỉ 14 – 15 triệu đồng/m2, ngang với giá chung cư ở dự án nhà xã hội và rẻ hơn giá nhà chung cư thương mại nên được nhiều người tìm mua.

Anh Nguyễn Văn Quang, một nhân viên môi giới nhà đất tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì (Hà Nội) chia sẻ, từ khi thị trường bất động sản đóng băng, giá giảm mạnh, công việc kinh doanh của văn phòng anh cũng như một số văn phòng khác hoạt động trên địa bàn lâm vào cảnh khó khăn trầm trọng bởi lẽ tại khu vực huyện Thanh Trì không có nhiều dự án chung cư mà chủ yếu là môi giới nhà đất thổ cư hoặc các khu đất giãn dân.

Tuy nhiên, 2 tháng gần đây, văn phòng anh bỗng có nhiều khách tìm mua những mảnh đất thổ cư có diện tích nhỏ và giá rẻ, khiến anh khá bất ngờ.

“Những người tìm đến văn phòng tôi đều nhờ tìm hộ những mảnh đất tầm 30 - 50m2 và ở khoảng giá 400 - 800 triệu đồng, họ đều là những cặp vợ chồng trẻ mới kết hôn, không thích ở chung cư và muốn mua đất để xây nhà riêng dù nơi làm việc cách huyện Thanh Trì hơn chục cây số”, anh Quang cho hay.

Trong gần 2 tháng qua anh Quang đã môi giới thành công 5 mảnh đất ở các khu vực xã Tứ Hiệp, Đông Mỹ và Ngũ Hiệp. Đây là kết quả khiến anh khá bất ngờ khi những tháng trước cả tháng không có khách hỏi tư vấn chứ đừng nói đến chuyện môi giới thành công.

Theo khảo sát của PV, tại khu vực huyện Thanh Trì, đất thổ cư hiện có mức giá rẻ ngang, thậm chí có mảnh còn rẻ hơn cả giá mỗi mét chung cư.

Cụ thể, khu vực xã Tứ Hiệp, đất thổ cư đang được giao dịch trên thị trường ở mức 14 – 25 triệu đồng/m2, tùy vị trí ngõ to hay nhỏ. Nhưng ở ngoài mặt đường thị trấn Văn Điển hay những khu vực mặt đường Ngọc Hồi thì giá vẫn ở mức 27 đến trên 30 triệu đồng mỗi mét vuông. Song, mức giá này đã giảm hơn thời gian đất sốt 30%, thậm chí là 50%, tùy vị trí.

Tại khu vực Đông Trạch, Ngũ Hiệp hay khu vực Tả Thanh Oai, nhiều mảnh đất thổ cư có giá bán phổ biến chỉ 14 – 15 triệu đồng/m2, ngang với giá một chung cư ở các dự án nhà xã hội và chung cư thương mại giá rẻ.

Một vùng ngoại thành khác ở Hà Nội như huyện Hoài Đức, giá đất thổ cư cũng khá “mềm” nên được nhiều người tìm mua thay vì chọn mua những căn hộ chung cư trên dưới 1 tỷ đồng, nhưng hàng tháng vẫn phải đóng những khoản phí dịch vụ chẳng khác nào đi thuê nhà.

Nhiều mảnh đất thổ cư phân lô, đã có sổ đỏ ở Thượng Thụy, Đức Thượng chừng 40m2, nằm ở những mặt đường rộng 4,5m đang được rao bán ở mức giá 10,5 – 13,5 triệu đồng/m2.

Tại thôn Lai Xá, Kim Chung, đất thổ cư đang được rao bán ở mức giá 16 – 22 triệu đồng/m2, tùy vị trí.

Tại xã Kim Chung cũng có khá nhiều mảnh đất chia lô đấu giá, đã có sổ đỏ, ô tô vào tận nơi cũng được bán chỉ với giá trên dưới 20 triệu đồng/m2.

Theo một môi giới địa ốc tại xã An Khánh, Hoài Đức, thời gian cuối năm này nhiều người có nhu cầu mua đất xây nhà ở đã tìm mua những mảnh đất dưới 1 tỷ đồng, thậm chí có mảnh chỉ 600 triệu đồng nhưng cũng rộng tới hơn 40m2.

Vì là môi giới làm ăn nhỏ lẻ, không có văn phòng mà anh chỉ môi giới, bán hàng bằng “miệng” và địa điểm giao dịch là ở những quán nước. Nếu khách nào có nhu cầu, vị môi giới này sẵn sàng dẫn đi xem các mảnh đất mà chủ nhân đang cần bán, anh không lấy phí dẫn đi xem đất mà chỉ bán lấy tiền “kênh” giá ở mỗi mảnh.

Theo quản lý sàn giao dịch nhà đất 24h, phân khúc đất nền, đất thổ cư đã túc tắc từ đầu năm, nhưng đến thời điểm cuối năm lượng người có nhu cầu về nhà ở, nhất là những người có hộ khẩu ngoại tỉnh nhưng làm việc ở Hà Nội lại tìm mua những mảnh đất chỉ vài trăm triệu đồng ở khu vực ngoại thành Hà Nội tăng đáng kể.

Vị quản lý sàn này cho hay, thanh khoản phân khúc này tập trung ở những mảnh đất có diện tích nhỏ 30 – 50m2, mức giá dao động 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng. Nhiều cặp vợ chồng có nhu cầu nhà ở nhưng chưa có nhiều tiền họ cũng lại không thích mua chung cư giá rẻ mà vẫn thích mua đất để xây nhà riêng, đây cũng là một tâm lý dễ thấy ở người Việt. Vì thế, phân khúc này lúc nào cũng túc tắc bán được hàng, cuối năm thì lượng giao dịch tăng mạnh hơn.

Song, có điều mà vị quản lý này nhấn mạnh, người mua nhà chọn những mảnh đất diện tích nhỏ, giá rẻ nhưng lại rất chú ý đến giấy tờ pháp lý, nhất là họ chỉ lựa chọn xem và mua những mảnh đất đã có sổ đỏ chính chủ.

Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.