05/09/2025 11:11 AM
Hà Nội vừa chính thức chốt phương án tuyến metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô.

Phối cảnh một đoạn của tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc.

Theo quyết định do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ký, phương án được Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập và Sở Quy hoạch – Kiến trúc thẩm định trong năm 2025. Tuyến metro số 5 sẽ bắt đầu từ ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc) với chiều dài khoảng 39,6km, kèm 2 nhánh nối vào Depot 1 (Sơn Đồng, Dương Hòa) và Depot 2 (Hòa Lạc), tổng cộng thêm 4,8km.

Toàn tuyến được thiết kế với 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất. Các ga chủ yếu bố trí dọc Đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, nhiều điểm sẽ kết nối trực tiếp với các tuyến metro số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, hình thành mạng lưới giao thông công cộng liên thông, hiện đại.

Tuyến số 5 có cấu trúc hỗn hợp: đoạn ngầm chạy qua các trục đường trung tâm như Văn Cao – Liễu Giai – Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng, sau đó chuyển sang trên cao và mặt đất từ khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia kéo dài tới Hòa Lạc.

Hai Depot quy mô lớn cũng được bố trí dọc tuyến: Depot 1 (32 ha, tại Sơn Đồng – Dương Hòa) phục vụ chung cho metro số 5 và số 8, đồng thời tích hợp cả xưởng lắp ráp phương tiện; Depot 2 (10,4 ha) nằm trong khu quy hoạch đô thị Hòa Lạc, bảo đảm năng lực vận hành dài hạn.

UBND TP đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ; Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội công bố quy hoạch, cắm mốc giới; đồng thời yêu cầu UBND các phường, xã liên quan quản lý chặt chẽ đất đai và mốc giới để phục vụ triển khai dự án.

Với quy mô gần 40km và kết nối trực tiếp trung tâm Thủ đô với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, tuyến metro số 5 không chỉ là dự án hạ tầng trọng điểm, mà còn hứa hẹn trở thành “cú hích” thay đổi diện mạo giao thông đô thị phía Tây Hà Nội.

Ở khu vực trung tâm và cận trung tâm, những trục phố sầm uất như Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng sẽ được hưởng lợi trực tiếp khi có metro ngầm đi qua. Đây vốn là những khu vực có mật độ dân cư cao, giá trị bất động sản lớn, nay lại được bổ sung thêm phương án kết nối hiện đại, giúp tăng sức hút cho các dự án căn hộ, văn phòng, shophouse trong khu vực.

Các khu vực như Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất – nơi còn nhiều quỹ đất và đang được định hướng thành cực phát triển mới cũng sẽ hưởng lợi lớn.

Đặc biệt, Hòa Lạc – đô thị vệ tinh trọng điểm của Hà Nội cũng là điểm đến cuối cùng của tuyến metro sẽ được “kéo gần” hơn với trung tâm khi tuyến metro số 5 đi vào hoạt động. Đây là nơi tập trung Khu công nghệ cao Hòa Lạc, ĐHQG Hà Nội và hàng loạt dự án công nghệ, giáo dục, đô thị đang được quy hoạch.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.