Phối cảnh một đoạn của tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc.
Theo quyết định do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ký, phương án được Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập và Sở Quy hoạch – Kiến trúc thẩm định trong năm 2025. Tuyến metro số 5 sẽ bắt đầu từ ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc) với chiều dài khoảng 39,6km, kèm 2 nhánh nối vào Depot 1 (Sơn Đồng, Dương Hòa) và Depot 2 (Hòa Lạc), tổng cộng thêm 4,8km.
Toàn tuyến được thiết kế với 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất. Các ga chủ yếu bố trí dọc Đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, nhiều điểm sẽ kết nối trực tiếp với các tuyến metro số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, hình thành mạng lưới giao thông công cộng liên thông, hiện đại.
Tuyến số 5 có cấu trúc hỗn hợp: đoạn ngầm chạy qua các trục đường trung tâm như Văn Cao – Liễu Giai – Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng, sau đó chuyển sang trên cao và mặt đất từ khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia kéo dài tới Hòa Lạc.
Hai Depot quy mô lớn cũng được bố trí dọc tuyến: Depot 1 (32 ha, tại Sơn Đồng – Dương Hòa) phục vụ chung cho metro số 5 và số 8, đồng thời tích hợp cả xưởng lắp ráp phương tiện; Depot 2 (10,4 ha) nằm trong khu quy hoạch đô thị Hòa Lạc, bảo đảm năng lực vận hành dài hạn.
UBND TP đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ; Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội công bố quy hoạch, cắm mốc giới; đồng thời yêu cầu UBND các phường, xã liên quan quản lý chặt chẽ đất đai và mốc giới để phục vụ triển khai dự án.
Với quy mô gần 40km và kết nối trực tiếp trung tâm Thủ đô với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, tuyến metro số 5 không chỉ là dự án hạ tầng trọng điểm, mà còn hứa hẹn trở thành “cú hích” thay đổi diện mạo giao thông đô thị phía Tây Hà Nội.
Ở khu vực trung tâm và cận trung tâm, những trục phố sầm uất như Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng sẽ được hưởng lợi trực tiếp khi có metro ngầm đi qua. Đây vốn là những khu vực có mật độ dân cư cao, giá trị bất động sản lớn, nay lại được bổ sung thêm phương án kết nối hiện đại, giúp tăng sức hút cho các dự án căn hộ, văn phòng, shophouse trong khu vực.
Các khu vực như Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất – nơi còn nhiều quỹ đất và đang được định hướng thành cực phát triển mới cũng sẽ hưởng lợi lớn.
Đặc biệt, Hòa Lạc – đô thị vệ tinh trọng điểm của Hà Nội cũng là điểm đến cuối cùng của tuyến metro sẽ được “kéo gần” hơn với trung tâm khi tuyến metro số 5 đi vào hoạt động. Đây là nơi tập trung Khu công nghệ cao Hòa Lạc, ĐHQG Hà Nội và hàng loạt dự án công nghệ, giáo dục, đô thị đang được quy hoạch.
-
Bộ trưởng Xây dựng kiểm tra ga ngầm tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ
"Chỉ cần thi công nhanh hơn 1 tháng, 1 tuần hay 1 ngày, người dân sẽ sớm được hưởng lợi từ dịch vụ vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện. Do vậy, tiến độ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội không thể chậm trễ, công tác thi công cần đặc biệt quan tâm", Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nói.
-
Chi hơn 47.600 tỷ đồng làm tuyến đường 27,7 km nối sân bay Gia Bình – Hà Nội
Một siêu dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư gần 47.607 tỷ đồng đang được gấp rút triển khai: tuyến đường dài 27,7 km kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Đây được xem là công trình chiến lược, vừa rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay về trung tâm, vừa mở ra một hành lang logistics mới cho Bắc Ninh – thủ phủ công nghiệp của miền Bắc.
-
Hà Nội sắp có Đại lộ bên Hồ Gươm – Trục không gian văn hóa, lịch sử mới của Thủ đô
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ chỉnh trang tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, hình thành Đại lộ Văn Hiến – một trục không gian văn hóa, lịch sử mới bên Hồ Gươm, kết nối những dấu mốc nghìn năm của Thăng Long – Hà Nội.








-
Hài hòa lợi ích khi thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất
Về giá đất cần đảm bảo hài hoà giữa người có đất bị thu hồi và người có đất chuyển mục đích, đồng thời phải đảm bảo nguồn thu từ ngân sách nhà nước.
-
Chi hơn 47.600 tỷ đồng làm tuyến đường 27,7 km nối sân bay Gia Bình – Hà Nội
Một siêu dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư gần 47.607 tỷ đồng đang được gấp rút triển khai: tuyến đường dài 27,7 km kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Đây được xem là công trình chiến lược, vừa rút ngắn thời gian di...
-
Quảng Ninh chỉ đạo khẩn liên quan dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo rà soát các nguồn đất đắp phục vụ dự án Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (cũ) đoạn từ đường tỉnh 338 đến th...